Ngày 10-10, ông Nguyễn Chí Thiện, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Long An, cho biết, sự cố sụt lún ở tuyến đường đê bao bờ Bắc sông Vàm Cỏ Tây kết hợp giao thông nông thôn liên xã Tuyên Bình Tây - Vĩnh Bình thuộc huyện Vĩnh Hưng (xảy ra ngày 8-7) đã được khắc phục xong (giai đoạn 1).
Tuyến đường đưa vào sử dụng hơn 2 tuần đã bị sạt lở nghiêm trọng vào ngày 8-7. Ảnh: CTV |
Trước đó Plo đã thông tin, vào ngày 8-7, tuyến đường đê bao bờ Bắc sông Vàm Cỏ Tây kết hợp giao thông nông thôn liên xã Tuyên Bình Tây - Vĩnh Bình thuộc huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An.
Sau hai tuần đưa vào sử dụng, người dân phát hiện nhiều vết rạn nứt trên tuyến đường bờ Bắc cặp sông Vàm Cỏ Tây, gần một giờ sau đoạn lộ này sụp lún hoàn toàn, nghiêng lệch về phía bờ sông.
Mặt đường lún sâu đã kéo theo cây cầu giao thông nằm cạnh tuyến đường bị gãy. Ảnh: CTV |
Đoạn sạt lở có chiều dài khoảng 60 m, toàn bộ mặt đường sụp lún sâu khoảng 5 m (thuộc ấp Đầu Sấu, xã Tuyên Bình Tây, huyện Vĩnh Hưng), cạnh sát chân cầu Đầu Sấu. Vụ việc xảy ra kéo theo một cây cầu giao thông gần đó bị gãy.
Hiện công trình đã được gia cố cừ bạch đàn và neo thép vị trí tại chân taluy, hạ cao độ mặt đường từ 4,93m (theo thiết kế ban đầu) xuống 4,68m nhằm giảm tải trọng khối đắp nền mặt đường trên nền đất yếu, tăng độ ổn định nền đường. Tuy nhiên, vẫn đảm bảo cao độ hơn mực nước lũ cao nhất của những năm gần đây (2,60m).
Tuyến đường đê bao bờ Bắc sông Vàm Cỏ Tây đã được khắc phục. Ảnh: CTV |
Đồng thời, thi công nền mặt đường bằng đá dăm trộn sỏi (loại 1) với độ dày 30cm, đầm chặt. Đóng cừ tràm, cừ bạch đàn từ 1 đến 2 hàng suốt chiều dài mặt đường của đoạn bị sụt lún và hai bên mép đường phải và trái.
Theo Sở NN-PTNT Long An, sau khi giai đoạn 1 phần nền đường ổn định đạt yêu cầu kỹ thuật, sẽ tiếp tục thi công giai đoạn 2 với lớp kết cấu áo đường và hoàn thiện mặt đường láng nhựa 2 lớp. Kinh phí xử lý sự cố khoảng 1 tỉ đồng, do các đơn vị để xảy sự cố gồm: chủ đầu tư, đơn vị tư vấn giám sát, thiết kế, nhà thầu thi công… chịu trách nhiệm.