Sau ba ngày kể từ khi Công ty cổ phần Tasco (đầu tư dự án) siết việc thu phí qua trạm BOT 39B thuộc địa phận xã Bình Minh (huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình), thì tình hình vẫn gặp nhiều khó khăn do tài xế phản ứng.
Các tài xế cho rằng việc không đi qua đoạn đường do nhà đầu tư xây dựng nhưng phải trả phí là vô lý. Trong khi đó, nhân viên trạm BOT quốc lộ 39B quyết không mở barie cho các xe nếu chưa trả tiền, nên dẫn đến ùn tắc tại một số làn thu phí.
Thậm chí trong ngày 17-8, tài xế còn mang vòng hoa tang đặt ở trạm, dùng loa để mở nhạc đám tang và bày tỏ việc không đồng ý về việc đặt trạm thu phí tại đây. Một số chủ phương tiện khác thì dùng tiền âm phủ để thanh toán...
Một vòng hoa tang đặt tại trạm BOT quốc lộ 39B. Ảnh: V.HIẾU |
Anh Nguyễn Văn Hùng, ngụ ở huyện Kiến Xương cho rằng tuyến đường này hình thành từ lâu, nay chủ đầu tư chỉ vào rải thêm một lớp thảm nhựa mấy km rồi thu tiền phí là không hợp lý, nên người dân phản đối.
“Chúng tôi rất mong muốn được đối thoại với UBND tỉnh và chủ đầu tư về những bất hợp lý của trạm này, nhưng không được chấp thuận”- anh Hùng cho hay.
Trao đổi với PLO, Công ty cổ phần Tasco cho biết nhân viên trạm đã cập nhật các văn bản, quy định về việc thu phí cho người dân, tuy nhiên nhiều người không quan tâm. Hiện nhân viên trạm thu phí vẫn tích cực tuyên truyền để người dân nắm và thực hiện việc trả phí khi qua trạm.
“Đến hôm nay chúng tôi chưa nhận được bất cứ chỉ đạo nào từ UBND tỉnh về việc dừng thu phí…”- đại diện Công ty cổ phần Tasco cho hay.
Như PLO đưa tin, trạm BOT quốc lộ 39B bắt đầu thu phí từ năm 2017. Tuy nhiên, trong quá trình này một số người dân bày tỏ sự không đồng tình với mức phí và yêu cầu được miễn, giảm. Nên thời gian qua một số phương tiện được nhân viên trạm “du di” cho qua mà không đóng phí.
Hiện lượng xe qua trạm thấp, một số lái xe không chịu trả phí nên doanh thu của công ty giảm mạnh, không đảm bảo phương án tài chính cho dự án. Trước việc này, UBND tỉnh Thái Bình đồng ý từ ngày 15-8 cho đơn vị được thực hiện một số biện pháp chống thất thu phí. Cụ thể là buộc các xe trả phí mới được qua trạm.
Dự án cải tạo, nâng cấp đường 39B từ thị trấn Thanh Nê (huyện Kiến Xương) đến thị trấn Diêm Điền (huyện Thái Thụy) có chiều dài gần 30km, được UBND tỉnh Thái Bình phê duyệt từ năm 2010 với tổng mức đầu tư ban đầu gần 2.100 tỉ đồng, từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao).
Do chi phí giải phóng mặt bằng tăng và điều chỉnh thiết kế, tổng mức đầu tư dự án điều chỉnh lên hơn 2.600 tỉ đồng. Trong đó, số vốn trái phiếu chính phủ bố trí đến hết năm 2016 là gần 1.440 tỉ đồng, số vốn còn thiếu để hoàn thành toàn bộ dự án là 1.165 tỉ đồng.
Do khó khăn chung của nền kinh tế, Chính phủ chỉ bố trí vốn cho dự án 1.437 tỉ đồng, số vốn còn thiếu lên tới 1.165 tỉ đồng. Ngày 6-9-2014, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình xin Thủ tướng chuyển đổi hình thức thực hiện dự án từ BT sang BT+BOT để giải quyết khó khăn về vốn.
Theo đó, tỉnh bố trí từ ngân sách 445 tỉ đồng để thanh toán hợp đồng BT cho nhà đầu tư. Số vốn khoảng 720 tỉ đồng do nhà đầu tư huy động triển khai theo hình thức BOT và tổ chức thu phí dự kiến trong 21 năm để hoàn vốn.