Nội Bài và Tân Sơn Nhất ‘bắt tay’ ngăn tình trạng máy bay phải bay vòng trên trời

(PLO)- Thử nghiệm mô hình A-CDM, sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất hi vọng giảm thiểu việc bay vòng để chờ hạ cánh, hay xếp hàng dài chờ cất cánh.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Cục Hàng không Việt Nam vừa chấp thuận kế hoạch thử nghiệm khai thác mô hình phối hợp ra quyết định tại cảng hàng không (A-CDM) giai đoạn 1 tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Theo đó, A-CDM cung cấp một nền tảng phần mềm chung để các đơn vị liên quan phối hợp, chia sẻ thông tin, dữ liệu phục vụ công tác ra quyết định tại sân bay.

Sự phối hợp giữa các sân bay giúp giảm thời gian máy bay chờ đợi trên trời. Ảnh: N.HÀ

Sự phối hợp giữa các sân bay giúp giảm thời gian máy bay chờ đợi trên trời. Ảnh: N.HÀ

Tin từ sân bay Nội Bài cho biết, việc triển khai A-CDM sẽ giúp tối ưu hóa việc sử dụng cơ sở hạ tầng sân bay, cải thiện các chỉ số liên quan đến khai thác đúng giờ, giảm thiểu các kế hoạch phân bổ vị trí đỗ, quầy check-in, gate.

Mô hình này còn giúp tối ưu thời gian quay đầu của tàu bay; cải thiện khả năng dự báo tình huống và tiết kiệm thời gian bay; giảm thiểu tắc nghẽn trên đường lăn, sân đỗ; tối ưu thứ tự khởi hành; tiết kiệm nhiên liệu, nâng cao hiệu quả vận chuyển…

Đối với hành khách, A-CDM giúp nâng tỉ lệ chuyến bay đúng giờ, giảm thiểu tình huống máy bay phải bay vòng để chờ hạ cánh, hoặc dừng chờ lâu trên đường băng. Công tác phục vụ hành lý, hàng hóa của chuyến bay sẽ được phục vụ tốt hơn…

“Ví dụ, trường hợp sân bay đến dự báo sẽ có mật độ bay quá dày hay thời tiết không thuận lợi, thì họ sẽ phối hợp tính toán, điều chỉnh giờ cất cánh phù hợp hơn. Như vậy, tàu bay khỏi phải bay vòng trên trời để chờ được hạ cánh, vừa tiết kiệm nhiên liệu cho hãng, vừa thuận tiện, an toàn cho khách” - lãnh đạo sân bay Nội Bài giải thích.

Để giảm thiểu rủi ro, việc triển khai A-CDM tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất sẽ được thực hiện qua hai giai đoạn.

Ở giai đoạn 1, từ nay đến hết tháng 4, áp dụng phần mềm tự phát triển nội bộ A-CDM Portal do Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam phát triển cho các đơn vị liên quan. Giai đoạn 2 sẽ đầu tư mua sắm hệ thống A-CDM hoàn chỉnh.

Hiện tại, cảng hàng không có lưu lượng khai thác lớn nhất cả nước là Nội Bài và Tân Sơn Nhất chưa có phần mềm dùng chung. Việc trao đổi, phối hợp thông tin chưa thông suốt. Nguyên tắc máy bay “đến trước, phục vụ trước” chi phối mạnh nên dẫn đến chuyến bay bị xáo trộn thứ tự khởi hành; nhiều máy bay phải xếp hàng chờ đến lượt cất cánh, khó kiểm soát được thời gian lăn…

Nhiều nước đã áp dụng mô hình A-CDM

Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) khuyến cáo các sân bay có tần suất cất hạ cánh trên 100.000 lượt chuyến/năm nên áp dụng mô hình A-CDM.

Đây là mô hình được áp dụng phổ biến tại nhiều các sân bay tiên tiến trên thế giới. Chẳng hạn như sân bay Changi – Singapore, Incheon – Hàn Quốc, Suvarnabhumi – Thái Lan, Hong Kong – Hồng Kông, Shanghai – Thượng Hải, Bắc Kinh – Trung Quốc…

Là một thành viên của ICAO, ACV đã quyết tâm triển khai A-CDM như đã cam kết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm