Lễ 30-4: Điều xe từ các tỉnh về sân bay Tân Sơn Nhất đón khách

(PLO)- Dự kiến từ ngày 25-4 đến 3-5, sân bay Tân Sơn Nhất tiếp nhận hơn 5.780 chuyến bay, đáp ứng nhu cầu đi lại của gần 700.000 khách.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Nhà chức trách hàng không, các hãng hàng không và các nhà khai thác sân bay dự báo khách đi/đến trong dịp lễ 30-4, 1-5 và cao điểm hè sẽ tăng cao trên nhiều đường bay nội địa. Riêng sân bay Tân Sơn Nhất khách tăng cao từ lễ 30-4 và kéo dài sang tháng 8. Trong giai đoạn cao điểm, bình quân mỗi ngày sân bay Tân Sơn Nhất khai thác khoảng 643 chuyến bay, riêng những ngày cao điểm 750-739 chuyến với lần lượt hơn 84.230 đến 85.480 khách.

Bổ sung 1.000 xe đón khách ở sân bay Tân Sơn Nhất

Với lượng khách sẽ tăng cao dịp cao điểm lễ 30-4, 1-5, phía sân bay Tân Sơn Nhất tính toán mỗi ngày sẽ có khoảng 42.000 khách đến ga quốc nội và quốc tế, ước tính có khoảng 15% khách sử dụng ô tô để rời sân bay. Như vậy, cần khoảng 6.300 taxi, xe công nghệ đón khách/ngày mới đáp ứng nhu cầu khách đến. Tuy nhiên, trong giai đoạn này, nếu lượng khách đến tăng lên 60.000 người thì cần 9.000 xe mới đáp ứng nhu cầu đi lại. Do vậy, phía sân bay Tân Sơn Nhất đã làm việc với các hãng taxi, xe công nghệ, xe hợp đồng và các hãng cam kết điều 7.850 xe khai thác tại khu vực sân bay.

Hiện các hãng taxi, xe công nghệ, xe hợp đồng đã cam kết điều 7.850 xe khai thác tại khu vực sân bay trong dịp lễ sắp tới. Ảnh: PHONG ĐIỀN

Hiện các hãng taxi, xe công nghệ, xe hợp đồng đã cam kết điều 7.850 xe khai thác tại khu vực sân bay trong dịp lễ sắp tới. Ảnh: PHONG ĐIỀN

Dù vậy, vẫn còn thiếu gần 1.100 xe so với nhu cầu khách đi lại trong giai đoạn cao điểm này. Một lãnh đạo của sân bay Tân Sơn Nhất cho biết thời gian qua, đơn vị đã tiếp tục làm việc với các hãng xe. Theo đó, các hãng cam kết điều xe từ các tỉnh lân cận, ưu tiên điều phối chung tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất. Trong đó bao gồm phương án điều hành linh hoạt.

Vị lãnh đạo sân bay Tân Sơn Nhất thông tin thêm để giải tỏa tình trạng ùn tắc có thể xảy ra trong giai đoạn cao điểm, sân bay đã thống nhất với nhà xe TCP đưa vào khai thác làn D1, D2 cho xe công nghệ, mở thêm lối ra từ nhà xe TCP ra trạm thu phí nhằm đáp ứng nhu cầu khách đi xe công nghệ, taxi, đồng thời điều hành mở làn xe linh hoạt…

Tuy nhiên, vị lãnh đạo sân bay cũng lo ngại dù các phương án đã chuẩn bị kỹ nhưng có thể xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông do lưu lượng xe đi lại đông đúc hay tài xế bị F0 sẽ gây tình trạng thiếu hụt phương tiện đón khách. “Dù có những băn khoăn, tuy nhiên phía sân bay kiên quyết yêu cầu các hãng xe cam kết đủ số lượng xe, ưu tiên điều phối chung khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, đặc biệt là giữ giá” - vị lãnh đạo sân bay nói.

