Tòa trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ cựu bí thư thị xã Bến Cát

Chiều 24-12, HĐXX TAND tỉnh Bình Dương đã tuyên trả hồ sơ để điều tra bổ sung vụ án vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước, gây thất thoát, lãng phí và lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Cáo trạng truy tố hành vi của cựu bí thư thị xã Bến Cát và sáu bị cáo khác. 

Theo đó, HĐXX căn cứ vào Điều 280 và 299 BLHS, căn cứ vào phần xét hỏi và phần tranh luận tại phiên tòa nhiều tình tiết và chứng cứ quan trọng của vụ án cần xem xét mà không thế bổ sung tại phiên tòa, nên trả hồ sơ để yêu cầu cơ quan điều tra làm rõ.

Người thân của các bị cáo đứng chật cả hội trường, đồng loạt vỗ tay khi HĐXX tuyên trả hồ sơ để điều tra bổ sung. Ảnh: LÊ ÁNH

Sau khi HĐXX vừa thông báo trả hồ sơ để điều tra bổ sung vụ án, cả hội trường đã vỗ tay.

Trước đó các luật sư bào chữa cho các bị cáo đã đưa ra nhiều luận cứ phản bác cáo trạng truy tố của VKS. Bị cáo là cựu bí thư Bến Cát Nguyễn Hồng Khanh thì một mực kêu oan. Các bị cáo còn lại cũng cho rằng VKS truy tố chưa đúng tội danh, là quá nặng so với các sai phạm vô ý của các bị cáo.

Trong khi VKS cũng đối đáp theo hướng bảo vệ quan điểm của mình trong bản cáo trạng và luận tội đối với các bị cáo. VKS chỉ thừa nhận và đính chính do đánh máy sai nên ghi Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (Ngân hàng BIDV) Chi nhánh Tây Sài Gòn là Ngân hàng Nhà nước.

Ở phần lời nói sau cùng, các bị cáo mong HĐXX xem xét lại tất cả tình tiết trong những ngày diễn ra phiên tòa, để có một phán quyết công tâm, khách quan nhất.

Các bị cáo vui mừng khi HĐXX đã trả hồ sơ để điều tra bổ sung vụ án. Ảnh: LÊ ÁNH

Theo cáo trạng, hơn 18 ha đất mà bị cáo Nguyễn Hồng Khanh mua của bà Hồ Thị Hiệp (Giám đốc Công ty An Tây, đã mất năm 2016) cùng 54 máy móc được định giá hơn 45 tỉ đồng. Tuy nhiên, bị cáo Khanh lại mua với giá 650-700 triệu đồng/ha. Phía ngân hàng chỉ thu hồi được hơn 10 tỉ đồng, thất thoát cho Nhà nước hơn 35 tỉ đồng.

Ngoài ra, bị cáo Nguyễn Huy Hùng (cựu giám đốc Ngân hàng BIDV, Chi nhánh Tây Sài Gòn) và bị cáo Nguyễn Quang Lộc (cựu phó trưởng phòng quan hệ khách hàng doanh nghiệp) còn lỏng lẻo trong quản lý tài sản thế chấp, để sót 1.689 m2 đất cấp cho  trị giá hơn 748 triệu đồng của bà Nguyễn Hiệp Hảo (con gái bà hiệp) thế chấp cho BIDV Tây Sài Gòn để cho bị cáo Khanh quản lý, sử dụng…

Vụ án còn có bị cáo Lê Hoài Linh (cựu giám đốc chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai Bến Cát), Nguyễn Thành Luân (cựu cán bộ đo vẽ chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai), Nguyễn Minh Tâm (cựu phó chủ tịch UBND xã An Tây) và Đặng Văn Thọ (cựu cán bộ địa chính UBND xã An Tây).

Các bị cáo này biết hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với diện tích 1.689 m2 kê khai không đúng với nguồn gốc đất thực tế. Tuy nhiên, các bị cáo đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn thực hiện các thủ tục và ký.

Trong phần luận tội, VKS đã đề nghị HĐXX tuyên mức án đối với bị cáo Hùng, Lộc, mỗi bị cáo từ 15 đến 17 năm tù. Bị cáo Khanh từ 14 đến 16 năm tù về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước, gây thất thoát, lãng phí.

Bị cáo Nguyễn Huy Hùng cười tươi khi được dẫn giải về trại tạm giam. Ảnh: LÊ ÁNH

Đối với bị cáo Linh, Luân mỗi bị cáo từ năm đến bảy năm tù. Bị cáo Tâm từ năm đến sáu năm tù. Riêng bị cáo Thọ mức án hai năm tù nhưng cho hưởng án treo về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ .

Về trách nhiệm dân sự, VKS đề nghị HĐXX tuyên các hợp đồng chuyển nhượng giữa bà Hồ Thị Hiệp và bà Huỳnh Thị Phương Anh, ông Nguyễn Ngọc Thoại đối với diện tích đất thế chấp của Công ty An Tây, của bà Hồ Thị Hiệp thế chấp cho Ngân Hàng BIDV Chi nhánh Tây Sài Gòn là vô hiệu.

VKS đề nghị UBND thị xã Bến Cát thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của diện tích hơn 1.700 m2 đã cấp cho ông Nguyễn Trung Kiên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm