Chủ đất vụ gây ô nhiễm môi trường nghi bỏ lọt tội phạm

Sáng nay, 14-4, TAND huyện Bình Chánh, TP.HCM xử sơ thẩm vụ án gây ô nhiễm môi trường đối với ba bị cáo Vũ Anh Vũ, Bùi Chí Công, Tống Viết Mười.

Khi phiên tòa vừa bắt đầu, hai chủ đất là bà Nguyễn Thị Cẩm Sa và ông Trần Hồng Thái cho biết đã có đơn cầu cứu gửi cơ quan chức năng.

Trong đơn, ông bà trình bày về việc có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm đối với người đã ký hợp đồng san lấp và nhận tiền của ông bà để thực hiện việc san lấp.

Ba bị cáo tại tòa. Ảnh: CÙ HIỀN

Hai chủ đất cho rằng CQĐT và VKS có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm. Bởi lẽ, có căn cứ cho thấy người này là đồng phạm của Vũ trong vụ án này. Hơn nữa, tòa cũng từng yêu cầu làm rõ dấu hiệu tội phạm của người này.

Đơn của chủ đất cũng nêu đề nghị xác định UBND huyện Bình Chánh là chủ thể có quyền yêu cầu bị cáo chịu trách nhiệm khắc phục hậu quả do hành vi vi phạm pháp luật gây ra. Việc xác định này sẽ giải quyết triệt để vụ án, khắc phục môi trường bị ô nhiễm trên địa bàn huyện. Bởi lẽ, căn cứ Luật Bảo vệ môi trường 2014, BLHS 2015 thì tội gây ô nhiễm môi trường xảy ra đã xâm phạm đến môi trường huyện Bình Chánh.

Hai chủ đất yêu cầu ba bị cáo cùng với người trực tiếp ký hợp đồng với chủ đất phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại và khắc phục hậu quả do hành vi vi phạm hợp đồng san lấp...

Chôn lấp gần 4.400 tấn rác thải

Theo cáo trạng, Vũ Anh Vũ nhận chuyển nhượng lại công việc san lấp hai thửa đất ở ấp 2, xã Phong Phú, huyện Bình Chánh.

Vũ thuê tài xế đến chở rác thải tại về đổ tại khu đất để làm đường vào chống lún xe. Nhận thấy rác thải này có thể dùng để san lấp nên Vũ tiếp tục yêu cầu các tài xế chở về khu đất. Vũ còn thuê người múc đất lấp lên rác thải để tránh bị phát hiện.

Vũ nhận được 750 triệu đồng từ việc nhận lại hợp đồng san lấp đất.

Cáo trạng xác định các bị can đã chôn, lấp, đổ, thải ra môi trường trái pháp luật gần 4.400 tấn chất thải rắn. Với hành vi này, các bị can có thể bị phạt tiền từ 1 tỉ đến 3 tỉ đồng hoặc phạt tù 3-7 năm. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm