Mấy băn khoăn của đại biểu Quốc hội khi thực hiện chính sách tiền lương mới với giáo viên

(PLO)- Đại biểu Quốc hội phản ánh cử tri ngành giáo dục lo ngại lương người làm việc lâu năm với lương người mới vào làm được tính giống nhau, như vậy sẽ không tạo ra được động lực cống hiến cho các nhà giáo...

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Chiều 23-5, theo nghị trình, Quốc hội thảo luận ở hội trường về kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.

Phát biểu tại nghị trường, đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Dương Minh Ánh (Hà Nội) phản ánh kiến nghị của cử tri ngành giáo dục về việc thực hiện cải cách chính sách tiền lương.

Bà Dương Minh Ánh cho hay, theo Nghị quyết 29 của Ban Chấp hành Trung ương, lương của nhà giáo được xếp cao nhất trong hệ thống bậc lương hành chính sự nghiệp.

DB-Duong-Minh-Anh.jpeg
ĐB Dương Minh Ánh (Hà Nội). Ảnh: PHẠM THẮNG

Bà cũng nói kể từ khi có thông tin về cải cách chính sách tiền lương, dự thảo bảng lương cũng như các chính sách khi thực hiện Nghị quyết 27 đến nay vẫn chưa có thông tin chính thống.

Một số báo mạng có đưa thông tin về dự thảo Tờ trình của Chính phủ về việc xây dựng chế độ tiền lương mới, việc phân cấp theo nhóm, bảng lương theo vị trí việc làm, chức danh lãnh đạo.

“Ngoài lương cơ bản, các phụ cấp theo lương của viên chức ngành giáo dục được tính gộp lại. Sau khi tính toán, nhiều ý kiến cử tri ngành giáo dục cho rằng cách tính lương như vậy chưa tương xứng với những công việc mà các nhà giáo được thụ hưởng, thậm chí còn thấp hơn mức lương hiện nay của nhà giáo” - ĐB Dương Minh Ánh nói.

Cũng theo ĐB Dương Minh Ánh, cùng một hạng viên chức giống nhau nhưng lương người làm việc lâu năm với lương người mới vào làm được tính giống nhau, như vậy sẽ không tạo ra được động lực cống hiến giữa các nhà giáo.

Cạnh đó, việc tăng lương chưa thấy được thể hiện rõ trong bảng lương dự kiến mới.

Ngoài ra, một số ý kiến khác cho rằng đối tượng tăng lương tại Nghị quyết 27 lần này bao gồm người làm lĩnh vực y tế và giáo dục. Do đó, cử tri băn khoăn chi phí ở các lĩnh vực này sẽ tăng cao.

“Như vậy, so với quan điểm trong Nghị quyết 27 thì tiền lương là nguồn thu nhập chính bảo đảm đời sống cho người lao động liệu có thực sự khả thi?” - bà Ánh nêu vấn đề.

Mặt khác, dù biết rằng việc nâng lương cho đội ngũ y tế và nhà giáo nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân và nâng cao chất lượng giáo dục, tuy nhiên, cử tri băn khoăn khi nâng lương cho đội ngũ y tế và nhà giáo sẽ lấy từ nguồn ngân sách hay từ nguồn thu tự chủ của các đơn vị sự nghiệp công lập?

Bà Ánh phân tích: Nếu lấy từ nguồn thu của các đơn vị ngành y tế và giáo dục sẽ là gánh nặng cho chính các đơn vị sự nghiệp công lập này và là gánh nặng đối với người bệnh và người học khi tính đúng, tính đủ các chi phí, bao gồm chi phí tăng lương, chi phí khám bệnh và học phí của người học.

Điều này dẫn đến việc người bệnh khi không có bảo hiểm y tế sẽ không dám đến bệnh viện, người học sẽ không đủ tiền để đóng học phí.

Từ thực tế trên, cử tri có hai kiến nghị với Chính phủ và các bộ, ngành liên quan. Theo đó, cử tri kiến nghị trước khi ban hành các bảng lương chính thức, Chính phủ cần có thông tin để các đối tượng được hưởng lương biết được một cách rõ ràng, chính xác quan điểm; thấy được việc cải cách chính sách tiền lương là đúng đắn, tránh việc hoang mang cho đối tượng thụ hưởng không yên tâm công tác.

Thứ hai, cần tính toán kỹ lưỡng khi giải quyết bài toán tăng lương với bài toán giao tự chủ cho các đơn vị sự nghiệp công lập, làm sao để chính sách đi vào cuộc sống và tạo được sự đồng thuận của xã hội.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm