Nhiều cơ hội xuất khẩu thực phẩm vào thị trường Nhật Bản

Ông Ngô Trung Hiếu, Giám đốc Công ty Key Plus, cho biết các mặt hàng nông lâm thủy sản là những thế mạnh và là mặt hàng tiềm năng để DN Việt Nam xuất khẩu vào Nhật Bản. Đây là thị trường lớn thứ hai của Việt Nam, theo thống kê của ITPC, năm 2010 kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Nhật đạt hơn 7,7 tỉ USD, trong đó hàng dệt may chiếm hơn 1,15 tỉ USD, thủy sản gần 900 triệu USD.

Theo ông Nagamori Akihiro, Phó Giám đốc điều hành JETRO (Tổ chức Xúc tiến và Hỗ trợ quan hệ mậu dịch của Nhật Bản tại TP.HCM), Việt Nam đứng ở vị trí 17 của những nước xuất khẩu vào thị trường Nhật. Tôm là mặt hàng xuất khẩu chủ lực, ngoài ra còn có dăm gỗ, cà phê… Đặc biệt đối với tôm lột vỏ, Việt Nam là nước xuất khẩu hàng đầu vào Nhật. Ông nhận định gần đây Việt Nam đã xuất khẩu các mặt hàng có giá trị gia tăng, đó là xu hướng tất yếu để đáp ứng nhu cầu thị trường Nhật và tương lai sẽ tăng hơn nữa.

Ông Từ Minh Thiện, Giám đốc ITPC, cho biết những yêu cầu khắt khe về chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm… của Nhật Bản là rào cản khó khăn cho DN Việt. Ngoài ra, việc cạnh tranh với các nước khác, đặc biệt là hàng hóa Trung Quốc là thách thức cho DN Việt Nam khi thâm nhập vào thị trường này trong tương lai.

TÚ UYÊN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm