Cựu giám đốc Sở TN&MT: 'Tôi sẽ nói tất cả sự thật'

Sáng 30-12, phiên xử vụ ông Nguyễn Hữu Tín (SN 1957, cựu phó chủ tịch UBND TP.HCM) cùng các đồng phạm giao đất số 15 Thi Sách (quận 1) cho Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79 (do Phan Văn Anh Vũ, tức Vũ “nhôm", làm chủ tịch HĐQT) bước vào phần tự bào chữa.
Cùng với ông Tín, bị cáo Đào Anh Kiệt, cựu giám đốc Sở TN&MT, là người bị VKS đề nghị mức án cao nhất trong vụ án từ bảy đến tám năm tù.
Theo VKS, ở cương vị người đứng đầu Sở TN&MT, bị cáo Kiệt phải là người chịu trách nhiệm cao nhất với những sai phạm liên quan đến vụ án xảy ra tại Sở TN&MT. Tại tòa, bị cáo chưa thành khẩn, ăn năn. Vì vậy, đại diện VKS nhận thấy bị cáo này cần nhận hình phạt ngang bằng với hình phạt của bị cáo Tín...
Tự bào chữa trước HĐXX, ông Kiệt nói: "Nay tôi sẽ nói tất cả sự thật mà sự thật này có chứng minh đầy đủ trong hồ sơ vụ án".

Bị cáo Đào Anh Kiệt. Ảnh: HOÀNG GIANG

Theo ông Kiệt, việc quy tội ông là hơi nặng, quá nặng. Cũng như ông Tín, nhận thức ban đầu được truyền đạt đối với việc giao đất số 15 Thi Sách này là phục vụ hỗ trợ cho lực lượng vũ trang có đất đai thực hiện nhiệm vụ. Bản thân ông, bị cáo Tín và tất cả bị cáo khác trong vụ án đều nhận thức vậy.

Và ông không phủ nhận những công việc đã làm, không làm mà chỉ nói sự thật. Theo ông, VKS đã bỏ một số tình tiết của vụ án...
Cựu giám đốc sở cho rằng đơn vị mình không có chức năng, thẩm quyền quản lý, xử lý tài sản công. Do đó quy buộc ông vào tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí là không chính xác.
Sở TN&MT chỉ quản lý đất tại số 15 Thi Sách trên bản đồ và sổ bộ. Thẩm quyền cho thuê chỉ định và cho khấu trừ tiền thuê đất là thuộc về đơn vị quản lý kinh doanh nhà và Sở Tài chính...

Hai bị cáo Nguyễn Hữu Tín và Đào Anh Kiệt trước giờ tòa xử. Ảnh: HOÀNG GIANG

Đồng thời quyết định giao cho thuê đất cho Công ty Bắc Nam có hạn chế các quyền lợi về kinh tế để công ty chuyên tâm làm nhiệm vụ an ninh. Cụ thể là ở Điều 2 đất đai không được chuyển đổi, cho thuê, góp vốn...

Cạnh đó cựu giám đốc sở cho rằng sau đó ông về hưu không liên quan đến việc đất số 15 Thi Sách sử dụng vào mục đích thương mại. Vì vậy ông cho rằng mình không tiếp tay giúp sức cho mục đích mình không biết được.

Ông cho rằng cáo buộc ông chịu trách nhiệm về việc chuyển đổi đất sang thương mại dịch vụ cảm thấy oan ức. Cựu giám đốc sở cũng trầm ngâm về cáo buộc của cơ quan pháp luật khi cho rằng mình không thành khẩn. Theo ông, thành khẩn là nói hết sự thật và nói đúng, nếu có tội thì nhận...

Bản thân tôi sẽ tuân thủ mọi phán xét của tòa án nhưng mong có bản án thích hợp. Đồng thời ông cũng nói nhận thức mình có gì không phù hợp thì mong tha thứ và thông cảm.
Bào chữa cho bị cáo Kiệt trước đó, luật sư cho rằng không đủ căn cứ buộc tội ông. Vì chưa xem xét đến pháp luật chuyên ngành và có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm khi chưa xem xét đến trách nhiệm của Sở Tài chính.
Cụ thể, việc VKS cáo buộc ông Kiệt và cấp dưới tham mưu khấu trừ tiền thuê đất là không đúng sự thật khách quan. Vì đây là hành vi cụ thể của Sở Tài chính TP.
Theo đó, luật sư dẫn chứng Sở Tài chính TP ban hành công văn tham mưu nội dung khấu trừ chi phí bồi thường tài sản vật kiến trúc trên đất vào tiền thuê đất phải nộp của Công ty Bắc Nam 79.
Sở TN&MT hoàn toàn không tham mưu, đề xuất nội dung trên với UBND TP. Từ đó, luật sư cho rằng vụ án có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm.
Cạnh đó, nội dung cáo trạng cáo buộc ông Kiệt cũng không đúng. Theo đó, Công văn 48 hoàn toàn không có nội dung Sở TN&MT đề xuất UBND chấp thuận cho Công ty 79 thuê đất mà chỉ có nội dung báo cáo về thẩm quyền giải quyết nhà, đất số 15 Thi Sách thuộc UBND.
Vì vậy sự quy buộc trách nhiệm của Sở TN&MT - đặc biệt việc quy buộc trách nhiệm cho bị cáo Kiệt là hoàn toàn không có cơ sở. “Đề nghị HĐXX trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung nhằm xác định rõ hơn bị cáo Kiệt có phạm vào tội danh như VKS truy tố hay không, vai trò Sở Tài chính TP trong vụ án” - luật sư nói.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm