TAND Tối cao đề nghị bỏ quy định TPL trực tiếp THA, cưỡng chế THA trong dự thảo này vì cho rằng TPL không phải là cơ quan nhà nước mà là tổ chức tư nhân. TPL chỉ được thực hiện một số công việc THA dân sự nên việc huy động lực lượng bảo vệ giải quyết vấn đề liên quan trật tự, an ninh, chính trị tại địa phương là không phù hợp với sự phân công và kiểm soát quyền lực trong bộ máy nhà nước. Việc cho phép TPL có một số nhiệm vụ, quyền hạn tương đương chấp hành viên là không phù hợp với đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Việc này cũng không khả thi vì lực lượng công an bảo vệ không thể theo lệnh của TPL. “Với nội dung đó, quan điểm của TAND Tối cao sẽ không thể ký thông tư liên tịch” - Phó Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Sơn kiên quyết
Theo Bộ Tư pháp, việc TPL cưỡng chế THA trong trường hợp cần huy động lực lượng bảo vệ được dự thảo chặt chẽ về trình tự, thủ tục thực hiện. Cụ thể là phải có ý kiến của Ban Chỉ đạo THA dân sự cấp huyện nơi đó. Cục trưởng THA dân sự đích thân xem xét phê duyệt kế hoạch cưỡng chế và ra quyết định cưỡng chế. Do đó, về bản chất thì TPL chỉ là người thực hiện nhiệm vụ thay cơ quan THA dân sự, việc cưỡng chế theo chỉ đạo, kế hoạch do cơ quan này phê duyệt.
BÌNH MINH