Tăng cường điểm đón khách

Trao đổi với PV, đại diện hãng Gojek Việt Nam lý giải Gojek là ứng dụng gọi xe nên chỗ nào có khách đặt xe thì hệ thống kết nối với tài xế ở vị trí đó. Đơn vị này cho biết tình hình thiếu tài xế, đặc biệt ở khu vực sân bay là tình hình chung.

Còn theo Be Group, tại sân bay Tân Sơn Nhất, hãng luôn tăng cường và có một lượng tài xế cơ hữu tại khu vực này. Tuy nhiên, Be cũng là ứng dụng gọi xe nên sẽ bị phụ thuộc vào lượng khách đặt qua app.

Đối với hãng Grab Việt Nam, đơn vị này cho biết cũng đã tối ưu quy trình vận hành ở khu vực sân bay. Đồng thời, đơn vị cũng đưa ra một số chương trình thưởng để khuyến khích tài xế, tăng thu nhập cho tài xế.

“Dù có những băn khoăn, tuy nhiên phía sân bay kiên quyết yêu cầu các hãng xe cam kết đủ số lượng xe, ưu tiên điều phối chung khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, đặc biệt là giữ giá” - vị lãnh đạo sân bay nói.

Trong khi đó, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Tạ Long Hỷ, Tổng giám đốc taxi Vinasun, cho biết tại sân bay không chỉ thiếu taxi mà hầu hết các hãng đều thiếu tài xế trầm trọng. Đây cũng là tình hình chung của các hãng taxi trong thời điểm hiện nay.

Lý giải về tình trạng này, ông Hỷ cho biết các đơn vị vận tải đã phải trải qua hai giai đoạn cực kỳ khó khăn. Thứ nhất là việc cạnh tranh thiếu công bằng giữa xe công nghệ và taxi; thứ hai là dịch COVID-19 khiến hàng loạt hãng bị chao đảo. Riêng Vinasun đã phải cắt lỗ, tạm ngưng chạy ở nhiều tỉnh, thành. Trong đó, tài xế của Vinasun đã nghỉ việc hơn 80%.

“Để giải quyết tình trạng thiếu xe ở sân bay Tân Sơn Nhất, Vinasun và các hãng phải tăng cường tuyển dụng tài xế để từ đó các xe nằm trong kho bãi được giải phóng. Dự báo trong lễ 30-4 và 1-5, cao điểm hè và tiếp đến là tết Nguyên đán, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ còn thiếu taxi, xe công nghệ…” - ông Hỷ nói.•

Đại diện Sở GTVT TP.HCM cho biết phía sân bay báo cáo trong dịp lễ vừa qua, người dân đón xe ổn định, không có tình trạng khó khăn đón khách như trước đó. Sang tuần, Sở GTVT TP sẽ họp bàn với các đơn vị liên quan để đưa ra phương án đảm bảo đi lại dịp lễ 30-4, 1-5.

Đề nghị mở thêm nhiều làn đón khách

Với vai trò là chủ tịch Hiệp hội Taxi TP.HCM, ông Tạ Long Hỷ đề nghị phía đơn vị quản lý sân bay Tân Sơn Nhất cần thay đổi cách làm, đặc biệt là phải mở thêm nhiều làn cho các hãng được đón khách ở đây. Theo ông Hỷ, hiện nay, các taxi muốn đón khách ở sân bay phải đăng ký riêng với sân bay và xe của hãng nếu chưa đăng ký trong sân bay thì cũng không thể đón trong các làn mà sân bay cho phép.

Mặt khác, nếu các đơn vị vận tải có bố trí, huy động đủ tài xế phục vụ hành khách nhưng vẫn duy trì cách điều hành hiện nay thì cũng không thể giải phóng lượng hành khách lớn như vậy. Bởi dù có tăng tài xế nhưng không có điểm đón khách thì vẫn sẽ thiếu xe.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm