Việt Nam sẽ mua 100.000 con bò, 3 triệu tấn lúa mì... của Mỹ

Trả lời hãng tin Bloomberg, ông Nguyễn Đỗ Anh Tuấn, người phát ngôn của Bộ NN&PTNT Việt Nam, cho biết Việt Nam đang gia tăng mua sắm nông sản Mỹ để thu hẹp thặng dư thương mại giữa hai nước. Nhu cầu với nông sản Mỹ là rất cao với Việt Nam.
Cũng theo ông Tuấn, các công ty Việt Nam đã ký 18 hợp đồng với các nhà sản xuất Mỹ để mua 3 tỉ USD các sản phẩm nông nghiệp trong vòng 2-3 năm tới. Các thỏa thuận này sẽ mua 100.000 con bò, 3 triệu tấn lúa mì và lúa mạch với trị giá tới 800 triệu USD; thức ăn chăn nuôi, trái cây, ngô và đậu nành.
"Chúng tôi còn ký mua nhiều thiết bị công nghệ cao của Mỹ nhằm đem vào ứng dựng cho nông nghiệp Việt nhằm tạo ra các giá trị gia tăng cho nông sản Việt Nam. Chúng tôi đang cố gắng tạo cơ hội cho các doanh nghiệp của hai nước tăng cường trao đổi thương mại một cách công bằng. Điều này chắc chắn sẽ giúp mối quan hệ song phương giữa Việt Nam và Mỹ" - ông Tuấn cho biết.

VTV cũng thông tin các doanh nghiệp Việt Nam vừa ký biên bản ghi nhớ về việc mua hàng tỉ USD các sản phẩm nông nghiệp của Nebraska, một bang nông nghiệp trọng điểm của Mỹ. Lễ ký này diễn ra cùng lúc với các hoạt động tại Mỹ của đoàn công tác Bộ NN&PTNT thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện kế hoạch hành động tiến tới cán cân thương mại hài hòa và bền vững Việt-Mỹ. 18 biên bản ghi nhớ được ký giữa bảy doanh nghiệp Việt Nam và bốn hiệp hội ngành hàng của bang Nebraska.

Hằng năm, Việt Nam cần lượng nguyên liệu rất lớn để sản xuất thức ăn chăn nuôi, năm 2019 là 24 triệu tấn và đến năm 2030 ước tính cần 40 triệu tấn. Đây cũng là những mặt hàng phía Mỹ có thế mạnh.

Ngoài hỗ trợ kết nối doanh nghiệp, đoàn công tác tới Mỹ của Bộ NN&PTNT Việt Nam đã làm việc với chính quyền, các cơ quan quản lý của Mỹ nhằm tháo gỡ hàng loạt vướng mắc về xuất nhập khẩu thương mại nông sản giữa hai nước.

Thời gian qua, phía Việt Nam đã mở cửa cấp giấy phép cho một loạt các mặt hàng nông sản của Mỹ như thịt, trái cây, thuốc bảo vệ thực vật. Phía Mỹ cũng công nhận tiêu chuẩn tương đương với hệ thống sản xuất cá tra, ba sa của Việt Nam. Hai bên đang hướng tới một mối quan hệ thương mại Mỹ-Việt cân bằng và bền vững hơn.

Sau lễ ký các biên bản ghi nhớ, các doanh nghiệp hai bên, Việt Nam và Nebraska sẽ làm việc trực tiếp để cụ thể hóa các thỏa thuận thành những hợp đồng mua bán nhập khẩu. Các doanh nghiệp Việt Nam nhận định nếu mọi việc diễn ra suôn sẻ, số lượng hàng hóa mà các doanh nghiệp này nhập từ Nebraska sẽ còn tăng trong các năm tiếp theo.

Theo Tổng cục Hải quan, giá trị kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam qua Mỹ đạt 61,3 tỉ USD trong năm 2019.
Bloomberg

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm