Tòa nói VKS bỏ lọt người phạm tội

TAND huyện Bình Chánh (TP.HCM) vừa hoãn xử một vụ cố ý gây thương tích do một luật sư bào chữa cho bị cáo xin hoãn vì bận việc, không thể tham gia tố tụng.

Đây là vụ án mà tòa từng hai lần trả hồ sơ vì cho rằng VKS đã bỏ lọt người phạm tội.

Nguyên nhân đánh nhau “nhỏ như cái móng tay”

Theo cáo trạng, khoảng 20 giờ ngày 16-11-2015, Nguyễn Trung Hiếu có mâu thuẫn với anh Nguyễn Lâm Thanh Cường về việc anh Cường giũ nước dính trong dép ra thì tình cờ đá trúng xe của Hiếu vừa chạy đến. Cho rằng anh Cường cố tình đá xe mình nên Hiếu rủ nhóm bạn đi qua đánh dằn mặt anh Cường.

Khi đi, nhóm này (15 người) mang theo năm con dao chạy đến chỗ quán nước ở ấp 6, xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh thì thấy anh Cường đang ngồi trên xe máy. Cả nhóm bèn xông vào tấn công anh Cường. Trong lúc những người còn lại đánh anh Cường thì Phạm Thành Đạt trực tiếp dùng dao đâm trúng hông nạn nhân, gây thương tích với tỉ lệ 36%.

CQĐT khởi tố, VKS không phê chuẩn ba người

Ban đầu CQĐT Công an huyện Bình Chánh ra quyết định khởi tố 12 người về tội cố ý gây thương tích nhưng VKS huyện không phê chuẩn quyết định khởi tố đối với ba người là Võ Hoàng Lâm, Trần Sơn Vinh, Phạm Trung Hiếu.

VKS cho rằng Lâm khai khi đến hiện trường thấy anh Cường là người quen nên không đánh. Hành vi của Lâm là tự ý nửa chừng chấm dứt việc phạm tội. Về phần Vinh, khi đến hiện trường, thấy anh Cường bị đánh nhiều nên Vinh cũng không tham gia đánh, cũng là tự ý nửa chừng chấm dứt việc phạm tội.

Riêng đối với Phạm Trung Hiếu, do giấy khai sinh trễ hạn, không ở địa phương nên không giám định độ tuổi khi gây án được. Mặt khác, thanh niên này bỏ đi khỏi địa phương nên VKS cũng hủy quyết định khởi tố và ra quyết định truy tìm, khi nào tìm được sẽ xử lý sau.

Vì vậy, CQĐT chỉ khởi tố, điều tra được chín người, trong đó có Nguyễn Trung Hiếu và Phạm Thành Đạt (đều đang được tại ngoại).

Tòa: Bỏ lọt người phạm tội

Tháng 8-2017, VKSND huyện Bình Chánh có cáo trạng truy tố chín bị can trên về tội cố ý gây thương tích và chuyển hồ sơ vụ án sang TAND huyện để xét xử.

Quá trình nghiên cứu hồ sơ, TAND huyện Bình Chánh đã hai lần trả hồ sơ để điều tra bổ sung. Theo tòa, hành vi của ba người mà VKS hủy bỏ quyết định khởi tố (Võ Hoàng Lâm, Trần Sơn Vinh, Phạm Trung Hiếu) đã có đủ yếu tố cấu thành tội phạm với vai trò đồng phạm của chín bị can bị truy tố. Bởi lẽ ba người này đã thực hiện các giai đoạn như chuẩn bị, cho mượn xe và không có sự ngăn cản khi thấy việc đánh nhau. CQĐT khởi tố là có căn cứ, VKS không phê chuẩn là bỏ lọt tội phạm, cần phải truy cứu trách nhiệm hình sự ba người này.

Tháng 12-2017, VKSND huyện Bình Chánh có công văn gửi TAND huyện về việc “hoàn lại hồ sơ quyết định định trả hồ sơ điều tra bổ sung”. Công văn khẳng định: “Các nội dung này đã được VKSND huyện Bình Chánh thể hiện trong nội dung cáo trạng số 151 ngày 8-8-2017. Nay VKSND huyện Bình Chánh giữ nguyên quan điểm chưa đủ căn cứ để khởi tố, điều tra, truy tố đối với các đối tượng Võ Hoàng Lâm, Trần Sơn Vinh, Phạm Trung Hiếu về hành vi cố ý gây thương tích quy định tại Điều 104 BLHS”.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin khi vụ án có diễn tiến mới.

Quy định liên quan

Điều 19 BLHS 1999 và Điều 16 BLHS 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) đều quy định: Tự ý nửa chừng chấm dứt việc phạm tội là tự mình không thực hiện phạm tội đến cùng tuy không có gì ngăn cản. Người tự ý nửa chừng chấm dứt việc phạm tội được miễn trách nhiệm hình sự về tội định phạm; nếu hành vi trên thực tế đã thực hiện có đủ yếu tố cấu thành của một tội khác, thì người đó phải chịu trách nhiệm hình sự về tội này. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm