Từ ngày mai (31-3), các nhà mạng bắt đầu khóa một chiều với những thuê bao có thông tin không trùng khớp với thông tin đối soát với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Sau đó sẽ khóa thông tin hai chiều với những thuê bao này và sau hai tháng sẽ chấm dứt hợp đồng nếu thuê bao không đăng ký chuẩn hóa thông tin cá nhân theo quy định.
Chính vì vậy ngày 30-3, nhiều khách hàng đổ xô đến các điểm giao dịch của các nhà mạng ở TP.HCM gây tình trạng ùn ứ. 13g30 chiều tại một chi nhánh MobiFone trên đường Quang Trung (Gò Vấp) một nhân viên cho biết phòng giao dịch đã kín khách từ đầu giờ mở. Khách phần lớn đều đến để chuẩn hóa thông tin thuê bao theo tin nhắn thông báo từ nhà mạng.
Phòng giao dịch đón lượng khách rất đông khách tới giao dịch. Ảnh: Thu Hà |
Nhân viên cửa hàng MobiFone cho biết trong hai ngày 29-3 và 30-3, lượng khách hàng đến phòng giao dịch tăng mạnh. Tuy vậy, thời gian xử lí chuẩn hóa thông tin trùng với Cơ sở dữ liệu quốc gia (CSDLQG) về dân cư đối với thuê bao chính chủ trả trước sẽ chỉ mất khoảng 10 phút.
Theo nhân viên cửa hàng, những ngày cuối của thời hạn khóa sim, khách đến giao dịch ngày một nhiều. Ảnh: Thu Hà |
Những khách hàng chờ lâu trong thời gian này, thường rơi vào nhóm thuê bao chưa chính chủ, nhóm thuê bao trả sau hoặc thực hiện các dịch vụ khác như làm sim mới…
“Vì nhóm khách hàng này cần thực hiện các bước xác thực kỹ hơn nên thời gian chờ đợi của khách hàng kế tiếp cũng lâu hơn, dẫn tới tình trạng đông đúc, ùn ứ tại phòng giao dịch”- người này lý giải.
Khách ngồi chờ phần lớn là thuê bao chưa chính chủ, thuê bao trả sau... Ảnh: Thu Hà |
Cảnh đông đúc này xảy ra tương tự ở hầu hết các điểm giao dịch của nhà mạng Viettel và VinaPhone tại TP.HCM.
Điểm giao dịch Viettel trên đường Quang Trung (Gò Vấp, TP.HCM) chật kín người ngồi chờ. Ảnh: Thu Hà |
Tuy nhiên, các nhà mạng cũng cho biết đã lường trước được tình huống này nên thời gian qua đã nỗ lực mở thêm các quầy giao dịch, kéo dài thời gian phục vụ tại các điểm giao dịch chính, hoặc lập thêm các điểm lưu động tại khu vực đông dân cư hoặc vùng sâu vùng xa.
Đại diện nhà mạng MobiFone cho biết, những ngày qua đơn vị này tăng cường nhân lực hỗ trợ khách hàng kể cả ngoài giờ, ngày nghỉ. Qua đó, để bảo đảm phục vụ và hỗ trợ tối đa nhu cầu khách hàng với mục tiêu tất cả khách hàng đến điểm giao dịch hoặc cập nhật online đều được ghi nhận thông tin, hồ sơ thuê bao đúng quy định sẽ không bị chặn.
Bên cạnh đội ngũ giao dịch viên hỗ trợ khách hàng tại quầy, MobiFone đã và đang huy động thêm khối nhân viên văn phòng cũng như đoàn viên thanh niên tham gia đợt chuẩn hóa thông tin này.
Khóa nhầm thuê bao: Khó xảy ra
Theo đại diện nhà mạng VinaPhone, khóa nhầm thuê bao là trường hợp khó xảy ra. Bởi lẽ, VinaPhone sẽ thực hiện rà soát rất kỹ, đồng thời thông báo liên tục tới thuê bao trước khi tiến hành khóa 1 chiều.
Tuy nhiên, nếu có trường hợp như vậy, chủ thuê bao cần liên hệ với tổng đài 18001091 của VinaPhone hoặc tới Điểm giao dịch gần nhất để được hỗ trợ.