Được biết, một đoạn đường dài khoảng 1/4 dặm (khoảng 0,4 km) trên đường 14th ở Detroit giờ đây có thể sạc điện cảm ứng cho xe điện và nó được mô tả là sự khởi đầu mới cho xe điện.
Đây là con đường đầu tiên ở Bắc Mỹ có thể sạc không dây cho xe điện khi họ lái xe qua đã bắt đầu hoạt động.
Con đường này chỉ dài khoảng 1/4 dặm đường phố ở Detroit có khả năng truyền tải điện cho ô tô điện và được các chuyên gia gọi đó là sự khởi đầu của ngành ô tô điện trong tương lai gần.
Con đường được đề cập, Đường 14, đã được tẩm dây đồng bọc cao su có thể sạc điện cảm ứng cho xe điện khi chúng chạy qua nó.
Hệ thống sạc cảm ứng này được lắp đặt bởi Electreon của Israel, loại đường này có thể giúp xe điện thu nhỏ pin và giảm tác động của phương tiện này đến cơ sở hạ tầng.
Tuy nhiên, hiện tại, xe điện tư nhân sẽ không thể sạc trên đoạn đường ngắn vì chúng cần một bộ thu đặc biệt.
Theo tờ Detroit Free Press, một chiếc xe van điện Ford E-Transit đã được sửa đổi đặc biệt có thể sạc ở tốc độ 16 kW khi nó chạy với tốc độ 9 dặm một giờ (tương đương 14 km/h) trên đường để trình diễn công nghệ sạc này.
Joshua Sirefman, Giám đốc điều hành của Michigan Central, một công ty con của Ford cho biết: Mặc dù, hiện tại nó có vẻ là một công nghệ sạc nhỏ bé nhưng đó là một bước tiến lớn trong ngành. Trong tương lai, những tác động thực sự đáng kinh ngạc chúng ta không thể đoán trước được.
Tương tự, Giám đốc Bộ Giao thông vận tải Michigan, Brad Wieferich, gọi dự án này là một cuộc cách mạng và nói rằng đây là “bàn đạp” để tìm hiểu cách triển khai công nghệ và cuối cùng là có thể mở rộng quy mô này như thế nào trên toàn lục địa.
Được biết, để trở thành đoạn đường có thể sạc năng lượng cho xe điện đã phải tiêu tốn của tiểu bang 1,9 triệu USD (tương đương khoảng 46,36 tỉ đồng), trong khi Electreon và các đối tác chi 4 triệu USD (tương đương khoảng 97,6 tỉ đồng).
Theo Stefan Tongur, Phó Giám đốc phát triển kinh doanh của Electreon, những con đường cảm ứng như thế này an toàn cho các phương tiện khác, người đi bộ và động vật hoang dã vì mỗi cuộn dây được kết nối riêng lẻ và chỉ sạc khi một phương tiện có cảm biến chạy qua. Trong khi đó, mặt đường chỉ là nhựa thông thường.
Trước đó, vào tháng 5 công ty đã lái chiếc Toyota RAV4 Prime chỉ chạy bằng điện trong hơn 100 giờ không ngừng nghỉ, sử dụng sạc cảm ứng. Theo EPA, chiếc xe có pin 18 kWh được cho là chỉ có thể lái chiếc crossover 42 dặm (68 km), đã có thể lái tổng cộng 1.207 dặm (1.924 km) nhờ con đường đặc biệt này.
Việc việc sử dụng sạc cảm ứng cho xe điện trên đường sẽ tiếp tục thử nghiệm cho hết năm. Theo Bộ giao thông vận tải Mỹ, vào đầu năm 2024 việc thử nghiệm rộng rãi hệ thống sạc cảm ứng sẽ bắt đầu và sẽ nghiên cứu dự án để tìm kiếm các cơ hội giao thông công cộng dài hạn tiềm năng.