Sau kỳ họp, HĐND TP.HCM đã đưa ra nhiều nhiệm vụ quan trọng cho ngành giao thông.
Đầu tiên, đối với dự án cầu Cần Giờ, HĐND TP đề nghị Sở GTVT khẩn trương tham mưu UBND TP trình HĐND TP quyết định chủ trương đầu tư vào kỳ họp thường lệ cuối năm 2023.
Sở GTVT phấn đấu khởi công công trình vào dịp 30-4-2025 nhằm chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.
Phối cảnh dự án cầu Cần Giờ. Ảnh: Sở GTVT cung cấp |
Đối với tuyến metro số 1, Sở GTVT tập trung hỗ trợ Ban Quản lý đường sắt đô thị đẩy nhanh các công việc thi công còn lại. Đồng thời, nhanh chóng tham mưu ban hành phương án giá vé tuyến metro số 1, chính sách giá vé liên phương thức.
Sở GTVT cần họp hàng tuần với chủ đầu tư và các đơn vị liên quan tháo gỡ các khó khăn vướng mắc còn tồn đọng kéo dài của dự án, phấn đấu hoàn thành thi công vào cuối quý IV-2023.
Đối với tuyến metro số 2, Sở GTVT hỗ trợ Ban Quản lý đường sắt đô thị khẩn trương thực hiện các giải pháp điều chỉnh dự án đầu tư, công tác giải ngân, công tác giải phóng mặt bằng, di dời công trình hạ tầng kỹ thuật... Từ đó, phấn đấu đến hết năm 2030 hoàn thành dự án và đưa vào khai thác sử dụng.
Ngoài ra, HĐND TP yêu cầu Sở GTVT chủ trì, phối hợp các đơn vị có liên quan khẩn trương tham mưu UBND TP hoàn thành công tác quy hoạch ngành giao thông đồng bộ với quy hoạch chung điều chỉnh của TP đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Trong đó chú trọng tới dự báo nhu cầu vận tải hành khách, hàng hóa và khả năng thích ứng của hệ thống giao thông vận tải với các kịch bản biến đổi khí hậu. Đồng thời, xác định mạng lưới giao thông chính cấp đô thị, tuyến và ga đường sắt đô thị (trên cao, mặt đất và ngầm).
Bên cạnh đó là tổ chức hệ thống giao thông công cộng và bố trí vị trí hệ thống bến, bãi đỗ xe (trên cao, mặt đất và ngầm) theo từng giai đoạn phù hợp với quy hoạch chung của TP.
Sở GTVT cần tính toán đến việc đầu tư mở rộng TP về các vùng ven, xác định chỉ giới đường bộ với các trục chính đô thị.
TP cũng cần đẩy nhanh việc quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa trên địa bàn TP gắn liền với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, tận dụng được lợi thế của hệ thống đường thủy tại TP.
Đồng thời, nghiên cứu tham mưu đề xuất các giải pháp để sớm hoàn thành đi vào hoạt động phương tiện công cộng khuyến khích sử dụng nguồn năng lượng sạch, chi phí thấp, bảo vệ môi trường.
Sở GTVT cần có giải pháp quản lý thu phí hạ tầng cảng biển theo thẩm quyền và khai thác sử dụng số phí này để đầu tư cho các tuyến đường trọng điểm của TP.
HĐND TP giao Sở GTVT nhanh chóng tham mưu cấp thẩm quyền ban hành quy định thuộc trách nhiệm quản lý nhà nước như: quy định về bảo trì tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt đô thị; xây dựng quy định về tổ chức quản lý hoạt động vận tải hành khách bằng đường sắt đô thị; quy trình, định mức, đơn giá vận hành bảo dưỡng đường sắt đô thị đảm bảo trước thời điểm đưa tuyến metro số 1 vào vận hành khai thác.