Vụ MobiFone-AVG: Đặt bút ký vì được hứa sẽ cho làm bộ trưởng

Như tin đã đưa, VKSND Tối cao hoàn tất cáo trạng truy tố 14 bị can trong vụ án liên quan đến thương vụ MobiFone mua 95% cổ phần của AVG.

Trong số này, cựu bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn bị truy tố về hai tội vi phạm các quy định về quản lý đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng và nhận hối lộ.

Ông Trương Minh Tuấn, cựu bộ trưởng Bộ TT&TT.

Đối với tội nhận hối lộ, cáo trạng xác định sau khi MobiFone chuyển tiền mua cổ phần cho AVG, Phạm Nhật Vũ (cựu chủ tịch AVG) đã tới tận phòng làm việc của ông Tuấn để đưa 200.000 USD. Ông Tuấn nhận thức rõ số tiền này có được là do mình tham gia dự án, trực tiếp ký quyết định số 236 phê duyệt dự án đầu tư.

Đặc biệt, trong quá trình điều tra, ông Trương Minh Tuấn khai thực hiện theo sự chỉ đạo của ông Nguyễn Bắc Son (cựu bộ trưởng Bộ TT&TT) là vì được ông Son hứa hẹn sẽ tạo điều kiện để làm bộ trưởng Bộ TT&TT.

Cụ thể, khi vụ án xảy ra, với trách nhiệm là thứ trưởng Bộ TT&TT, ông Trương Minh Tuấn đồng ý đưa giao dịch MobiFone mua cổ phần của AVG vào danh mục “mật” nhà nước và ký văn bản gửi Bộ Công an để thống nhất; tham gia chỉ đạo tổ thẩm định, ký một số văn bản liên quan đến dự án.

Mặc dù biết thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư dự án là của Thủ tướng Chính phủ nhưng bị can vẫn ký quyết định phê duyệt dự án đầu tư khi chưa có quyết định chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ; chưa được cơ quan có thẩm quyền thẩm định về giá mua và hiệu quả đầu tư của dự án.

Những hành vi này dẫn đến việc MobiFone tổ chức thực hiện dự án, ký các thỏa thuận, hợp đồng chuyển nhượng cổ phần với AVG gây hậu quả thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản Nhà nước.

Một tình tiết đáng chú ý khác, ông Trương Minh Tuấn còn khai việc ký quyết định 236 là không đúng nhiệm vụ được phân công; bị can từng không đồng ý ký và đã báo cáo với Nguyễn Bắc Son nhưng ông Son vẫn chỉ đạo phải ký vì cho rằng ông Tuấn phụ trách lĩnh vực phát thanh truyền hình.

Về phía mình, ông Son bị xác định là người chịu trách nhiệm cao nhất, đứng đầu các bị can đã bị khởi tố, truy tố.

14 bị can gồm những ai?

Nhóm tội nhận hối lộ: Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn, Lê Nam Trà (cựu chủ tịch MobiFone) và Cao Duy Hải (cựu tổng giám đốc MobiFone).

Nhóm tội đưa hối lộ: Phạm Nhật Vũ, cựu chủ tịch Hội đồng quản trị AVG.

Nhóm tội vi phạm các quy định về quản lý đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng: Bốn bị can của nhóm nhận hối lộ và Phạm Đình Trọng (cựu vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp, Bộ TT&TT), Võ Văn Mạnh (giám đốc Công ty AMAX), Hoàng Duy Quang (thẩm định viên Công ty AMAX), Phan Thị Hoa Mai, Hồ Tuấn (cùng là cựu thành viên HĐTV của MobiFone), Phạm Thị Phương Anh, Nguyễn Đăng Nguyên, Nguyễn Bảo Long, Nguyễn Mạnh Hùng (cùng là cựu phó tổng giám đốc MobiFone).

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.