Phê chuẩn quyết định khởi tố Vũ 'nhôm' tội đưa hối lộ

Sáng ngày 5-3, nguồn tin từ VKSND tối cao cho hay đã phê chuẩn các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Phan Văn Anh Vũ (Vũ "nhôm") về tội đưa hối lộ.  

Trong vụ án này, Cơ quan CSĐT Bộ Công an còn khởi tố bị can đối với Hồ Hữu Hòa về tội môi giới hối lộ. Theo nguồn tin của PV, hiện số tiền đưa hối lộ và những cá nhân nhận hối lộ đang được cơ quan tố tụng tiếp tục mở rộng điều tra.

Phan Văn Anh Vũ tại một phiên tòa

Phan Văn Anh Vũ (chủ tịch HĐQT của Công ty cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79, có quân hàm thượng tá ngành công an) hiện đang chấp hành án tổng cộng 30 năm tù trong các vụ án đã xét xử: làm lộ bí mật nhà nước, vụ án liên quan đến Ngân hàng Đông Á (DAB); vụ án về sai phạm đất đai tại Đà Nẵng, TP.HCM...

Trước đó, TAND TP Hà Nội đã tuyên án đối với Phan Văn Anh Vũ cùng 20 bị cáo trong vụ thâu tóm nhà, đất công sản và dự án bất động sản (BĐS) trên địa bàn TP Đà Nẵng.

Theo đó, tòa tuyên phạt Vũ 17 năm tù về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí và tám năm tù về tội vi phạm các quy định về quản lý đất đai; tổng hợp mức án là 25 năm tù. Cùng với ba bản án trước đó, Vũ phải chịu tổng hình phạt chung là 30 năm tù (mức án cao nhất cho tù có thời hạn).

Cũng với các tội danh trên, hai cựu chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Trần Văn Minh và Văn Hữu Chiến lần lượt lãnh án 17 năm và 12 năm tù.

Ngày 30-1-2019, TAND TP Hà Nội xét xử Vũ về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ cũng đã nhận định bị cáo có quan hệ thân thiết với các quan chức khối ủy ban, đặc biệt là các cán bộ cấp cao của Bộ Công an. Vũ đã lợi dụng công ty bình phong để thực hiện mưu đồ cá nhân trong việc nhận chuyển nhượng dự án nhà, đất công sản.

Các đơn từ do bị cáo trình lên đều được lãnh đạo UBND TP chấp thuận bằng bút phê. “Có dự án trong thời gian rất ngắn mà UBND đã xét duyệt cho bị cáo, điều đó khẳng định Vũ có quyền lực rất lớn” - HĐXX nhấn mạnh.

Cũng theo HĐXX, tất cả lợi ích trong việc mua bán nhà, đất công sản nói trên đều thuộc về cá nhân Vũ. Bản thân bị cáo được nhận nhiều dự án ở các vị trí đắc địa, hưởng lợi đặc biệt lớn. Do vậy, VKSND truy tố Vũ với vai trò đồng phạm là hoàn toàn đúng quy định pháp luật.

Chưa hết, Vũ lập năm công ty với mục đích hưởng lợi, sử dụng tư cách pháp nhân của các công ty này để mua bán nhà, đất công sản và nhận quyền sử dụng đất.

Theo HĐXX, Vũ không thuộc đối tượng được mua chỉ định các nhà, đất công sản. Tuy nhiên, Vũ đã lợi dụng các văn bản pháp lý trái quy định của UBND TP Đà Nẵng, thỏa thuận với giám đốc một số công ty, lợi dụng công văn của Bộ Công an để công ty của bị cáo được mua nhà, đất công sản, giao quyền sử dụng đất không qua đấu giá.

Hành vi của Vũ đã hưởng lợi tại bốn dự án BĐS, gây thiệt hại cho ngân sách hơn 18.000 tỉ đồng; hưởng lợi 15/22 nhà, đất công sản, gây thiệt hại hơn 1.700 tỉ đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm