Ông Lê Trường Giang, người phát ngôn của hãng hàng không Vietnam Airlines cho biết trong ngày 20-11, khi sự cố xảy ra năm chuyến bay của hãng đã phải chuyển hướng hạ cánh, bốn chuyến bay khác phải bay chờ từ nửa tiếng trên trời mới có thể hạ cánh an toàn.
sân bay Tân Sơn Nhất. Hình minh họa
Ngoài ra có 14 chuyến bay khởi hành chậm tại thời điểm xảy ra mất điện dẫn đến mất quyền điều hành bay và 22 chuyến bay cũng bị ảnh hưởng.
Một số hãng hàng không khác cũng cho biết nhiều chuyến bay của hãng cũng bị ảnh hưởng khởi hành chậm hơn lịch dự kiến từ 30-90 phút.
Trước đó, Cục Hàng Không Việt Nam cho biết vào lúc 11h05 ngày 20-11 đã xảy ra sự cố mất điện tại Trung tâm kiểm soát đường dài tiếp cận Hồ Chí Minh (ACC/HCM) dẫn đến Công ty Quản lý bay miền Nam phải áp dụng kế hoạch ứng phó không lưu. Công ty Quản lý bay miền Nam đã kịp thời báo cáo các cơ quan có liên quan, triển khai điều hành bay theo kế hoạch ứng phó không lưu đã được phê duyệt, cũng như gấp rút khắc phục từng phần hệ thống kỹ thuật tại ACC/HCM.
Đến 12h25 về cơ bản đã khắc phục được sự cố. Đến 12h40 ngày 20-11, hệ thống kỹ thuật hoạt động ổn định và công tác điều hành bay trở lại bình thường.
Theo Cục Hàng không, trong thời gian xảy ra sự cố, có trên 50 chuyến bay đang hoạt động trong vùng thông báo bay Hồ Chí Minh. Các chuyến bay này đều được theo dõi tại Trung tâm ứng phó của Tổng công ty Quản lý bay tại Hà Nội thông qua hệ thống tự động quản lý không lưu (ATMS) của Trung tâm kiểm soát không lưu Hà Nội (ATCC/HAN). Do đó các chuyến bay đều được bảo đảm an toàn.
Ngoài ra, nhiều biện pháp ứng phó không lưu đã được triển khai như thông báo cho các trung tâm kiểm soát đường dài của các quốc gia lân cận nhằm triển khai ngay kế hoạch ứng phó không lưu. Yêu cầu tạm thời dừng cất cánh đối với các máy bay chuẩn bị khởi hành, các chuyến bay đang đến sân bay Tân Sơn Nhất quay lại sân bay khởi hành, bay chờ tại các khu vực chờ hoặc hạ cánh xuống sân bay dự bị.
Ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, trao đổi nhanh với chúng tôi, trong ngày hôm nay(21-11), lãnh đạo Tổng công ty Quản lý bay và các chuyên gia kỹ thuật đã vào TP.HCM để đánh giá, xác định nguyên nhân mất điện dẫn đến mấy quyền điều hành bay không để xảy ra sự cố tương tự. Cục đã đình chỉ nhân viên kỹ thuật trực tiếp, kíp trưởng của kíp trực thời điểm đó để điều tra. Cục Hàng không sẽ có thông tin khi có kết luận chính thức