Vụ bị tù vì làm sứt mặt bàn: Bị cáo đã kháng cáo

Như Pháp Luật TP.HCM đã đưa tin, ngày 23-6, TAND TP Phủ Lý (Hà Nam) đã xử sơ thẩm, phạt Lê Thị Trang (sinh năm 1988, mẹ đơn thân, có một con sinh năm 2015, từng có tiền án, tiền sự) 12 tháng tù về tội cố ý làm hư hỏng tài sản. Đây là vụ án đang làm dư luận chú ý vì bị cáo chỉ làm sứt mặt bàn đá trong lúc cãi vã nóng giận với phía bị hại, thiệt hại không lớn, bị cáo đã đền gấp đôi thiệt hại nhưng vẫn bị xử rất nặng...

Kháng cáo vì “án quá nặng”

Ngày 26-6, tiếp xúc với chúng tôi, Lê Thị Trang lộ rõ khuôn mặt mệt mỏi. Cô cho biết đã làm đơn kháng cáo bản án sơ thẩm vì mức án quá nặng và cáo trạng có những điểm chưa chính xác về nguồn cơn của sự việc.

Trang kể cô đặt chỗ trước tại quán karaoke Thanh Hà (do bà Nguyễn Thị Thanh Hà làm chủ) để mời một nhóm bạn nhưng khi đến thì nhân viên quán không thừa nhận dẫn đến lời qua tiếng lại. Sau đó, nhóm của cô cũng được sắp phòng hát và lên phòng. Riêng cô còn ấm ức nên quay xuống nói chuyện với chủ quán thì xảy ra cãi vã.

“Cáo trạng quy kết tôi chủ động xô xát với chủ quán karaoke là không đúng vì khi hai bên đang lời qua tiếng lại thì tôi bất ngờ bị chủ quán túm tóc dúi đầu xuống, rồi có khoảng 4-5 người xông vào đánh tôi. Lúc đó mọi người đi cùng tôi đã xuống can ngăn, túm tay tôi lôi về nhưng chủ quán vẫn cương quyết giữ lại, không cho về, đồng thời hù dọa sẽ cho tôi đi tù. Lúc đó tôi bức xúc có cầm một cái cốc đập xuống bàn uống nước khiến mặt bàn bị sứt mẻ hai miếng nhỏ. Khoảng nửa tiếng sau thì tôi mới được chủ quán cho ra xe để về nhà” - Trang nói.

Trang kể tiếp ngay hôm sau, Công an TP Phủ Lý đã gọi cô lên làm việc, khẳng định “sẽ xử lý theo pháp luật”. Sau gần chục lần mời lên làm việc tiếp theo thì Công an TP Phủ Lý khởi tố vụ án cố ý làm hư hỏng tài sản.

Điều đáng nói là trước khi CQĐT khởi tố vụ án, Trang đã cùng gia đình đến nhà chủ quán karaoke xin lỗi, đồng thời đền 6 triệu đồng (kết quả định giá thiệt hại là gần 2,9 triệu đồng). Giữa hai bên có biên bản thỏa thuận với nội dung “không gây thù chuốc oán” và giảng hòa với nhau.

Cùng ngày, người quản lý của quán karaoke cho chúng tôi biết: “Bà Hà, chủ quán đã đi Singapore chữa bệnh, đến cuối tháng mới về lại Việt Nam. Trước khi đi bà Hà cũng đã có đơn gửi tòa án xin xét xử vắng mặt mình. Vài ngày trước khi phiên xử diễn ra, bà Hà cũng đã có đơn gửi đến TAND TP Phủ Lý xin miễn giảm hình phạt đối với chị Trang”.

Chúng tôi có hỏi thêm một số chi tiết khác nhưng người quản lý quán karaoke từ chối trả lời, cho hay muốn hỏi thêm thông tin thì chờ đến khi bà Hà từ Singapore trở về.

Bị cáo Lê Thị Trang và chiếc bàn mặt đá mà bị hại dán keo sử dụng bình thường sau khi CQĐT trả lại (ảnh nhỏ). Ảnh: ĐT

Định giá sai trình tự, thủ tục?

Trao đổi với chúng tôi, luật sư Giang Hồng Thanh (bào chữa cho Trang tại phiên tòa sơ thẩm) cũng cho biết: Trước khi diễn ra phiên xử này, luật sư đã gửi bản kiến nghị yêu cầu trả hồ sơ để điều tra bổ sung vụ án tới TAND TP Phủ Lý (Hà Nam).

Theo luật sư Thanh, CQĐT và VKSND TP Phủ Lý khởi tố, truy tố Trang về hành vi cố ý làm hư hỏng tài sản theo khoản 1 Điều 143 BLHS 1999 là không đúng pháp luật, có thể khiến một người bị kết tội oan. Cụ thể, một trong những căn cứ trực tiếp được sử dụng để buộc tội Trang là kết luận định giá tài sản, theo đó hội đồng định giá thiệt hại của chiếc bàn là khoảng 2,9 triệu đồng. Tuy nhiên, kết luận này lại có những sai phạm đặc biệt nghiêm trọng, không tuân thủ đúng trình tự, thủ tục định giá tài sản: Khảo sát giá không phải tại nơi tài sản bị xâm phạm (tài sản bị xâm phạm tại Phủ Lý nhưng lại khảo sát giá tại Hà Nội), không thu thập ít nhất ba mức giá, định giá dựa trên báo giá đối với một mặt bàn có kích thước lớn hơn mặt bàn bị thiệt hại…

Đáng chú ý hơn, theo luật sư Thanh, kết luận định giá tài sản xác định sai đối tượng bị thiệt hại. Số tiền gần 2,9 triệu đồng là giá trị của toàn bộ mặt bàn chứ không phải đối với phần bàn bị sứt, trong khi Trang bị buộc tội cố ý làm hư hỏng tài sản chứ không phải tội hủy hoại tài sản. Trên thực tế, hiện nay chiếc bàn bị sứt mặt đá hai chỗ nhỏ đã được bị hại dán keo, sử dụng bình thường sau khi được CQĐT trả lại.

Chuyện bé xé ra to

Theo hồ sơ buộc tội, tối 3-2, Trang đến quán karaoke Thanh Hà thì xảy ra mâu thuẫn với chủ quán là bà Nguyễn Thị Thanh Hà. Lời qua tiếng lại, Trang và bà Hà lao vào giằng co. Hai người con gái của bà Hà liền xông vào cùng mẹ giật tóc, cào cấu Trang. Sau đó có người can ngăn nên sự việc dừng lại. Tuy nhiên, khi được mọi người đẩy ra gần chiếc bàn có khung nhựa, mặt đá, Trang vẫn tiếp tục “khẩu chiến” rồi cầm chiếc cốc thủy tinh dằn xuống mặt bàn khiến mặt bàn bị sứt mép. Một số người bạn của Trang biết chuyện vội đến đưa Trang về nhà…

Theo kết luận định giá tài sản, chiếc mặt bàn bằng đá của gia đình bà Hà bị sứt hai chỗ, tổng giá trị thiệt hại là gần 2,9 triệu đồng nên Trang bị khởi tố, truy tố, kết án về tội cố ý làm hư hỏng tài sản.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm