Buổi đối thoại với người nộp thuế ngày 28-5 của Cục Thuế TP.HCM là cố gắng nhằm kéo giảm khoảng cách giữa người nộp thuế với cơ quan thuế, để doanh nghiệp không còn coi cơ quan thuế là “đối thủ”.
Doanh nghiệp đã mạnh dạn chỉ rõ những điểm chưa được của ngành.
Chuyện vừa cười vừa mếu
Đại diện Công ty TNHH Thương mại Hưng Thịnh (quận 3) nói: “Tôi vừa phải chạy đôn chạy đáo để nộp hơn... 2.000 đồng tiền thuế. Trước đó, doanh nghiệp chúng tôi được xác định là đã nộp đủ số thuế. Thế nhưng sau đó chúng tôi nhận được quyết định phạt chậm nộp thuế với số tiền là 2.320 đồng, nếu không nộp thì bị xử lý theo pháp luật. Tuy cảm thấy buồn cười khi nhận quyết định này, tôi vẫn chạy đến ngân hàng để nộp. Ngân hàng báo lại là số tiền nhỏ quá, máy không chạy được, kêu tôi đến kho bạc. Đến kho bạc, nhân viên ở đó “chọc quê”. Một quyết định qua nhiều phòng, ban… chỉ để đòi doanh nghiệp có 2.320 đồng, có đáng không?”.
Cục phó Cục Thuế TP.HCM Nguyễn Trọng Hạnh cho biết cơ quan thuế phải làm công tác đối chiếu số liệu với kho bạc, nhiều khi số tiền chênh lệch rất ít như trên. Do vậy, không chỉ riêng Hưng Thịnh mà nhiều doanh nghiệp khác cũng bị đòi nợ với số tiền thuế rất nhỏ. Ông Hạnh phát biểu: “Cục Thuế TP.HCM xin tiếp thu ý kiến này, đề nghị các chi cục hết sức lưu ý việc đòi nợ thuế với khoản tiền quá nhỏ như thế”.
Giải đáp thắc mắc về thuế tại Cục Thuế TP.HCM. Ảnh: HTD
Với đòi hỏi của chi cục thuế: Doanh nghiệp phải nộp hợp đồng lao động, chứng từ đóng bảo hiểm xã hội… khi nộp hồ sơ quyết toán thuế thu nhập cá nhân mà Công ty TNHH Thắng Lợi (quận 1) phản ánh, bà Trần Thị Lệ Nga, Trưởng phòng Tuyên truyền hỗ trợ - Cục Thuế TP.HCM, khẳng định: “Doanh nghiệp chỉ phải nộp hồ sơ đúng theo quy định. Nếu chi cục nào bắt doanh nghiệp nộp thêm giấy tờ là đang làm khó doanh nghiệp, cứ báo ngay cho Cục Thuế TP.HCM để chấn chỉnh”.
Xin lỗi doanh nghiệp
Tại buổi đối thoại, Cục phó Cục Thuế TP.HCM Nguyễn Trọng Hạnh đã xin lỗi doanh nghiệp vì cán bộ ngành thuế làm chưa đúng khi bị các doanh nghiệp phê bình…
Chị Võ Thanh Hương, Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển Châu Á, than phiền: “Công ty tôi chuyển địa bàn từ quận 2 sang quận 10, việc thay đổi chi cục thuế quản lý làm cả tháng mà chưa xong. Bây giờ chúng tôi muốn mua hóa đơn cũng không mua được, vậy làm sao chúng tôi xuất hóa đơn cho khách, làm sao kinh doanh?”. Chị cho biết là rất sợ khi hằng tháng đi khai thuế mà gặp phải hôm cúp điện. “Lúc đó, cán bộ thuế cứ bảo là không có mạng, cầm tờ khai về đi. Tôi đề nghị cán bộ thuế đừng cứng nhắc như thế, cúp điện sao không giữ giấy tờ lại, sau đó đối chiếu. Doanh nghiệp khai không đúng thì gọi lên, làm gì cứ bắt người ta chạy lên chạy xuống?” - chị nói.
Ông Hạnh xin lỗi doanh nghiệp vì những vất vả mà doanh nghiệp trải qua khi thực hiện thủ tục về thuế. Ông đề nghị: “Nếu cán bộ thuế làm không tốt, hoặc có vướng mắc gì, người dân và doanh nghiệp đều có quyền gặp trực tiếp lãnh đạo chi cục thuế hoặc Cục Thuế TP.HCM để phản ánh”.
Với khó khăn khi làm thủ tục hoàn thuế, ông Hạnh khẳng định: “Như đã nói, có gì không rõ thì cứ gõ cửa phòng chúng tôi để được giải đáp. Đừng mang ác cảm rằng “tiền đã bỏ vào ngân sách nhà nước thì khó lấy ra lắm, phải chung chi thì mới hoàn thuế được”. Nếu hồ sơ đúng, hợp pháp sẽ được hoàn thuế. Hiện có nhiều doanh nghiệp phải bỏ ra một số tiền lớn để thuê các đơn vị tư vấn thuế nhưng không có đơn vị nào có thể tự “vẽ” ra chuyện hoàn thuế nếu bản thân doanh nghiệp không có điều kiện để hoàn. Do đó, đừng có tin ai nói về việc chạy chọt để hoàn thuế, nên cẩn trọng vì có một số đơn vị tư vấn thuế móc nối với nhau lấy tiền doanh nghiệp…”.
ÁI PHƯƠNG - ĐÌNH LÝ