Nhật Bản chọn Cần Thơ khảo sát về lĩnh vực nông nghiệp

Ngày 24-6, lãnh đạo UBND TP Cần Thơ làm việc với Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản tại Việt Nam (JICA). Theo đó, phía JICA đưa ra bốn vấn đề quan tâm là lĩnh vực nông nghiệp, hợp tác với trường Đại học Cần Thơ, dự án thích ứng biến đổi khí hậu của TP giai đoạn mới và hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực.

Về nông nghiệp, đại diện JICA cho biết, mục tiêu của JICA trong giai đoạn 2020-2024 là tập trung vào các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, trong đó Cần Thơ là địa phương chính để tập trung phát triển hợp tác tư nhân. Khu vực điều tra còn có Hà Nội, TP.HCM, Nghệ An, Lâm Đồng.

Đoàn khảo sát thu thập số liệu thực hiện ba mục tiêu chính: Phân tích các thách thức và nhu cầu trong chuỗi giá trị lương thực; xem xét các khả năng đầu tư của các doanh nghiệp tư nhân Nhật Bản vào Việt Nam; xem xét tiềm năng của các công ty địa phương để đầu tư. Sau khi xem xét các khả năng hợp tác thì phía Nhật sẽ đưa ra các định hướng trong tương lai, tầm nhìn trung và dài hạn.

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Lê Quang Mạnh cùng các sở, ngành làm việc với đại diện JICA ngày 24-6. Ảnh: NN

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Lê Quang Mạnh cho biết TP nhất trí với các nội dung đề xuất của đoàn. Các nội dung này phù hợp với định hướng hợp tác mà trước đây nguyên Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Võ Thành Thống đã trao đổi và thỏa thuận với phía Nhật Bản. Lãnh đạo TP cùng với sở, ngành sẽ hợp tác chặt chẽ với JICA và đoàn công tác trong các lĩnh vực đã đề cập.

Ông Mạnh đề nghị đoàn khảo sát tập hợp đầy đủ các thông tin. Ngoài nội dung báo cáo thì có thêm các khuyến nghị cụ thể cho phía các cơ quan Nhật Bản, đồng thời có các thông tin một cách tổng thể đối với các doanh nghiệp Nhật Bản.

“Không chỉ dừng lại ở việc viết ra báo cáo, mong là JICA tiếp tục xây dựng các chương trình hợp tác cụ thể thông qua các dự án. Qua các hỗ trợ từ trước đến nay, JICA biết TP Cần Thơ cần điều gì, đó là mục tiêu cuối cùng, quan trọng hơn cả của chuyến khảo sát”, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ gửi gắm.

Ông Mạnh cho biết, TP sẽ tạo điều kiện tốt nhất cho tình nguyện viên làm việc tại Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn. “Chúng tôi rất mong muốn sẽ tiếp tục có thêm tình nguyện viên sang làm việc trong các lĩnh vực chuyên sâu, nhất về các lĩnh vực kỹ thuật, khoa học, chuyển giao các kinh nghiệm của Nhật Bản…”, ông Mạnh chia sẻ. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm