Cần Thơ: Sắp xử vụ sai phạm trong hoạt động cho vay

TAND TP Cần Thơ vừa lên lịch đưa vụ vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng xảy ra tại tại Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) chi nhánh Cần Thơ ra xét xử vào ngày 7-6-2021.

Một trong các tài sản bị kê biên trong vụ án này. Ảnh: NHẪN NAM

Theo nguồn tin của PLO, trước đó, ngày 10-5, TAND TP Cần Thơ ra quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung đối với bị can Lê Thanh Hải cùng năm bị can khác. Các bị can này bị truy tố về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng theo khoản 3 Điều 179 BLHS năm 1999 cho VKSND TP Cần Thơ.

Theo đó, việc trả hồ sơ để điều tra bổ sung việc cần thiết phải xử lý tài sản đảm bảo theo quy định Nghị quyết 42/2017 của Quốc hội; Kết quả xử lý tài sản đảm bảo là cơ sở để xác định thiệt hại trong vụ án.

Đến ngày 18-5, VKSND TP Cần Thơ có công văn gửi TAND TP Cần Thơ trả lời về vụ án trên. Theo đó, VKSND TP Cần thơ cho rằng việc định giá toàn bộ các tài sản thế chấp đảm bảo các khoản vay của các công ty và cá nhân có liên quan trong vụ án được thực hiện đúng quy định của BLTTHS và Nghị định 30/2018 (về quy định chi tiết việc thành lập và hoạt động của Hội đồng định giá tài sản, trình tự, thủ tục định giá tài sản trong tố tụng hình sự).

Cũng theo VKS, định giá tài sản để xác định việc nâng khống giá trị tài sản đảm bảo là cơ sở xác định thiệt hại trong vụ án. Do đó, thiệt hại trong vụ án được xác định tại thời điểm tội phạm hoàn thành.

“Ngân hàng Agribank Việt Nam yêu cầu xử lý tài sản đảm bảo trong giai đoạn vụ án được TAND TP Cần Thơ thụ lý, chuẩn bị xét xử nên thuộc thẩm quyền giải quyết của thẩm phán được phân công chủ tọa phiên tòa… VKSND TP Cần Thơ giữ nguyên quyết định truy tố đối với Lê Thanh Hải, Trần Huy Liệu, Bùi Tuấn Anh, Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân, Phạm Tường Thi, Nguyễn Văn Đạt theo cáo trạng ngày 9-7-2018” – công văn của VKSND TP Cần Thơ nêu.

Như PLO đã đưa tin, năm 2018, TAND TP Cần Thơ từng đưa vụ án này ra xét xử trong nhiều ngày. Theo đó, cáo trạng truy tố các bị can Lê Thanh Hải, Trần Huy Liệu, Bùi Tuấn Anh (nguyên giám đốc, trưởng phòng và cán bộ tín dụng Agribank chi nhánh Cần Thơ), Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân, Phạm Tường Thi và Nguyễn Văn Đạt về tội vi phạm quy định về cho cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Từ năm 2012-2015, Nhân, Hải, Liệu thống nhất sử dụng các pháp nhân là công ty Tây Nam, công ty Đồng Bằng Xanh, công ty Nam Bộ Cửu Long và cá nhân Phan Duy Phương, Hoàng Công Tám và Nguyễn Bửu Tâm lập khống hồ sơ vay, nâng khống giá trị tài sản đảm bảo để vay và sử dụng vốn sai mục đích gây thiệt hại về tài sản cho Agribank số tiền hơn 300 tỉ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm