Tọa đàm “Luật Quảng cáo 2025: Những điểm mới cho doanh nghiệp, KOL và các nền tảng số"

Luật quảng cáo mới: Xác định rõ trách nhiệm của người nổi tiếng khi tham gia quảng cáo

(PLO)- Luật Quảng cáo 2025 đánh dấu là bước ngoặt trong quản lý hoạt động quảng cáo, đặc biệt là trên không gian mạng và với người có ảnh hưởng (KOL, KOC, influencer).

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Sáng ngày 12-11, tiếp nối phiên mở đầu tại Tọa đàm “Luật Quảng cáo 2025: Những điểm mới cho doanh nghiệp, KOL và các nền tảng số" do Báo Pháp luật TP.HCM tổ chức, các nhà quản lý, chuyên gia và doanh nghiệp đã cùng phân tích những điểm mới cũng như vướng mắc cần được hướng dẫn thêm tại Luật quảng cáo 2025.

Nhiều điểm mới đột phá trong Luật Quảng cáo 2025

Phiên tham luận mở đầu đã cung cấp một bức tranh toàn cảnh, đa chiều. Mở đầu, bà Phạm Đắc Mỵ Trân - quyền Trưởng Phòng Thông tin điện tử, Sở VH-TT TP.HCM đã làm rõ những điểm mới mang tính bước ngoặt của Luật Quảng cáo 2025 thông qua tham luận "Những điểm mới trong Luật Quảng cáo 2025 và định hướng nội dung chi tiết khi triển khai các văn bản hướng dẫn thi hành".

luat-quang-cao-2025_5.jpg
Bà Phạm Đắc Mỵ Trân, quyền Trưởng Phòng Thông tin điện tử, Sở VH-TT TPHCM phát biểu tại tọa đàm. Ảnh: THUẬN VĂN

Bà Trân cho biết, Luật quảng cáo 2025 sẽ chính thức có hiệu lực từ 1-1-2026. Một trong những điểm quan trọng nhất được quy định trong Luật sửa đổi là việc xác định rõ trách nhiệm của người nổi tiếng/người có ảnh hưởng khi tham gia quảng cáo.

Theo luật mới, nếu các cá nhân này tham gia quảng cáo sai sự thật, gây thiệt hại, họ có thể bị xử phạt, buộc cải chính hoặc bồi thường.

Luật cũng yêu cầu KOL phải xác minh thông tin, chịu trách nhiệm nếu quảng cáo sai và phải công khai việc quảng cáo, siết chặt hình thức quảng cáo ngầm (không phân biệt rõ nội dung quảng cáo và thông thường).

Phạm vi của quảng cáo cũng được mở rộng, bao gồm cả hoạt động trên mạng xã hội, livestream và các nền tảng số. Các nền tảng này sẽ có trách nhiệm lớn hơn, phải phân biệt nội dung quảng cáo với nội dung thường và phối hợp gỡ bỏ quảng cáo vi phạm trong thời hạn ngắn.

Ngoài ra, Luật 2025 cũng siết chặt thời lượng quảng cáo trên truyền hình và nội dung số. Đơn cử về thời lượng, Luật quy định kênh miễn phí không quá 10% tổng thời lượng phát sóng/ngày, kênh trả tiền không quá 5%.

luật quảng cáo 2025
Các đại biểu lắng nghe tham luận. Ảnh: THUẬN VĂN

Đối với ngắt chương trình, chương trình dưới 5 phút không được ngắt quảng cáo. Chương trình từ 5-15 phút được ngắt một lần. Đối với quảng cáo chạy chữ/hình ảnh, diện tích quảng cáo dạng chạy chữ hoặc hình ảnh động không được vượt quá 10% màn hình.

Bên cạnh đó, Luật Quảng cáo mới cũng xác định rõ nội dung quảng cáo không bao gồm tài liệu, thông tin, hình ảnh mô tả sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ và sản phẩm, hàng hoá được tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh cung cấp để thực hiện hoạt động khuyến mại, trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ và hội chợ, triển lãm thương mại.

Các quy định này trừ thực phẩm chức năng, thực phẩm dùng cho chế độ ăn đặc biệt thực hiện theo quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm. Ngoài ra, nội dung quảng cáo không bao gồm nội dung bắt buộc phải thể hiện trên nhãn hàng hóa, bao bì sản phẩm theo quy định của pháp luật về nhãn hàng hóa.

Điểm mới thứ năm là Luật đã cấm quảng cáo trên nền tảng vi phạm pháp luật và siết trách nhiệm của nền tảng.

Theo đó doanh nghiệp/đơn vị thực hiện quảng cáo sẽ không đặt sản phẩm quảng cáo vào trong, bên cạnh, liền sau hoặc trước nội dung vi phạm pháp luật và không quảng cáo trên trang thông tin điện tử, mạng xã hội, ứng dụng trực tuyến, nền tảng số vi phạm pháp luật.

Bà Trân cũng dẫn một ví dụ thực tế về một ca sĩ vừa bị xử phạt vì trong MV có xuất hiện "ngầm" về quảng cáo cá độ.

LUẬT QUẢNG CÁO
Từ năm 2026, trách nhiệm của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo sẽ được quy định rõ. Ảnh minh họa: THU HÀ

Doanh nghiệp cũng không hợp tác quảng cáo với tổ chức, cá nhân, trang thông tin điện tử, mạng xã hội, ứng dụng trực tuyến, trang cộng đồng... đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền công khai thông báo vi phạm pháp luật.

Các nền tảng phải thực hiện việc ngăn chặn, gỡ bỏ thông tin vi phạm pháp luật theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Đơn vị cũng phải cung cấp thông tin về tổ chức, cá nhân liên quan tới hoạt động quảng cáo trên mạng có dấu hiệu vi phạm pháp luật theo yêu cầu của cơ quan nhà nước.

Song song đó, Luật quy định rộng hơn về quyền người tiêu dùng và người tiếp nhận quảng cáo.

dai-bieu-tham-du.jpg
Đại biểu lắng nghe tham luận. Ảnh: THUẬN VĂN

Thời gian qua, có hiện tượng người nổi tiếng quảng cáo các sản phẩm giả, khiến công chúng nhận thấy người mua hàng không được bảo vệ. Do đó, Luật mới sẽ quy định trách nhiệm của người chuyển tải quảng cáo nhằm tăng cường các biện pháp bảo vệ người tiêu dùng.

Tôi tin rằng khi có sự tuân thủ Luật Quảng cáo 2025, thị trường quảng cáo sẽ trở nên minh bạch hơn, người chuyển tải quảng cáo cũng trở nên chuyên nghiệp và phát triển bền vững hơn

Bà Phạm Đắc Mỵ Trân, quyền Trưởng Phòng Thông tin điện tử, Sở VH-TT TPHCM

Cũng tại tham luận này, bà Trân đã nhấn mạnh một số lưu ý quan trọng khi áp dụng Luật Quảng cáo 2025 trong lĩnh vực văn hóa, truyền thông.

Bà khuyến nghị, trong các chiến dịch quảng cáo sử dụng người nổi tiếng hoặc influencer, từ 2026 chúng ta cần đảm bảo người này đã xác minh thông tin, quảng cáo được gắn nhãn rõ "quảng cáo" hoặc "tài trợ".

Khi sử dụng mạng xã hội, livestream, nền tảng số, nội dung quảng cáo phải phân biệt rõ với nội dung thường, và nền tảng cần có công cụ cho người xem tắt hoặc báo cáo.

Với quảng cáo ngoài trời, báo chí, truyền hình, bà Trân khuyến nghị cần kiểm soát thời lượng/diện tích như quy định mới để tránh vi phạm. Khi sản phẩm là "nhóm đặc biệt" (thực phẩm chức năng, dịch vụ y tế, mỹ phẩm) thì quy định chuyên ngành vẫn rất quan trọng.

quảng cáo.jpg
Tọa đàm với sự tham gia của các cơ quan quản lý, các chuyên gia, doanh nghiệp, KOL, KOC. Ảnh: MINH HOÀNG

Thực trạng tại TP.HCM: "Quảng cáo quá lố" và quản lý khuyến mại

Trong khi chờ luật mới, các cơ quan quản lý đang tích cực xử lý các vấn đề hiện hữu. Bà Nguyễn Thị Diễm Nhi, Phó Phòng Quản lý Thương mại Sở Công Thương TP.HCM đã trình bày tham luận "Công tác quản lý và phối hợp nhằm đảm bảo quyền lợi doanh nghiệp, người tiêu dùng trong hoạt động về khuyến mãi, quảng cáo".

yến nhi- tọa đàm qluật quảng cáo.jpg
Bà Nguyễn Thị Diễm Nhi, Phó Phòng Quản lý Thương mại Sở Công Thương TP.HCM trình bày tham luận. Ảnh: THUẬN VĂN

Tham luận nêu về thực trạng quảng cáo chưa đúng sự thật của người nổi tiếng (KOL) trên mạng xã hội đang gây ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng và tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh.

Hiện tại, Sở Công Thương TP.HCM tiếp nhận phản ánh và phối hợp với các sở ngành liên quan để xem xét mức độ vi phạm.

Đối với hoạt động khuyến mại (giảm giá, bốc thăm, quà tặng), doanh nghiệp phải tuân thủ Luật Thương mại 2005 và Nghị định 81/2018. Bà Nhi nhấn mạnh việc nắm rõ quy định là cần thiết để bảo vệ uy tín doanh nghiệp và quyền lợi người tiêu dùng.

Đáng chú ý, một số thủ tục hành chính đã được đơn giản hóa. Từ 1-12-2024, Sở Công Thương TP.HCM đã miễn thông báo cho một số hình thức như phát mẫu thử, tặng quà, giảm giá và tri ân khách hàng.

Tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn bắt buộc thông báo đối với các chương trình khuyến mại mang tính may rủi (như bốc thăm, quay số), đặc biệt là khi giải thưởng có giá trị trên 100 triệu đồng hoặc các chương trình khách hàng thân thiết.

Sở Công Thương có thẩm quyền xử lý các hành vi vi phạm như không thông báo chương trình bắt buộc, hoặc khuyến mãi vượt quá 50%. Các vi phạm sẽ bị xử phạt theo Nghị định 98/2020.

Để đảm bảo cạnh tranh lành mạnh trên môi trường online, Sở Công Thương TP.HCM cũng đưa ra các đề xuất quản lý. Trong đó bao gồm siết chặt quy định quảng cáo trên nền tảng thương mại điện tử, yêu cầu các nền tảng thiết lập tiêu chuẩn rõ ràng cho mô tả sản phẩm và gỡ bỏ nhanh chóng các nội dung quảng cáo sai lệch.

Sở cũng đề xuất giám sát thương mại điện tử quốc tế, rà soát lại các quy định pháp luật liên quan đến thương mại điện tử xuyên biên giới và đánh giá tuân thủ của các nền tảng quốc tế tại Việt Nam.

luat-quang-cao-2025_9.jpg
Các chuyên gia trò chuyện bên lề sự kiện. Ảnh: THUẬN VĂN

"Trong thời gian tới, tôi mong rằng các doanh nghiệp, KOL.KOC... sẽ có những quảng cáo chân thực để vừa bảo vệ thị trường, vừa bảo vệ người tiêu dùng"- bà Diễm Nhi bày tỏ.

LUAT-QUANG-CAO-2025_10.jpg
Các đại biểu tham gia thảo luận bên lề tọa đàm. Ảnh: THUẬN VĂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm