Đại học Đông Đô: ‘Áp chỉ tiêu’ cấp bằng giả như bán hàng đa cấp

Chiều 23-12, TAND TP Hà Nội tiếp tục xét xử vụ án giả mạo trong công tác, xảy ra tại Trường Đại học Đông Đô. Theo cáo buộc, từ tháng 4-2018 đến tháng 3-2019, trường này cấp 431 văn bằng, chứng nhận giả cho học viên, qua đó thu lợi bất chính hơn 7,1 tỉ đồng.

Bị cáo Trần Kim Oanh, cựu hiệu phó Đại học Đông Đô

Trước bục khai báo, bà Trần Kim Oanh, cựu hiệu phó Đại học Đông Đô cho biết việc tuyển sinh, đào tạo và cấp văn bằng giả của nhà trường đều theo sự chỉ đạo của Trần Khắc Hùng (chủ tịch HĐQT, đang bỏ trốn).

Theo lời bà Oanh, bị can Hùng đặt ra quy định mỗi nhân viên của trường phải “môi giới, lôi kéo” về cho trường mỗi năm ít nhất 4-10 hồ sơ xin làm giả văn bằng 2 tiếng Anh. Điều này được quy định cụ thể trong các văn bản của trường, ban hành công khai.

Với mỗi hồ sơ “lôi kéo” về, nhân viên nhà trường sẽ được trích lại và chia cho ít nhất 7 triệu đồng, tuỳ theo số tiền học phí mà học viên nộp.  “Đây được gọi là tiền thưởng, do nhà trường quy định chứ không phải tiền học viên cảm ơn”, bị cáo nói và cho biết bản thân được trường “thưởng” cho 48 triệu đồng.

Một cựu hiệu phó khác là Lê Ngọc Hà, bị cáo khai hưởng lợi 100 triệu đồng, là tiền thưởng do đã “môi giới” được nhiều hồ sơ học viên, mỗi người nộp từ 29 đến 35 triệu đồng.

Bị cáo cho hay tổng số tiền nhận từ những học viên này là 1,8 tỉ đồng, trong đó Hà nộp 800 triệu đồng về quỹ của trường. Sau khi có xì xào về vụ việc bằng giả, một số học viên đòi lại tiền nên bị cáo trả lại 900 triệu đồng, giữ lại 100 triệu đồng. Hiện nay cựu hiệu phó đã tự nguyện nộp lại số tiền trên.

Tương tự, bị cáo Nguyễn Thị Huệ, cựu trưởng phòng Tài vụ, nói quy định của trường có công khai việc trích thưởng cho nhân viên đối với mỗi hồ sơ học viên được “môi giới” trót lọt. Tuy vậy, bị cáo không nắm cụ thể mỗi người đã được chia bao nhiêu tiền.

Có mặt tại tòa, đại diện trường Đại học Đông Đô là ông Lê Ngọc Tòng, hiệu trưởng đương nhiệm. Ông Tòng cho biết do mới về trường từ cuối năm 2019, sau khi vụ án đã xảy ra, nên không nắm rõ về số tiền thu lời bất chính cũng như việc sử dụng số tiền này ra sao. Các nguồn thu được sử dụng chung cho rất nhiều hoạt động của trường, không thể phân định tiền thu từ nguồn nào sẽ sử dụng cho việc nào.

Trong khi đó, luật sư của Đại học Đông Đô cho rằng con số 7,1 tỉ đồng mà VKS yêu cầu trường và các bị cáo liên đới nộp lại là không phù hợp, sẽ phân tích rõ trong phần tranh luận…

Cáo trạng của VKS xác định Đại học Đông Đô chưa làm thủ tục đề nghị và chưa được Bộ GD&ĐT cho phép đào tạo văn bằng 2, trong đó có ngành ngôn ngữ tiếng Anh.

Quá trình tuyển sinh, Trần Khắc Hùng thấy nhiều người có nhu cầu lấy văn bằng 2 ngành ngôn ngữ Anh. Hùng đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn để chỉ đạo ban giám hiệu, Viện đào tạo liên tục, Viện 4.0… thực hiện cấp văn bằng 2 giả của hệ chính quy ngành ngôn ngữ Anh cho người có nhu cầu lấy bằng không qua tuyển sinh, đào tạo theo quy định.

Trường này tiếp nhận hồ sơ học viên, không tổ chức thi đầu vào, không đào tạo theo tín chỉ mà hướng dẫn học viên hợp thức các bài thi bằng hình thức phát đề và đáp án cho học viên chép lại. Cá biệt có trường hợp còn không cần hợp thức hóa bài thi nhưng vẫn được cấp bằng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm