Đà Nẵng: Kiểm sát viên quá tải sau dịch COVID-19

VKSND Cấp cao tại Đà Nẵng (Viện Cấp cao 2) vừa có báo cáo tổng kết công tác kiểm sát năm 2020. Trong năm, đơn vị đã thụ lý tổng số 1.379 vụ án phúc thẩm, giám đốc thẩm, tái thẩm các loại, trong đó đã giải quyết 1.012 vụ, đạt tỉ lệ hơn 73%.

Đối với án hình sự, tỉ lệ nghiên cứu, giải quyết án phúc thẩm đạt 100%; thụ lý, giải quyết hồ sơ theo thủ tục giám đốc thẩm, tái thẩm đạt hơn 90%, trong đó hồ sơ giải quyết đơn đề nghị kháng nghị giám đốc thẩm, tái thẩm đạt hơn 88%.

Đơn vị đã kiểm sát 1.425 bản án, quyết định phúc thẩm và sơ thẩm đã có hiệu lực pháp luật của TAND cấp dưới, qua đó rút hồ sơ nghiên cứu giải quyết 55/60 hồ sơ và ban hành 10 kháng nghị giám đốc thẩm.

Trong năm 2020, Viện Cấp cao 2 đã tổ chức thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19 và phòng chống thiên tai tại cơ quan. Nhờ vậy không có công chức, người lao động nào bị nhiễm bệnh trong hai đợt dịch tại Đà Nẵng.

Đo thân nhiệt cho công chức, người lao động và công dân đến làm việc tại VKSND Cấp cao tại Đà Nẵng. Ảnh: Viện Cấp cao 2

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh nên một số nhiệm vụ trọng tâm của Viện Cấp cao 2 chưa được triển khai.

Đối với công tác kiểm sát xét xử án phúc thẩm gặp nhiều khó khăn, số lượng án tồn chờ xét xử nhiều. Khi hết thời gian giãn cách xã hội, tòa án cấp cao tổ chức lịch xét xử dày đặc và liên tục dẫn đến quá tải, tạo áp lực đối với kiểm sát viên cao cấp.

Để bảo đảm phòng, chống dịch COVID-19, cơ quan cũng đã chủ động cho phép công chức làm việc tại nhà (với quân số 50%), không tổ chức các cuộc họp trực tiếp trong nội bộ đơn vị, không tổ chức các đoàn xác minh. Do đó, một số công tác bị ảnh hưởng đến tiến độ, chất lượng như công tác kiểm sát bản án, quyết định, công tác giải quyết đơn.

Về một số hạn chế, trong năm, các VKS cấp tỉnh trong khu vực chưa thực hiện tốt việc kiểm sát các bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật của TAND cấp huyện để báo cáo đề nghị Viện cấp cao 2 kháng nghị.

Ngoài ra, chất lượng kháng nghị phúc thẩm của VKS cấp tỉnh trong lĩnh vực hình sự chưa đạt yêu cầu, dẫn đến việc Viện Cấp cao 2 phải rút kháng nghị chiếm tỉ lệ cao. Lý do là các kháng nghị phúc thẩm của VKS cấp tỉnh chưa tập trung và chưa nêu rõ các vi phạm của tòa cấp sơ thẩm nên rất khó cho Viện cấp cao 2 trong bảo vệ kháng nghị.

Một số vụ án tính chất, mức độ của hành vi phạm tội và mức án đã tuyên với các bị cáo là phù hợp, tòa án cấp sơ thẩm đã áp dụng đúng pháp luật nên kháng nghị của VKS cấp dưới là không có căn cứ để bảo vệ. Cá biệt có vụ án việc nhận định và áp dụng pháp luật của VKS địa phương không đúng nên phải rút kháng nghị.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm