Hỏa tốc họp vụ ngân hàng phải cung cấp thông tin tài khoản

Tổng cục Thuế (Bộ tài chính) vừa có công văn hỏa tốc cho biết chiều nay (1-12) sẽ họp báo chuyên đề để cung cấp thông tin kịp thời về Nghị định 126/2020 quy định chi tiết một số điều của Luật quản lý thuế. Nghị định này có hiệu lực từ ngày 5-12-2020.

Cụ thể Nghị định 126/2020 quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý thuế nêu rõ: Người đứng đầu cơ quan thuế được quyền yêu cầu ngân hàng cung cấp các thông tin như giao dịch qua tài khoản, số dư, số liệu giao dịch… của người nộp thuế. Đáng chú ý, việc cung cấp thông tin này được thực hiện định kỳ.

Việc cung cấp thông tin được thực hiện lần đầu trong 90 ngày kể từ khi Nghị định 126 có hiệu lực (kể từ ngày 5-12-2020) và cập nhật các thông tin về tài khoản hằng tháng trong 10 ngày đầu mỗi tháng.

Nghị định 126 cũng yêu cầu ngân hàng phải khấu trừ, nộp thay nghĩa vụ thuế của nhà cung cấp nước ngoài (Facebook, Google, YouTube…) không có cơ sở thường trú tại Việt Nam nhưng có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh dựa trên nền tảng số với tổ chức, cá nhân trong nước...

Xung quanh việc ngân hàng (NH) phải cung cấp thông tin tài khoản của khách hàng cho ngành thuế vẫn còn nhiều vấn đề khúc mắc, cần làm sáng tỏ.

Bên cạnh đó, Nghị định 126 quy định: tổng số thuế thu nhập doanh nghiệp đã tạm nộp của 3 quý đầu năm tính thuế không được thấp hơn 75% số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp theo quyết toán năm.

Trường hợp người nộp thuế nộp thiếu so với số thuế phải tạm nộp 3 quý đầu năm thì phải nộp tiền chậm nộp tính trên số thuế nộp thiếu kể từ ngày tiếp sau ngày cuối cùng của thời hạn tạm nộp thuế thu nhập doanh nghiệp quý 3 đến ngày nộp số thuế còn thiếu vào ngân sách nhà nước...

Những quy định mới này gây nhiều ý kiến trái chiều trong mấy ngày qua. Đặc biệt xung quanh việc ngân hàng phải cung cấp thông tin tài khoản của khách hàng cho ngành thuế vẫn còn nhiều vấn đề khúc mắc, cần làm sáng tỏ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm