Lộ diện kiến trúc ga metro số 1 sắp về đích, điểm nhấn đẹp nhất là giếng trời
(PLO)- Hiện ga Trung tâm Bến Thành tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã hoàn thành 99% tiến độ dự án, nhà thầu đang hoàn thiện các hạng mục hạ tầng kiến trúc.
0:00 / 0:00
0:00
Nam miền Bắc
Nữ miền Bắc
Nữ miền Nam
Nam miền Nam
Video: Lộ diện kiến trúc ga metro số 1 sắp về đích, điểm nhấn đẹp nhất là giếng trời.
Trao đổi với PV PLO, Ban quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) cho biết hiện nay tổng tiến độ dự án tuyến metro số 1 đạt 95,8%. Trong đó, riêng ga Trung tâm Bến Thành (gói thầu CP1a) đạt 99,87%.
Hiện nay, các nhà thầu, đơn vị thi công đang hoàn thiện những phần việc còn lại như vệ sinh, trang trí và một số chi tiết nhỏ khác.
Giếng trời khổng lồ phía trên tuyến metro số 1- ga Trung tâm Bến Thành đã hoàn thiện. Hiện các kỹ sư, công nhân đang tổ chức lau kính. Ảnh: ĐÀO TRANG
Trao đổi với PV, ông Ngô Quốc Kiệt - Quản lý Kiến trúc của nhà ga Bến Thành cho biết hiện nay tuyến metro số 1 có điểm nhấn đẹp nhất là giếng trời chiếu sáng. Hiện hạng mục này cũng đã được hoàn thiện, lộ diện hình ảnh đóa sen khổng lồ khi nhìn từ trên cao.
Để cảm nhận hết vẻ đẹp, sự khổng lồ của giếng trời này du khách nên chọn điểm nhìn từ tầng B1 - ga trung tâm Bến Thành.
Chia sẻ về những hạng mục đang được triển khai, ông Kiệt cho biết hiện nhà thầu đang trong quá trình hoàn thiện các hạng mục nhỏ nhất và vệ sinh tổng thể toàn dự án.
Từ nay tới khi hoàn thiện dự án, đơn vị thi công sẽ tổ chức thí nghiệm nội bộ giữa các hạng mục, thử nghiệm liên thông giữa các các nhà thầu và hạng mục khác với nhau.
Song song đó, các nhà thầu cũng đang hoàn thiện sàn, trần nhà, cột, lắp đặt cửa chắn ke ga, máy soát vé...
Dưới đây là một số hình ảnh:
Các đơn vị thi công đã cơ bản hoàn thiện phần thô, kiến trúc.
Một góc giếng trời - chiếu sáng tại tầng B1 - tuyến metro số 1
Hình ảnh đóa hoa sen khổng lồ nhìn từ từ B1.
Công nhân dự án đang tiến hành lau kính cho giếng trời. Các hạng mục như lát gạch, ốp nền, hoàn thiện giếng trời đã được hoàn tất.
Các công nhân đang lắp đặt hệ thống chiếu sáng.
Các hạng mục căn bản đã hoàn thiện tới hơn 99%, hiện đơn vị thi công chỉ hoàn thiện những phần rất nhỏ cho dự án tới khi được hoàn thành.
Tầng B1 - hệ thống chiếu sáng, ốp gạch, lát nền... đã được hoàn thành.
Lối lên xuống tầng B1 và tầng B2. Hiện hệ thống thang máy đã được lắp đặt hoàn thiện nhưng chưa đưa vào vận hành.
Từ tầng B1 nhìn xuống tầng B2. Hiện các công nhân đang chuẩn bị cho việc lắp cửa chắn ke ga. Đây cũng là điểm lên xuống tàu metro số 1 trong tương lai.
Diện mạo tầng B1 đã được hoàn thành.
Công nhân đang tiến hành xịt rửa, lắp đặt hệ thống đèn tại tầng B1.
Khu vực thang máy liên thông từ tầng B1 đến tầng B4, đây cũng là khu lên xuống tàu của hành khách trong tương lai.
Ga Bến Thành xuất bến tới các ga tiếp theo là ga Nhà hát Bến Thành, ga Ba Son và các nhà ga trên cao.
Khu vực sắp lắp đặt cửa chắn ke ga để đảm bảo an toàn cho hành khách.
Ông Ngô Quốc Kiệt - Quản lý Kiến trúc của nhà ga Bến Thành đang chia sẻ các hạng mục đang được triển khai tại ga ngầm Bến Thành.
Công nhân lắp đặt cửa kính, phòng soát vé ở tầng B1.
Công nhân vệ sinh gạch nền, lối đi lại dành cho người khiếm khuyết.
Mới đây, Văn phòng Chính phủ đã thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về các công trình giao thông trọng điểm quốc gia. Trong đó, Thủ tướng yêu cầu TP.HCM chỉ đạo, giải quyết dứt điểm những khó khăn, vướng mắc, nỗ lực hoàn thành và đưa vào khai thác tuyến metro số 1 vào năm 2024.
Bên cạnh đó, TP.HCM cũng cần huy động mọi nguồn lực, khẩn trương triển khai đầu tư xây dựng các tuyến đường sắt còn lại theo quy hoạch nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển của TP.
Theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị (MAUR), hiện nay tuyến metro số 1 đạt hơn 95% tổng tiến độ dự án. Dự kiến sẽ chạy thử toàn tuyến vào cuối năm 2023, vận hành thương mại vào năm 2024.
Hiện MAUR đang yêu cầu các đơn vị, nhà thầu đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo hoàn thành các nhóm công việc, hoàn thành đúng tiến độ đã đề ra.