Kháng nghị vụ cựu thủ quỹ phòng nội vụ tham ô 1,4 tỉ

VKSND Cấp cao tại TP.HCM vừa kháng nghị bản án sơ thẩm vụ tham ô tài sản xảy ra tại Phòng Nội vụ huyện Tân Hồng, Đồng Tháp.

Kháng nghị đề nghị TAND Cấp cao tại TP.HCM xét xử phúc thẩm hủy án sơ thẩm để điều tra, xét xử lại do có dấu hiệu bỏ lọt người phạm tội và xác định không đúng tội danh.

Trước đó, TAND tỉnh Đồng Tháp xử sơ thẩm đã tuyên bị cáo Lý Thị Thúy (cựu thủ quỹ và kế toán Phòng Nội vụ huyện Tân Hồng) 15 năm tù về tội tham ô tài sản.

Bị cáo Võ Hồng Mẫn (cựu trưởng phòng Nội vụ huyện Tân Hồng) bị phạt ba năm tù nhưng cho hưởng án treo về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Bản án sơ thẩm xác định từ tháng 4-2016 đến tháng 10-2017, Thúy lợi dụng chức vụ quyền hạn được giao chiếm đoạt tổng cộng hơn 1,4 tỉ đồng. Đây là tiền được giao quản lý từ nguồn tạm ứng ngân sách và kinh phí khen thưởng của Phòng Nội vụ huyện Tân Hồng.

Trong đó, bị cáo Mẫn chỉ đạo thủ quỹ Nguyễn Thị Ngọc Linh rút gần 844 triệu đồng kinh phí huyện Tân Hồng cấp, giao lại cho Thúy quản lý và hoàn tạm ứng. Tuy nhiên, bị cáo Mẫn thiếu trách nhiệm, không kiểm tra chứng từ tạm ứng và quỹ tiền mặt, tạo sơ hở cho Thúy chiếm đoạt số tiền trên.

Tuy nhiên, qua kiểm tra đánh giá chứng cứ, VKSND Cấp cao tại TP.HCM cho rằng việc xét xử bị cáo Mẫn với tội danh trên là không đúng với hành vi thực tế của bị cáo đã thực hiện.

Các tài liệu có trong hồ sơ vụ án chứng minh trong khoảng thời gian bị cáo Thuý chiếm đoạt gần 844 triệu đồng, Mẫn đã nhiều lần nhận tiền từ Thuý tổng cộng 96,5 triệu đồng. Thúy khai có đưa cho Mẫn hơn 100 triệu đồng từ khoản tiền kinh phí khen thưởng nhưng Mẫn không thừa nhận.

VKS cho rằng đủ căn cứ xác định giữa Mẫn và Thuý có phát sinh giao dịch số tiền khoảng 100 triệu đồng trong thời gian Thuý thực hiện hành vi chiếm đoạt tiền của đơn vị.

Như vậy, bị cáo Mẫn vì động cơ hưởng lợi ích vật chất đã dựa vào chức vụ quyền hạn được giao làm trái quy định của pháp luật trong việc chỉ đạo bị cáo Thuý làm kế toán và quản lý tiền ngân sách phân bổ.

Hành vi này có dấu hiệu phạm tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, thay vì tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng như bản án sơ thẩm đã tuyên.

Ngoài ra, trong vụ án này, Huỳnh Thành Nhân (cựu kế toán Phòng Nội vụ huyện Tân Hồng) khi lập thủ tục rút kinh phí bầu cử được tỉnh Đồng Tháp cấp, có lập giấy nộp hoàn tạm ứng ngân sách 350 triệu đồng.

Nhân đưa cho Thúy để thực hiện việc nộp hoàn tạm ứng nhưng không yêu cầu cung cấp giấy nộp tiền để kiểm tra, lưu giữ theo quy định, từ đó không phát hiện việc Thúy chiếm dụng khoản tiền này.

Tòa sơ thẩm cho rằng Nhân đã tự nguyện nộp 150 triệu đồng để khắc phục hậu quả nên chưa đủ cơ sở xem xét xử lý trách nhiệm hình sự đối với Nhân là chưa đủ căn cứ, có dấu hiệu bỏ lọt người phạm tội.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm