Buộc 'trùm cờ bạc' Phan Sào Nam tiếp tục thi hành án tù

TAND Cấp cao tại Hà Nội mới đây mở phiên xét xử theo thủ tục giám đốc thẩm để xem xét kháng nghị của VKSND Cấp cao liên quan đến việc tha tù trước thời hạn đối với Phan Sào Nam.

Phan Sào Nam là một trong những người có vai trò cao nhất trong đường dây cờ bạc trực tuyến ngàn tỉ đồng có sự bảo kê của hai cựu tướng công an Phan Văn Vĩnh và Nguyễn Văn Hóa.

Buộc chấp hành án trở lại

Theo quyết định giám đốc thẩm, tòa chấp nhận toàn bộ kháng nghị của VKS về việc TAND tỉnh Quảng Ninh ra quyết định giảm thời gian chấp hành án (CHA) đối với phạm nhân Phan Sào Nam là không đủ điều kiện và không có căn cứ pháp luật. Do vậy, TAND Cấp cao đã tuyên hủy các quyết định giảm thời hạn CHA phạt tù đối với Nam, buộc người này phải chấp hành bản án trở lại. 

Với quyết định giám đốc thẩm của TAND Cấp cao tại Hà Nội, sắp tới Phan Sào Nam phải tiếp tục ở tù. Ảnh: TUYẾN PHAN

Ngày 21-11, trao đổi với PV, luật sư của Phan Sào Nam cho biết có nghe thông tin về phiên giám đốc thẩm của TAND Cấp cao tại Hà Nội, tuy nhiên đến nay chưa nhận được quyết định hay thông báo chính thức nào từ phía tòa.

Trước đó, VKSND Cấp cao tại Hà Nội ban hành quyết định kháng nghị giám đốc thẩm, đề nghị TAND cùng cấp hủy các quyết định giảm thời hạn CHA phạt tù của TAND tỉnh Quảng Ninh đối với phạm nhân Phan Sào Nam.

Hồi tháng 12-2018, Phan Sào Nam bị TAND tỉnh Phú Thọ tuyên phạt năm năm tù về hai tội tổ chức đánh bạc và rửa tiền. Tháng 3-2019, TAND Cấp cao tại Hà Nội xét xử phúc thẩm, giữ nguyên bản án cấp sơ thẩm đã tuyên.

Sau khi bản án có hiệu lực, Phan Sào Nam thi hành án tại trại giam Quảng Ninh. Tháng 4-2020, TAND tỉnh Quảng Ninh chấp nhận đề nghị của trại giam Quảng Ninh, giảm thời hạn CHA phạt tù 19 tháng cho phạm nhân này.

Đến tháng 2-2021, TAND tỉnh Quảng Ninh tiếp tục chấp nhận đề nghị của trại giam Quảng Ninh, giảm hết thời hạn CHA phạt tù còn lại (ba tháng bảy ngày) cho phạm nhân Phan Sào Nam. Ngày 6-2-2021, Phan Sào Nam ra trại.

Tháng 4-2021, phát hiện những dấu hiệu vi phạm trong quá trình thi hành án, Vụ 8 - VKSND Tối cao có công văn đề nghị kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm đối với hai quyết định giảm thời hạn CHA phạt tù nêu trên của TAND tỉnh Quảng Ninh.

Kỷ luật nhiều lãnh đạo tòa

Liên quan đến vụ việc này, tháng 9-2021, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương kết luận Ban cán sự đảng (BCSĐ), bí thư BCSĐ các nhiệm kỳ 2015-2020 và 2020-2025, một số ủy viên BCSĐ, lãnh đạo và cán bộ TAND tỉnh Quảng Ninh đã vi phạm các quy định của Đảng, pháp luật nhà nước; vi phạm các quy chế làm việc của Tỉnh ủy, BCSĐ TAND tỉnh; vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo trong việc xét, quyết định giảm thời hạn CHA phạt tù cho phạm nhân Phan Sào Nam khi không đủ điều kiện.

Theo UBKT Trung ương, vi phạm của BCSĐ TAND tỉnh Quảng Ninh và các cá nhân nêu trên là nghiêm trọng, gây bức xúc trong xã hội, ảnh hưởng xấu đến công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước và uy tín của tổ chức Đảng, của ngành tòa án.

Do đó, UBKT Trung ương quyết định thi hành kỷ luật cảnh cáo BCSĐ TAND tỉnh Quảng Ninh các nhiệm kỳ 2015-2020 và 2020-2025; cảnh cáo các ông, bà: Hoàng Văn Tiền (Tỉnh ủy viên, Bí thư BCSĐ, Bí thư Đảng ủy, Chánh án TAND tỉnh), Phạm Thị Hương Giang (Ủy viên BCSĐ, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Chánh án TAND tỉnh), Nguyễn Trí Chinh (Ủy viên BCSĐ, Phó Chánh án TAND tỉnh), Nguyễn Thúy Hằng (Bí thư chi bộ, Chánh Tòa Dân sự) và Nguyễn Thị Thu Hiền (Phó Trưởng Phòng kiểm tra nghiệp vụ và thi hành án TAND tỉnh Quảng Ninh).

Ngoài ra, UBKT Trung ương yêu cầu Ban Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương, BCSĐ TAND Tối cao, BCSĐ VKSND Tối cao, Ban Thường vụ Tỉnh ủy các tỉnh Quảng Ninh, Phú Thọ chỉ đạo xem xét, xử lý các tổ chức, cá nhân có vi phạm, khuyết điểm liên quan đến việc xét, quyết định giảm thời hạn CHA phạt tù cho phạm nhân Phan Sào Nam, báo cáo kết quả thực hiện về UBKT Trung ương.

Đưa vào diện Ban chỉ đạo theo dõi

Hôm 18-11, Thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (BCĐ) họp để thảo luận, cho ý kiến chỉ đạo xử lý đối với một số vụ án, vụ việc thuộc diện BCĐ theo dõi, chỉ đạo.

Thông tin tại cuộc họp cho biết cơ quan chức năng đã kiểm tra, làm rõ các sai phạm, tiêu cực, xử lý và yêu cầu xử lý trách nhiệm đối với chín tập thể, 29 cá nhân có liên quan đến việc giảm thời hạn chấp hành hình phạt tù trước thời hạn cho Phan Sào Nam.

Đáng chú ý, Thường trực BCĐ thống nhất đưa ba vụ việc tiêu cực của cán bộ, đảng viên vào diện BCĐ theo dõi, chỉ đạo. Một trong ba vụ là việc xử lý cán bộ, đảng viên tiêu cực trong việc giảm thời hạn chấp hành hình phạt tù đối với Phan Sào Nam. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm