Bị cáo Đinh La Thăng: 'VKS gắp lửa ném vào người chúng tôi'

Ngày 21-12, TAND TP.HCM tiếp tục tranh luận giữa VKS và luật sư trong sai phạm tại cao tốc Trung Lương - TP.HCM.

Sau quan điểm VKS nói về việc đã truy tố ông Đinh La Thăng (cựu Bộ trưởng GTVT) là đúng và bị cáo phải chịu trách nhiệm chính trong vụ án, các luật sư của bị cáo này nêu ý kiến không đồng tình.

Trước nhất, luật sư đề cập đến VKS cáo buộc ông Thăng và bị cáo Đinh Ngọc Hệ (tức Út “trọc”, cựu phó tổng giám đốc Tổng công ty Thái Sơn Bộ Quốc Phòng). 

HĐXX tiến hành cho đối đáp giữa hai bên buộc và gỡ tội. Ảnh: NGUYỆT NHI

VKS cho rằng ông Thăng có những lời khai có luật sư tham dự, thừa nhận mối quan hệ với ông Hệ. Cụ thể, ông Thăng biết Hệ vào năm 2012 - 2013. Ông Hệ đến Bộ GTVT gặp ông Thăng. Biết ông Hệ là sĩ quan quân đội, ở Bộ Quốc phòng, ông Thăng thường gọi điện nói chuyện.

VKS dẫn chứng nhiều lời khai khác trong đó có hai lời khai từ thư ký của ông Thăng thể hiện ông thường gặp ông Hệ trong phòng. Ông Thăng nói ông Hệ là người quen thân của một người tại Bộ Quốc phòng.

Cạnh đó, ông Nguyễn Hồng Trường (thứ trưởng) cũng có lời khai về mối quan hệ này. Bị cáo Dương Tuấn Minh (tổng giám đốc Tổng công ty Cửu Long) đã có bảy lời khai, ba bản tường trình về việc ông Thăng giới thiệu ông Hệ đến gặp để làm việc về dự án đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương.

Luật sư của bị cáo Thăng đối đáp. Ảnh: NGUYỆT NHI

Tuy nhiên, luật sư phản bác lời khai thư ký ông Thăng không có căn cứ. Các cuộc gọi không chứng minh được ông Thăng giới thiệu cho Hệ tham gia dự án.

Một luật sư khác không đồng ý với VKS nhắc nhở chung chung thái độ của luật sư. Luật sư viện dẫn luật về vai trò của LS lẫn VKS đều có trách nhiệm làm sáng tỏ sự thật vụ án và bảo vệ công lý.

Đồng thời, luật sư nhấn mạnh không thể coi thân chủ ngoan cố và là tình tiết tăng nặng lượng hình khi mà bị cáo chứng minh mình không phạm tội.

Về trách nhiệm hình sự, luật sư giữ quan điểm VKS không chứng minh được ông Thăng có những hành vi như điều luật truy tố. VKS không chứng minh được vai trò ông Thăng trong các vai trò đồng phạm: chủ mưu, thực hành, xúi giục, giúp sức theo Điều 17 BLHS.

Luật sư không đồng tình nói ông Thăng tạo tiền đề cho các sai phạm, không có vi phạm của Thăng không có vi phạm của các bị cáo khác. Theo luật sư, không thể cho rằng kết nối, môi giới là tạo tiền đề, VKS không chứng minh được đó là mối quan hệ tiêu cực, cũng không có bằng chứng gì bảo ông Thăng biết sai mà bao che. Cáo buộc của VKS là suy diễn. Trước tòa, VKS phải chứng minh thân chủ mình vì phạm luật nào...

Ông Đinh La Thăng trước giờ toà xử. Ảnh: NGUYỆT NHI

Trước đó, đại diện VKS cho rằng hồ sơ có tài liệu chứng minh ông Thăng biết rõ quá trình thực hiện đề án. Trong  giai đoạn xây dựng đề án có nhiều văn bản về dự án được gửi cho bộ trưởng để báo cáo.

Trong giai đoạn chuyển giao quyền thu phí, có 11 văn bản mà nơi nhận là Bộ trưởng. Giai đoạn Công ty Yên Khánh vi phạm hợp đồng, ông Thăng nhận được văn bản do các ông Minh, Trường, Nguyễn Văn Thể ký gửi.

Trong đó có một tờ trình ông Thể gửi xin ý kiến ông Thăng về việc chấm dứt hợp đồng trước hạn với Công ty Yên Khánh.

Sau khi các luật sư tranh luận, ông Thăng hoàn toàn bác bỏ cáo trạng của VKS, cho rằng đó là suy đó không căn cứ, quy chụp không trên cơ sở hồ sơ, diễn biến phiên toà, ý kiến của luật sư và các bị cáo. Đồng thời, bị cáo yêu cầu VKS làm rõ hơn cáo buộc mình vai trò chính là như thế nào. 

Về quyền sở hữu và quyền sử dụng tài sản, VKS khi nói về việc này có sự nhầm lẫn. Theo ông, dự án này là chuyển nhượng quyền thu phí trong năm năm, không chuyển quyền sỡ hữu mà là quyền khai thác. Quyền thu phí theo đó trong năm năm thuộc quyền của nhà đầu tư không phải của Nhà nước được. Từ đó, ông Thăng đề nghị trưng cầu giám định số tiền đó là của ai, xử lý cho đúng.

Về việc áp dụng các văn bản pháp luật, luật sư nói về sự chồng chéo nhau, có những văn bản không có. Ông Thăng nói trong quá trình làm đã xin các hướng dẫn cá biệt của Bộ Tài chính và Bộ GTVT và thực hiện theo nên nói làm sai là không đúng...

Trong cáo buộc của VKS nói về mối quan hệ của Hệ dẫn đến các bị cáo làm sai, ông Thăng yêu cầu chỉ ra cụ thể ai nói có mối quan hệ, ai làm sai... Ngoài ra, ông cũng nói hãy chỉ ra chứng cứ nào nói tôi biết công ty Yên Khánh làm ăn thua lỗ. Ông Thăng nói không biết công ty này, hồ sơ không gửi ông và ông không có trách nhiệm biết.

Ông Thăng cho rằng những bức xúc mình nói ra không chỉ cho mình mà còn cho các bị cáo tại Bộ GTVT và Tổng công ty Cửu Long. Kết thúc, ông Thăng cho rằng cáo buộc VKS suy diễn đối với mình. Một lần nữa, ông Thăng cho rằng  “VKS gắp lửa quá lớn ném vào người chúng tôi".

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm