Tòa xử vụ siêu trộm tôm mà Pháp Luật TP.HCM từng phanh phui

Ngày 23-12, TAND huyện Đầm Dơi, Cà Mau xử sơ thẩm vụ "siêu trộm tôm" tại đầm tôm của anh Lê Duy Châu (xã Tạ An Khương, huyện Đầm Dơi) hôm 7-5. Phiên tòa dự kiến diễn ra trong ba ngày.

Các bị cáo hầu tòa sáng 23-12-2020. Ảnh: TRẦN VŨ

Đây là vụ án được đông đảo người dân ở các tỉnh Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng quan tâm bởi liên quan trực tiếp đến người nuôi tôm ở các tỉnh được mệnh danh là vương quốc tôm này. 

Vụ án có tất cả 19 bị cáo do Đỗ Huệ Tánh cầm đầu. Trong đó, 14 người bị truy tố tội trộm cắp tài sản, năm người bị truy tố tội không tố giác tội phạm. 

Với số tôm đã trộm theo kết luận điều tra là hơn 2,6 tấn tôm, trị giá bằng tiền là 341,9 triệu đồng, 14 bị cáo bị truy tố tội trộm cắp theo khoản 3, điều 173, Bộ LHS 2015, mức án từ 7 đến 15 năm tù. Với 5 bị cáo bị truy tố tội không tố giác tội phạm bị truy tố theo khoản 1 điều 390, mức tù cao nhất đến 3 năm. 

Tại tòa, bị cáo Đỗ Huệ Tánh phủ nhận lời khai trước đây rằng từng mang 2,6 tấn tôm trộm cắp bán tại chợ Bình Điền (TP.HCM). Bị cáo cho rằng do lúc đầu bị công an hù dọa, ép cung nên khai đại. Bị cáo giữ lời khai sau khi mua và trộm tôm của anh Châu chỉ bán ở một Công ty xuất khẩu thủy sản tại Cà Mau. Tổng số tôm đã trộm và bán chỉ hơn 2,6 tấn. 

Trong khi đó, người bị mất tôm là anh Lê Duy Châu khẳng định số tôm bị trộm là năm tấn, dựa trên cơ sở số lượng tôm nuôi, số ngày nuôi và lượng thức ăn đã tiêu tốn. 

Trước việc thay đổi lời khai này của bị cáo, các luật sư phía bị hại đã đề nghị HĐXX cho triệu tập điều tra viên để làm rõ. 

Như PLO đã thông tin, ngày 7-5, nhóm thương lái từ tỉnh Bạc Liêu do Đỗ Huệ Tánh cầm đầu đã đến thu hoạch và mua tôm tại đầm tôm siêu thâm canh của anh Châu. 

Đông đảo người dân đến tòa theo dõi qua màn hình tivi bên ngoài phòng xử án. Ảnh: TRẦN VŨ

Quá trình thu hoạch tôm, nhóm của Tánh đã kéo trộm tôm của anh Châu vào một góc khuất, trộn lẫn vào số tôm đã cân rồi công khai mang ra xe tải chở đi. 

Tuy nhiên, hành vi này đã bị camera tại đầm tôm của anh Châu ghi lại nên nhóm này hết đường chối cãi.

Kết luận điều tra thể hiện nhóm của Tánh đã thu hoạch tôm và cân mua của anh Châu khoảng 2,7 tấn tôm. Tuy nhiên, họ đã bán cho một Công ty thủy sản ở Cà Mau đến hơn 5 tấn. Sau khi cấn trừ số tôm thực mua, công an kết luận nhóm này đã trộm của anh Châu hơn 2,6 tấn tôm, trị giá 341,9 triệu đồng. 

Hôm nay, 24-12, phiên tòa tiếp tục.  

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm