Sở giao dịch hàng hóa cấp quốc gia duy nhất VN hoạt động ra sao?

Đoàn công tác của Bộ Công Thương vừa có buổi làm việc tại Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV) vào ngày 3-12.

MXV là đơn vị tổ chức thị trường giao dịch hàng hóa tập trung có quy mô cấp quốc gia duy nhất hiện nay tại Việt Nam. Đây cũng là cổng kết nối trung gian của thị trường hàng hóa Việt Nam ra thị trường quốc tế.

Báo cáo đoàn công tác, Phó Tổng Giám đốc thường trực MXV Nguyễn Ngọc Quỳnh cho biết MXV được Bộ Công Thương cấp phép thành lập từ năm 2010.

Đến nay, MXV đang niêm yết giao dịch 38 loại sản phẩm hàng hóa thuộc các nhóm nông sản, nguyên liệu, kim loại, năng lượng. Trong đó 36/38 mặt hàng phát sinh giao dịch. Trong ba năm trở lại đây, MXV đã kết nối liên thông với sáu sở giao dịch hàng hóa tại nước ngoài.

Đoàn công tác của Bộ Công Thương thăm và làm việc tại Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam ngày 3-11. Ảnh: MOIT

Theo ông Quỳnh, tính từ đầu năm đến 30-11, tổng khối lượng giao dịch qua MXV là 759.236 lots với giá trị khoảng 739.000 tỷ đồng. Trung bình mỗi tháng giao dịch 69.021 lots, với giá trị khoảng 67.000 tỷ đồng. Khối lượng giao dịch trung bình phiên là 3.204 lots với giá trị khoảng hơn 3.000 tỷ đồng.

Ngoài những kết quả đạt được, lãnh đạo MVX cũng trình bày một số khó khăn hiện nay. Đó là hoạt động của các Sở giao dịch hàng hóa đang được quy định tại Nghị định 158/2006/NĐ-CP và Nghị định 51/2018/NĐ-CP về hướng dẫn chi tiết Luật Thương mại về hoạt động mua bán hàng hóa qua Sở giao dịch hàng hóa, tuy nhiên hành lang pháp lý, các văn bản chưa rõ ràng và đồng nhất, còn chồng chéo với một số văn bản khác đã ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, vấn đề thuế, phí, lệ phí chưa có quy định rõ ràng. Mức xử lý vi phạm đối với các sai phạm trên Sở giao dịch hàng hóa vẫn tương đối thấp, tối đa chỉ 50 triệu đồng, chưa tương xứng với quy mô của sở giao dịch hàng hoá...

Kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, Trưởng đoàn công tác ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của MXV trong thời gian qua. Hoạt động của MXV đã giúp doanh nghiệp có được công cụ để bảo hiểm cho việc tham gia trên thị trường.

Về các khó khăn và kiến nghị của MXV, ông Hải cho biết, việc đề xuất sửa đổi Nghị định, hay đề xuất xây dựng Luật về Sở giao dịch hàng hóa sẽ mất thời gian, và cần sự vào cuộc của doanh nghiệp.

Tuy nhiên Bộ Công Thương khẳng định sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp để đề xuất ban hành các văn bản quy phạm pháp luật nhằm tạo thuận lợi cho hoạt động của doanh nghiệp. Nhưng phải phù hợp với các quy định của pháp luật Việt Nam cũng như các khung khổ quốc tế mà nước ta đã tham gia, bảo vệ tốt nhất quyền lợi của các đơn vị tham gia, kể cả thành viên và bạn hàng.

"Với đề xuất sửa đổi Nghị định 158/2006/NĐ-CP và Nghị định 51/2018/NĐ-CP, thực tế, dù thường là sau 5 năm triển khai một Nghị định mới tổng kết và rút kinh nghiệm, song Bộ Công Thương đã chủ động xin ý kiến các Bộ ngành, doanh nghiệp chỉ sau 3 năm Nghị định 51 có hiệu lực. Điều này cho thấy Bộ Công Thương theo dõi rất sát và luôn lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp" - ông Hải nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm