Oái oăm chuyện trộm vàng của vợ bị phạt tù

Ngày 23-2, TAND TP Cần Thơ xử phúc thẩm bị cáo Quan Thanh Tâm (47 tuổi) về tội trộm cắp tài sản. Phiên tòa được mở do có kháng cáo của cả bị cáo và bị hại.
Trộm hơn hai cây vàng trong sọt quần áo dơ
Tâm và bà T. (64 tuổi) sống chung như vợ chồng từ năm 2012 nhưng đến tháng 12-2020 mới kết hôn. 
Khoảng 16 giờ ngày 27-4-2020, Tâm mang sọt quần áo dơ đi giặt thì phát hiện trong sọt có một túi nylon màu trắng đựng vàng. Túi vàng có một chiếc lắc, ba chiếc nhẫn và một sợi dây chuyền. Số vàng trên là của bà T.
Đến chiều tối hôm sau, bà T. không có ở nhà nên Tâm nảy sinh ý định lấy số vàng trên để làm của riêng. Tâm lấy túi vàng bỏ vào túi quần mang về nhà cha mẹ ruột ở gần đó cất giấu trên nắp bồn nước trong nhà tắm.
Hai ngày sau, bà T. phát hiện mất vàng nên đến công an phường trình báo. Công an mời Tâm đến làm việc thì Tâm thừa nhận lấy trộm vàng của bà T. và tự nguyện giao nộp toàn bộ số vàng.
Theo giám định và định giá, tổng số vàng trị giá hơn 122 triệu đồng. Bà T. khai một chiếc lắc và hai chiếc nhẫn là của con riêng bà ở Đài Loan cho riêng bà vào năm 2017. Một dây chuyền và một chiếc nhẫn là tài sản của bà và Tâm tích góp nhiều năm mua được. Bà mua vàng và quản lý, Tâm không biết bà mua loại vàng gì và trọng lượng bao nhiêu. Tất cả số vàng trên do bà quản lý.
Xử sơ thẩm vào tháng 12-2020, TAND quận Ô Môn nhận định có đủ căn cứ quy kết bị cáo đã trộm số vàng trị giá hơn 122 triệu đồng. 
Người bào chữa cho bị cáo đề nghị trừ một sợi dây chuyền và một nhẫn vì là tiền bị cáo đưa cho bị hại mua vàng nên định lượng tài sản bị trộm là dưới 100 triệu đồng. 
Tuy nhiên, tòa cho rằng tại thời điểm bị cáo lấy trộm, bị cáo nghĩ đây là tài sản của người bị hại, bị cáo không biết trong đó có tài sản của mình. Sau khi lấy trộm xong, bị cáo đem về nhà cha mẹ cất giấu, không nghĩ trong đó có tài sản của mình. Khi bị cáo lấy không có sự đồng ý của bị hại. Từ đó, tòa tuyên phạt bị cáo Tâm hai năm sáu tháng tù về tội trộm cắp tài sản
Bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt để có điều kiện ở nhà chăm sóc cha mẹ già yếu, bệnh tật. Vợ bị cáo kháng cáo xin cho chồng được giảm nhẹ hình phạt và được hưởng án treo để bị cáo được ở nhà chăm sóc bà và cha mẹ chồng.

Bị cáo Tâm tại phiên tòa phúc thẩm ngày 23-2. Ảnh: NHẪN NAM

Gọi cho chồng không được nên báo công an

Tại phiên phúc thẩm ngày 23-2, bà T. xin tòa giảm nhẹ hình phạt và cho bị cáo được hưởng án treo vì bà thường xuyên đau ốm, còn cha mẹ chồng cũng già yếu, cần có người chăm sóc.
Bà T. cho biết sống chung với bị cáo từ năm 2012 nhưng gần đây mới đăng ký kết hôn (sau phiên tòa sơ thẩm). Trả lời câu hỏi của luật sư vì sao thấy mất vàng không nói cho chồng trước mà lại đi báo công an, bà T. cho biết: “Khi phát hiện mất vàng, tôi mới hết hồn. Lúc đó, tôi gọi điện thoại cho ảnh hai, ba cuộc mà ảnh không nghe nên mới đi báo công an”.
Phát biểu quan điểm tại tòa, đại diện VKS đề nghị tòa không chấp nhận kháng cáo của bị cáo vì bị cáo có nhiều anh em có thể chăm sóc cho cha mẹ bị cáo.
Sau khi nghị án, HĐXX nhận định có cơ sở xác định bị cáo đã lén lút lấy tài sản của bị hại, trị giá trên 122 triệu đồng. Dù cả bị cáo và bị hại đều khai thống nhất chung sống từ năm 2012 nhưng đến tháng 12-2020 mới kết hôn nên tài sản bị trộm trong vụ này không được xem là tài sản chung của vợ chồng.
Mặt khác, tòa cho rằng khi thực hiện hành vi phạm tội, bị cáo ngầm hiểu đó là tài sản của bị hại nên lén lút lấy mang về nhà cha mẹ. Mức án mà cấp sơ thẩm đã tuyên là nhẹ so với khung hình phạt. Trách nhiệm chăm sóc cha, mẹ không phải của mình bị cáo vì bị cáo còn nhiều anh em khác. 
Theo tòa, bị cáo kháng cáo nhưng không cung cấp chứng cứ mới, HĐXX chấp nhận đề nghị của VKS, không chấp nhận kháng cáo của bị cáo và bị hại, giữ y bản án sơ thẩm, phạt bị cáo Tâm hai năm sáu tháng tù về tội trộm cắp tài sản.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm