Phiên tòa đẫm nước mắt của hai anh em

“HĐXX tuyên phạt bị cáo Đặng Văn Cư 13 năm tù về tội giết người…”. Tiếng chủ tọa HĐXX TAND tỉnh Đồng Nai vang lên. Bị cáo gục đầu trước bục xét xử với khuôn mặt khổ đau, thờ thẫn. Kết thúc phiên tòa, bị cáo được dẫn giải lên xe trở về trại giam, bỏ lại phía sau lời nhắn gửi giữ gìn sức khỏe của những người thân đẫm nước mắt.

Phút lỡ lầm khi có hơi men

Khó ai ngờ tới người đàn ông 35 tuổi với thân hình ốm yếu, nhỏ thó, có khuôn mặt hiền lành, chất phác đứng trước tòa hôm ấy lại là thủ phạm của một vụ án giết người. Dẫn đến hậu quả này là do bị cáo đã để “ma men” điều khiển hành vi của mình trong phút bốc đồng, bức xúc.

Theo cáo buộc của VKS, Cư bị tòa xét xử về tội giết người theo điểm n khoản 1 Điều 123 BLHS. Ở khung hình phạt này, Cư phải đối diện với mức án cao nhất lên đến mức tử hình. Bị hại là Đặng Văn Tuấn, 33 tuổi, là em ruột của bị cáo.

Ngày 24-11-2019, Cư và Tuấn tổ chức uống rượu tại nhà cha mẹ ruột ở huyện Xuân Lộc, Đồng Nai. Chập tối nhậu xong, cả hai cùng nghỉ, Tuấn đi về nhà riêng của mình (ở gần nhà cha mẹ ruột). Về đến nhà, Tuấn xảy ra mâu thuẫn rồi ẩu đả đánh vợ vì chuyện không nấu cơm do nhà mất điện. Bị Tuấn đánh, vợ Tuấn liền bỏ chạy và được mẹ ruột can ngăn nên Tuấn không đánh vợ nữa mà bỏ vào trong nhà.

Lúc này, Cư ngồi trong nhà hút thuốc thì thấy vợ Tuấn vừa chạy vừa khóc. Thấy vậy, Cư liền hỏi thì vợ Tuấn trả lời là bị chồng đánh. Bực tức, lại sẵn có hơi men trong người, Cư liền cầm điếu cày sang nhà Tuấn hỏi chuyện tại sao lại đánh vợ. Lập tức, Tuấn trả lời “không phải việc của ông”. Không kiềm chế được thái độ này của em, Cư liền cầm ống điếu đánh vào phía sau đầu em trai làm người em té bất tỉnh.

Mặc dù được mọi người đưa đi cấp cứu nhưng Tuấn đã tử vong sau đó. Kết luận giám định nguyên nhân tử vong của Tuấn là do chấn thương sọ não nặng, xuất huyết não, tụ máu…

Bị cáo Đặng Văn Cư tại tòa. Ảnh: MV

Sự hối lỗi muộn màng

Trả lời tòa, Cư nói mình và Tuấn vốn yêu thương nhau, không hề có mâu thuẫn trước. Về trạng thái tinh thần, Cư khẳng định lúc đó bị cáo vẫn còn bình tĩnh, nhận thức được sự việc. Vị chủ tọa tiếp tục truy vấn xoay quanh những tình tiết vụ án; bị cáo Cư trả lời không nhớ chắc chắn.

Hỏi về nguyên nhân cái chết của bị hại, Cư bật khóc thừa nhận chính mình dùng ống điếu đánh vào đầu em mình khiến em trai té chết, đúng như cáo trạng đã nêu.

Người cha già với mái tóc bạc liên tục bật khóc khi nghe HĐXX nhắc đến cái chết của con trai. Khi được hỏi về vụ án, ông khẳng định mọi việc xảy ra đều đúng như lời của bị cáo khai nhận.

Đau lòng nhất có lẽ là người mẹ. Bà nói trong nước mắt: “Thằng Cư vẫn chưa lập gia đình, trước giờ hiền lành, kiếm tiền về đều gửi hết lo cho cha mẹ. Hai anh em tụi nó trước giờ yêu thương nhau, chưa hề xảy ra mâu thuẫn gì. Hôm đó chúng nó còn ngồi ăn uống vui vẻ cùng nhau. Vụ việc xảy ra là vì nó bênh em dâu bị đánh. Trong cơn nóng giận, sẵn ống điếu trên tay nên nó mới thiếu kiềm chế. Thực tình mà nói, nó không cố ý hại em nó. Xin tòa giảm nhẹ hình phạt cho nó!”.

Người tham dự phiên tòa không khỏi mủi lòng khi nghe bị cáo trả lời chất vấn của vị chủ tọa. “Bị cáo cầm điếu cày đánh, thấy em gục xuống, biết em chết, bị cáo đã khóc, hối hận rất nhiều… nhưng tất cả đều đã muộn”. Bị cáo bật khóc rồi quay đầu nhìn về phía mẹ cha hối lỗi. Đáp lại, cả cha và mẹ bị cáo quơ tay gạt nước mắt. Cả hai không kìm nén được nỗi xót xa khi vừa mất đi núm ruột, giờ núm ruột còn lại phải chịu cảnh tù tội.

Tòa tuyên án, bị cáo được dẫn giải đi. Hai ông bà già vội vàng bước theo để nhìn thấy con thêm lần nữa, miệng liên tục nói với theo để dặn dò, rằng ráng cải tạo tốt để sớm trở về nhà làm lại cuộc đời.

Xót xa với nửa mảnh đời còn lại

Bậc phụ huynh xót con là thế, đáng buồn hơn là hoàn cảnh người vợ trẻ. Bị hại chết đi để lại đứa con gái mới được sáu tháng tuổi. Những ngày sắp tới, không biết cuộc sống mẹ góa con côi sẽ ra sao.

Tại tòa, vợ của bị hại cũng đẫm lệ, phần vì xót chồng, phần vì thương anh. Người mẹ trẻ này cũng xin tòa xem xét để giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, để bị cáo sớm trở về với gia đình.

Phiên tòa diễn ra nhanh chóng với những bằng chứng buộc tội rõ ràng. Luật sư bảo vệ cho bị cáo cũng đau đáu khi nói về vụ án. Theo ông, nguyên nhân phần lớn cũng từ rượu. Chính vì say xỉn, không kiềm chế được bản thân mà bị cáo đã gây ra vụ án đau lòng. “Người chết mất đi đã đành, giờ đây cha mẹ già vừa mất con lại vừa trông mong đứa con còn lại sớm chấp hành xong bản án tù. Người vợ trẻ lại thành góa phụ chăm con nhỏ mất cha...” - vị luật sư già cám cảnh. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm