Vì sao Tòa Bình Chánh kiến nghị hủy án của chính mình?

Sáng nay (9-5), sau thời gian nghị án kéo dài, HĐXX TAND huyện Bình Chánh (TP.HCM) do thẩm phán Lý Thường Đông làm chủ tọa đã tuyên án vụ án mà tòa này từng hai lần trả hồ sơ vì cho rằng VKS đã bỏ lọt người phạm tội.

Đáng chú ý là HĐXX đã kiến nghị xem xét lại vụ án này theo trình tự, thủ tục phúc thẩm hoặc giám đốc thẩm để xem xét trách nhiệm hình sự của ba người có liên quan trong vụ án nhằm tránh bỏ lọt người phạm tội.

HĐXX đã tuyên phạt Nguyễn Trung Hiếu, Phạm Thành Đạt mỗi bị cáo hai năm sáu tháng tù, bảy bị cáo còn lại lần lượt lãnh các mức án từ hai đến bốn năm tù (trong đó có năm án treo) cùng về tội cố ý gây thương tích. 

Đối với ba người có liên quan đến vụ án là Võ Hoàng Lâm, Trần Sơn Vinh và Phạm Trung Hiếu nhưng VKS không khởi tố, theo HĐXX như vậy là bỏ lọt người phạm tội.

Bởi lẽ, Lâm và Phạm Trung Hiếu là người trực tiếp cầm hung khí cùng các bị cáo đến đánh bị hại. Tuy ba người này không tham gia đánh bị hại nhưng lại không có hành vi can ngăn các bị cáo, không bỏ về trước mà đứng tại hiện trường xem các bị cáo khác gây thương tích cho bị hại. Như vậy cũng là gây áp lực làm tê liệt tinh thần bị hại, làm cho bị hại không dám chống trả hoặc bỏ chạy. Việc đứng xem cũng là tạo tâm lý an toàn, vững tin cho các bị cáo gây thương tích cho bị hại. Ngoài ra, sau đó ba người này còn cùng các bị cáo bàn bạc, liên lạc với nhau, khi xác định không ai bị bắt thì mới về nhà.

Theo cáo trạng, khoảng 20 giờ ngày 16-11-2015, Nguyễn Trung Hiếu mâu thuẫn với một người về việc người này giũ nước dính trong dép ra thì tình cờ đá trúng xe của Hiếu vừa chạy đến. Cho rằng người này cố tình đá xe mình nên Hiếu rủ nhóm bạn đi qua đánh dằn mặt.

Khi đi, nhóm này (15 người) mang theo năm con dao. Đến nơi cả nhóm xông vào tấn công. Trong lúc những người còn lại đánh bị hại thì Phạm Thành Đạt trực tiếp dùng dao đâm trúng hông bị hại, gây thương tích với tỉ lệ 36%.

Ban đầu CQĐT Công an huyện Bình Chánh ra quyết định khởi tố 12 người về tội cố ý gây thương tích nhưng VKS huyện không phê chuẩn quyết định khởi tố đối với ba người là Lâm, Vinh và Phạm Trung Hiếu.

VKS cho rằng Lâm và Vinh tự ý nửa chừng chấm dứt việc phạm tội, còn Phạm Trung Hiếu do giấy khai sinh trễ hạn, không ở địa phương nên không giám định độ tuổi khi gây án được, khi nào tìm được sẽ xử lý sau.

Quá trình nghiên cứu hồ sơ, TAND huyện Bình Chánh đã hai lần trả hồ sơ để điều tra bổ sung. Tòa cho rằng cần truy cứu trách nhiệm hình sự ba người này. Bởi lẽ ba người này đã thực hiện các giai đoạn như chuẩn bị, cho mượn xe và không có sự ngăn cản khi thấy việc đánh nhau. Tuy nhiên, VKS bảo lưu quan điểm không đủ căn cứ xem xét trách nhiệm hình sự ba người này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm