Nước làm mát là một loại dung dịch chuyên dụng có thành phần chính là nước cất (nước tinh khiết) kết hợp cùng chất lỏng làm mát ethylene glycol, chất này có tác dụng truyền dẫn nhiệt nhanh chóng, cùng các chất phụ gia khác giúp dung dịch có khả năng chống bay hơi, ngăn ngừa khả năng đóng cặn và chống ăn mòn các chi tiết phụ tùng làm bằng nhôm.
Nhiều người dùng nhầm lẫn việc nước làm mát chỉ có tác dụng “xoa dịu” bộ phận động cơ trên ô tô, nên sử dụng nước lọc thay cho nước làm mát chuyên dụng.
Gioăng máy bị ảnh hưởng vì sử dụng nước lọc thay thế cho nước làm mát. Ảnh:Internet.
Vừa qua, một tài xế bị chết máy ô tô vì bộ phận gioăng máy. Khi được nhân viên kỹ thuật kiểm tra, nguyên nhân chính gây ra hiện tượng này do người dùng không thay thế nước làm mát đúng định kỳ, thay vào đó đã sử dụng nước lọc để thay thế.
Theo kỹ sư Lê Văn Tạch cho biết, xe sử dụng nước lọc thay cho nước làm mát chuyên dụng dẫn đến bị thổi gioăng mặt máy rất nặng. Thay vì chủ động thay nước làm mát thì hiện nay phải bỏ ra chi phi còn gấp hơn nhiều lần. Chính vì vậy, khuyến cáo người dùng không nên thay thế nước lọc thay cho nước làm mát.
Nếu gioăng máy không thể sửa chữa được sẽ phải thay thế gioăng máy mới. Chi phí của gioăng máy có thể giao động từ 300 ngàn đến 1 triệu đồng.
Nước lọc hay chai nước khoáng hay những loại nước dùng trong sinh hoạt tự nhiên có chứa nhiều hợp chất khác nhau như đá vôi (CaCO3), kim loại, khoáng...Những chất này khi gặp nhiệt độ cao sẽ gây ra cặn đóng ở két nước về lâu dài có thể gây tắc nghẹt khiến việc tản nhiệt kém hiệu quả.
Vì vậy, không nên sử dụng nước lọc trộn lẫn với dung dịch nước làm mát động cơ ô tô để không làm giảm hiệu suất tản nhiệt của hệ thống làm mát.
Tuy nhiên, trong những trường hợp khẩn cấp hoặc ở những nơi xa xôi, hẻo lánh không tìm thấy dung dịch nước làm mát chuyên dụng, bạn có thể châm thêm nước thường để xe có thể tiếp tục di chuyển. Nhưng sau đó, cần đưa xe gara bảo dưỡng để nhân viên chuyên nghiệp vệ sinh, thông rửa, súc két nước và thay thế dung dịch nước làm mát chuyên dụng để đảm bảo hiệu suất làm việc và độ bền cho các phụ tùng. Đặc biệt, tránh để ảnh hưởng tới các bộ phận khác của động cơ.
Nên lựa chọn thời điểm để thay thế nước làm mát phù hợp. Ảnh:Internet.
Trong điều kiện bình thường, cần thêm nước làm mát cùng loại với dung dịch đang sử dụng trên xe theo định kỳ, hoặc có thể sử dụng nước RO (là loại nước cất tinh khiết không bị lẫn tạp chất) để bổ sung đủ cho hệ thống làm việc hiệu quả.
Ngoài ra, việc lựa chọn nước làm mát chất lượng cũng là cách để bảo vệ sự vận hành của ô tô. Một số loại dung dịch nước làm mát cho người dùng tham khảo như: nước làm mát màu xanh, nước màu hồng (SLLC) và nước màu đỏ (LLC)…
Lời khuyên của các chuyên gia là cứ sau mỗi 40.000 - 50.000 km lăn bánh (khoảng 2 - 3 năm), tài xế nên thay nước mát để đảm bảo khả năng làm mát hiệu quả nhất. Với xe lần đầu thay có thể để lâu hơn 50.000 km mới thay, nhưng những lần tiếp theo nên thay thế đều đặn theo tần suất này. Tuy nhiên cũng cần lưu ý mức độ hoạt động của xe để điều chỉnh thời gian này. Bên cạnh đó, khi bảo dưỡng xe, đặc biệt vào mùa hè, cần thường xuyên kiểm tra mực nước trong bình chứa, nếu thấp hơn mức tiêu chuẩn cần châm thêm; kiểm tra hệ thống làm mát vì có thể sẽ bị rò rỉ. |