Chiều 27-2, trao đổi với PLO, ông Nguyễn Tô An, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, cho biết do thiếu nhân viên đăng kiểm nên vừa qua đơn vị phải sử dụng 12 đăng kiểm viên đã bị khởi tố (được tại ngoại-PV) để vận hành lại hai trung tâm đăng kiểm từng bị tạm dừng hoạt động ở Hà Nội.
Ông An khẳng định việc sử dụng các nhân viên trên là đúng quy định pháp luật. Bởi chỉ khi có bản án có hiệu lực pháp luật của thì mới khẳng định được người đó có tội hay không, còn hiện nay tòa chưa tuyên án thì phải xem người lao động như công dân bình thường, chỉ bị hạn chế một số quyền.
“Luật Lao động cũng quy định đối với người lao động đã bị khởi tố, dù bị tạm giam hay tại ngoại, cơ quan đó vẫn phải trả lương. Theo đó, Cục Đăng kiểm vẫn trả lương cho các đăng kiểm viên này và đương nhiên phải bố trí công việc cho họ…”- ông An nói.
Ông Nguyễn Tô An, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam. Ảnh: V.LONG |
Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng cho rằng chủ trương của Đảng, Nhà nước là xử lý nghiêm minh đối với hành vi tiêu cực và tham nhũng, nhưng phải ứng xử một cách nhân văn.
“Hiện nhiều nhân viên đăng kiểm đã bị bắt. Sự việc vừa qua đã là hồi chuông cảnh báo, răn đe cho những ai trót “nhúng chàm” rồi thì biết đường dừng lại và “quay đầu là bờ” để phục vụ tốt hơn cho xã hội. Vì vậy, ngoài bắt giam thì việc răn đe cho toàn lĩnh vực là hết sức quan trọng và đây mới là tính nhân văn mà Tổng Bí thư từng nhiều lần phát biểu”- ông An cho hay.
Tính đến 14 giờ ngày 26-2, cả nước có 2.014 đăng kiểm viên, trong đó có 1.061 đăng kiểm viên xe cơ giới bậc cao. Tuy nhiên, số đăng kiểm viên đang còn làm việc trên toàn hệ thống khoảng 1.500 người.
Để duy trì hoạt động cho toàn bộ hệ thống kiểm định xe cơ giới, cần ít nhất 1.986 đăng kiểm viên. Như vậy, toàn hệ thống hiện nay đang thiếu khoảng 486 đăng kiểm viên.
Trong đó, các đơn vị đăng kiểm và phòng tham mưu thuộc Cục Đăng kiểm cần khoảng 240-250 đăng kiểm viên (trong đó cần ít nhất 90 đăng kiểm viên bậc cao) để thực hiện đầy đủ nhiệm vụ.
Với tình trạng này, Cục Đăng kiểm cảnh báo trong tháng 4, có thể ùn tắc nghiêm trọng đăng kiểm xe hơn nữa và nguy cơ đứt gãy hệ thống kiểm định do năng suất kiểm tra chỉ đạt 31% nhu cầu kiểm định của người dân tại một số thành phố lớn.