Theo báo cáo mới nhất của Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen, trong quý II niềm tin của người tiêu dùng (NTD) Việt Nam tiếp tục tăng mạnh, đạt 117 điểm, tăng 5 điểm so với quý IV-2016.
Đây là mức điểm cao nhất trong năm năm qua. Điều này đã giúp Việt Nam trở thành quốc gia đứng thứ năm toàn cầu về mức độ lạc quan.
Báo cáo cũng cho thấy NTD ở Đông Nam Á tiếp tục là khu vực có chỉ số niềm tin thuộc hàng cao nhất trên thế giới. Xếp thứ tư toàn cầu là Indonesia với 122 điểm (+ 2pp) trong khi đó Thái Lan tụt xuống vị trí thứ 10 toàn cầu, đạt 107 điểm (-3 điểm).
So với năm ngoái, NTD ở Việt Nam không còn là người tiết kiệm nhất trên toàn cầu. Nghiên cứu cho thấy 63% người Việt Nam để dành tiền vào tiết kiệm, so với quý trước là 76%. Quý II-2017 Việt Nam đứng sau cả Thái Lan là 69%, Singapore và Indonesia 66%.
Tuy nhiên, khảo sát của Nielsen cho thấy rằng sau khi chi trả cho các phí sinh hoạt thiết yếu, 38% NTD Việt sẵn sàng để chi cho du lịch, 36% mua sắm quần áo mới… Đặc biệt, lần đầu tiên báo cáo cho thấy 23% NTD Việt Nam đã mua các gói bảo hiểm y tế cao cấp.
Người tiêu dùng dễ bị ảnh hưởng bởi các thông tin truyền miệng.
Bà Nguyễn Hương Quỳnh, Giám đốc điều hành Nielsen Việt Nam, nhận định trong thời đại của Internet, NTD Việt Nam ngày càng theo dõi sát sao những gì đang xảy ra trên thị trường.
Họ cũng dễ bị ảnh hưởng bởi sự truyền miệng cũng như thông tin từ các phương tiện truyền thông xã hội và nhanh chóng phản ứng với những thông tin đó.
“Chính điều này góp phần khiến họ trở thành những NTD có xu hướng liên tục thay đổi. Do đó, các nhà sản xuất và các nhà bán lẻ cần phải nắm bắt nhanh nhất những xu hướng mới nổi của NTD. Cần phải hành động nhanh hơn để đáp ứng kịp thời nhu cầu của NTD” - bà Quỳnh khuyến cáo.