Metro chậm trễ vì cống thoát nước

“Gói thầu xây dựng đoạn ngầm ở đường Lê Lợi, quận 1, TP.HCM - gói 1A) thuộc dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên nhiều khả năng không thể kịp khởi công đúng tiến độ như dự kiến”. Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) là chủ đầu tư dự án metro trên trình bày như thế trong văn bản vừa trình UBND TP.

Chưa chốt thời điểm khởi công

MAUR cho biết gói thầu 1A nói trên đang trong giai đoạn cuối của công tác đánh giá lựa chọn tổng thầu nhà thầu thi công. Dự kiến tháng 11-2016 MAUR sẽ khởi công xây dựng gói thầu này.

Theo chủ đầu tư, để thi công gói thầu này đúng tiến độ thì cần phải di dời tuyến cống thoát nước trên đường Lê Lợi và bàn giao mặt bằng sạch cho nhà thầu trước tháng 11-2016. Tuy nhiên, hiện phương án di dời tuyến cống thoát nước này vẫn chưa được thông qua.

Theo MAUR, thời gian thi công di dời tuyến cống thoát nước này mất khoảng sáu tháng, thế nhưng nay đã là tháng 4-2016 nhưng các trình tự thủ tục phê duyệt dự án di dời cống thoát nước vẫn chưa xong. “Việc không xác định được thời gian bàn giao mặt bằng sạch cho tổng thầu thi công sẽ ảnh hưởng lớn đến công tác đàm phán hợp đồng trong thời gian tới” - MAUR lo ngại.

Một cán bộ của MAUR cho biết thêm, hồ sơ phương án và dự toán di dời tuyến cống thoát nước trên đường Lê Lợi đã được MAUR và Trung tâm Chống ngập TP hoàn thành vào cuối tháng 1-2016. Về thủ tục thì chỉ còn chờ góp ý lần cuối của Sở GTVT để được phê duyệt. Thế nhưng sau khi Sở GTVT có văn bản kiến nghị UBND TP về trình tự thủ tục thay đổi thì mọi việc bị ngưng trệ lại.

“Hiện chúng tôi vẫn chưa thể xác định được chừng nào có thể khởi công di dời tuyến cống thoát nước thì làm sao có thể xác định được bao giờ thi công gói thầu này. Nếu so với tiến độ đề ra thì hiện nay việc thực hiện dự án di dời đã chậm hơn một tháng” - vị này nói thêm.

Việc di dời cống thoát nước trên đường Lê Lợi chậm trễ làm ảnh hưởng đến dự án metro. Ảnh: KB

Lấy tiền ta bồi thường cho mình là chưa hợp lý

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết phương án di dời tuyến cống thoát nước trên đường Lê Lợi do MAUR và Trung tâm Chống ngập TP lập với chi phí hơn 124 tỉ đồng. Tuy nhiên, cuối tháng 2-2016, trong văn bản trình UBND TP, Sở GTVT cho biết phương án di dời tuyến cống thoát nước trên có một số điểm chưa hợp lý liên quan đến việc sử dụng ngân sách TP để bồi thường trọn gói cho dự án di dời công trình kỹ thuật như cấp thoát nước, điện lực, viễn thông…

Cụ thể, Sở GTVT cho rằng MAUR (chủ đầu tư dự án di dời) là đơn vị sự nghiệp công lập thuộc UBND TP, được giao quản lý vốn ngân sách TP (là phần vốn đối ứng để thực hiện dự án đường sắt Bến Thành - Suối Tiên). Tương tự, Trung tâm Chống ngập TP cũng là đơn sự nghiệp công lập thuộc UBND TP, được giao quản lý hệ thống cống thoát nước. Đây là tài sản công cộng của TP, khi thực hiện duy tu hay di dời cống thoát nước đều sử dụng ngân sách của TP. Vì vậy  việc dự án sử dụng nguồn tiền từ ngân sách của TP để bồi thường trọn gói cho tài sản của TP sẽ phát sinh thêm nhiều thủ tục và gây khó khăn cho công tác quản lý…

Vì vậy, Sở GTVT kiến nghị UBND TP không thông qua phương án bồi thường trọn gói nêu trên. Thay vào đó, chủ sở hữu công trình phải ký hợp đồng hoặc phụ lục hợp đồng với đơn vị tư vấn có chức năng - năng lực thực hiện công tác khảo sát, lập thiết kế dự toán bồi thường công trình. Theo đó, chủ đầu tư có trách nhiệm kiểm tra các nội dung liên quan và trình Sở GTVT tổ chức thẩm định, phê duyệt thiết kế - dự toán bồi thường di dời công trình…

Rào chắn đường Lê Lợi đến năm 2019

Tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên dài gần 20 km (có 2,6 km đi ngầm). Dự án có vốn đầu tư hơn 54.000 tỉ đồng, dự kiến vận hành từ năm 2020.

Dự án này có năm gói thầu chính, trong đó ba gói đang triển khai. Theo đó, gói “xây đoạn trên cao và depot” dài hơn 17 km từ ga Ba Son đến depot ở quận 9 được triển khai từ tháng 7-2012, đến nay cơ bản xong phần dưới, đang thi công phần thượng và đã lao lắp nhịp cầu. Việc thi công 11 nhà ga trong gói thầu này cũng cơ bản xong kết cấu phần dưới và đang thi công phần thượng.

Gói “xây đoạn ngầm từ ga Nhà hát TP đến ga Ba Son” được triển khai từ tháng 8-2014. Trước đó, tháng 8-2013, gói “mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng” cũng được triển khai.

Gói “xây dựng đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát TP” dự kiến sẽ thi công vào cuối năm 2016.

Một gói thầu quan trọng khác là ga ngầm Bến Thành. Đây là một ga metro ngầm bốn tầng, kết nối với bốn tuyến tàu điện ngầm. MAUR còn dự kiến thi công ga này cùng với trung tâm thương mại ngầm khu vực Bến Thành (với tổ hợp phố đi bộ ngầm, quảng trường công cộng, công trình phụ trợ, các cửa hàng…) để tránh phải đào đi đào lại. Như vậy, đoạn giữa đường Lê Lợi sẽ tiếp tục được rào chắn đến năm 2019.

GN

MAUR kiến nghị trong thời gian chờ có ý kiến cuối, UBND TP sớm cho phép MAUR thực hiện dự án di dời cống thoát nước trên đường Lê Lợi theo phương án đã và đang thực hiện. Sau đó, UBND TP chỉ đạo một cơ quan quản lý nhà nước chủ trì giải quyết các vướng mắc liên quan.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm