Lãnh đạo 2 tỉnh Sóc Trăng và Hậu Giang bàn chính sách bồi thường cho dự án cao tốc

(PLO)- Lãnh đạo hai tỉnh Sóc Trăng và Hậu Giang đã thảo luận về khung chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho các hộ dân để tạo thuận tiện trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 18-8, tin từ UBND tỉnh Sóc Trăng cho biết lãnh đạo hai tỉnh Sóc Trăng và Hậu Giang vừa có buổi làm việc, bàn về phương án xây dựng khung chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho dự án thành phần 4 thuộc dự án đầu tư xây dựng cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1.

Quang cảnh buổi làm việc giữa hai tỉnh Sóc Trăng và Hậu Giang. Ảnh: soctrang.gov.vn

Quang cảnh buổi làm việc giữa hai tỉnh Sóc Trăng và Hậu Giang. Ảnh: soctrang.gov.vn

Tại đây, lãnh đạo hai địa phương đã thảo luận và thống nhất phương án tuyến giáp ranh để thực hiện dự án đảm bảo tính đồng bộ và tránh ảnh hưởng đến quyền lợi của hộ dân, các công trình dân sinh.

Dự án thành thành phần 4 nằm trên địa bàn hai tỉnh Hậu Giang và Sóc Trăng với chiều dài hơn 56 km, tổng mức đầu tư hơn 11.100 tỉ.

Cũng tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng đề nghị lãnh đạo hai địa phương cần chủ động chuẩn bị quỹ đất tái định cư cho các hộ bị ảnh hưởng. Cạnh đó, mỗi tỉnh cần thành lập một tổ công tác, đồng thời giao đầu mối liên hệ để kịp thời phối hợp xử lý các vấn đề có liên quan.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Trần Văn Lâu, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng cho rằng, để xác định khung chính sách cần bám sát các quy định pháp luật để thực hiện. Trong đó, các đơn vị tư vấn và các cơ quan liên quan cần tham vấn nhau để đưa ra khung chính sách phù hợp nhất. Đồng thời, khẩn trương và trách nhiệm trong xây dựng khung chính sách nhanh nhất, phù hợp nhất, để sớm trình Trung ương xem xét.

Đối với công tác giải phóng mặt bằng, lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng đề nghị lãnh đạo tỉnh Hậu Giang cử đầu mối phối hợp để thực hiện. Riêng về vấn đề điều chỉnh hướng tuyến, người đứng đầu UBND tỉnh Sóc Trăng yêu cầu Ban Quản lý Dự án 2 tỉnh phối hợp với chủ đầu tư và đơn vị tư vấn tỉnh Hậu Giang khảo sát lại điểm đấu nối giữa hai tỉnh để thống nhất và lập hồ sơ thủ tục báo cáo Bộ GTVT.

Lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng khảo sát điều chỉnh hướng tuyến và các nút giao thuộc dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng. Ảnh: soctrang.gov.vn

Lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng khảo sát điều chỉnh hướng tuyến và các nút giao thuộc dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng. Ảnh: soctrang.gov.vn

Trước đó, ông Lâm Văn Mẫn Bí thư Tỉnh ủy và ông Trần Văn Lâu, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng cùng các đơn vị liên quan có buổi khảo sát một số vị trí thuộc dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng tại các địa phương có tuyến cao tốc đi qua.

Tại các điểm khảo sát, đoàn nghe đơn vị tư vấn trình bày phương án dịch chuyển hướng tuyến, vị trí các nút giao thông đi qua địa bàn TP Sóc Trăng và hai huyện Mỹ Tú và Mỹ Xuyên. Theo đề xuất của đơn vị tư vấn, việc điều chỉnh vị trí nút giao, dịch chuyển hướng tuyến là phù hợp vì giúp giảm số hộ dân bị ảnh hưởng nhà cửa; giảm khối lượng, chi phí giải phóng mặt bằng và chi phí xây dựng, góp phần giảm tổng mức đầu tư.

Sau khi nghe góp ý của lãnh đạo các Sở, ngành, địa phương, người đứng đầu UBND tỉnh Sóc Trăng yêu cầu đơn vị tư vấn tiếp tục khảo sát, nghiên cứu thật kỹ các vị trí giao cắt, kết nối, đấu nối của tuyến cao tốc qua các địa phương.

Theo đó, tránh khu dân cư, nhất là nhà cao tầng, cơ sở tôn giáo, hệ thống đường điện cao thế, giao cắt thuận lợi với kênh, sông... nhằm hạn chế thấp nhất ảnh hưởng đến người dân. Đồng thời, tạo thuận tiện trong công tác giải phóng mặt bằng, tránh tăng tổng dự toán đầu tư đã được phê duyệt.

Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 có chiều dài hơn 188km, quy mô bốn làn xe, tổng mức đầu tư khoảng 44.700 tỉ đồng, đi qua địa bàn các tỉnh An Giang, Hậu Giang, Sóc Trăng và TP Cần Thơ.

Điểm đầu của dự án kết nối Quốc lộ 91 (thuộc TP Châu Đốc, tỉnh An Giang), điểm cuối giao đường Nam Sông Hậu kết nối đường dẫn cảng Trần Đề (tỉnh Sóc Trăng).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm