Ngày 15-6, ông Trần Hùng, Tổ trưởng Tổ công tác 334 (Bộ Công Thương), cho biết Tổ công tác 334 phối hợp cùng Hiệp hội Mía đường Việt Nam kiểm tra, đánh giá cho thấy tình hình đường nhập lậu, giả xuất xứ... rất nghiêm trọng. Tại những địa bàn trọng điểm như An Giang, Kiên Giang, Long An, TP.HCM… quản lý thị trường (QLTT) các địa phương đã thống nhất có kế hoạch kiểm tra ngăn chặn vấn nạn trên.
Theo đó, ngày 15-6, Chi cục QLTT TP.HCM phối hợp với tổ kiểm tra theo Quyết định số 334 của Bộ Công Thương kiểm tra 10 điểm ở quận 5 và quận 6. Qua đó lực lượng chức năng đã phát hiện các cơ sở vi phạm về kinh doanh đường nhập lậu, hết hạn sử dụng...
Quản lý thị trường TP.HCM kiểm tra cơ sở trên đường Phan Văn Khỏe, quận 6.
Cụ thể, Đội QLTT 3A kiểm tra, phát hiện Chi nhánh Công ty TNHH DL TM Thành Thành Phát (quận Bình Tân) kinh doanh đường cát không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ.
QLTT 3A tạm giữ 3.708 kg đường cát vàng đựng trong bao giấy dầu loại 12 kg/bao; 2.000 kg đường cát trắng đựng trong bao loại 50 kg/bao.
Hay ngay tại địa chỉ 224 Võ Văn Kiệt, QLTT 3A tạm giữ 5.000 kg đường cát vàng có nhãn ghi Công ty CP Mía đường Sóc Trăng hết hạn sử dụng tháng 4-2018; 3.600 kg đường cát trắng mang nhãn hiệu Cơ sở Ngọc Bích không có hóa đơn chứng từ…
Tổng số lượng đường bị lực lượng QLTT tạm giữ ở 10 điểm ước tính 107.400 tấn. Các vụ việc đang được QLTT tiếp tục làm rõ.
Lực lượng Quản lý thị trường TP.HCM kiểm tra một cơ sở trên đường Ngô Nhân Tịnh, quận 6.
“Ngay trưa 14-6, khi tôi trực tiếp đến thị xã Điện Bàn (Quảng Nam), Tổ 334 đã phối hợp với lực lượng QLTT Quảng Nam bắt quả tang đồng thời lập biên bản tại chỗ gần 100 tấn đường Thái nhập lậu lọt vào thị trường Việt Nam tiêu thụ.
Tổ 334 phối hợp với Quản lý thị trường Quảng Nam phát hiện hơn 100 tấn đường lậu ngày 14-6.
Con sông này hằng ngày các mặt hàng tiêu dùng Thái Lan thẩm lậu vào Việt Nam.
Theo ông Hùng, khi đến biên giới Việt Lào, cửa khẩu Lao Bảo, hằng ngày các mặt hàng lậu như đường, bia, rượu, đồ tiêu dùng Thái Lan thẩm lậu vào Việt Nam. Khi Tổ 334 có mặt cùng Hiệp hội Mía đường Việt Nam… thì các đối tượng bỏ chạy, đẩy thuyền chở hàng lậu sang sông bên kia, đứng nhìn đoàn.
"Do đó, phải chăng việc bắt buôn lậu không khó? Vấn đề cơ quan chức năng có làm không và chính sách đúng là ngăn chặn được ngay" - ông Hùng nói.