Phương án giải quyết tình trạng thiếu tài xế ở sân bay Tân Sơn Nhất

(PLO)-  Để đảm bảo vận hành, phục vụ hành khách trong dịp lễ và hè, Vinasun kỳ vọng sẽ có khoảng 3.000 xe phục vụ hành khách.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Để đảm bảo vận hành, phục vụ hành khách trong dịp lễ và hè, Vinasun kỳ vọng sẽ có khoảng 3.000 xe phục vụ hành khách.

Trao đổi với PLO, ông Tạ Long Hỷ, Giám đốc Taxi Vinasun, Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP.HCM cho biết hiện nay sân bay và nhiều khu vực đang thiếu xe, thiếu tài xế trầm trọng. Đơn cử có thể kể đến dịp Tết Nguyên đán vừa qua, người dân khó đón xe do thiếu tài xế.

Đặc biệt trong dịp lễ 10-3 và 30-4 sắp tới, phía sân bay Tân Sơn Nhất cũng thông báo sân bay thiếu hơn 1.100 xe, với ước lượng hơn 68.000 lượt khách. Trong đó, có khoảng 15% khách đến sử dụng xe taxi để di chuyển, theo đó cần khoảng 6.300 lượt xe đón khách/ngày.

Sân bay Tân Sơn Nhất thông báo sân bay thiếu hơn 1.100 xe vào dịp Lễ 30-4 và 1-5. Ảnh: ĐT.

Sân bay Tân Sơn Nhất thông báo sân bay thiếu hơn 1.100 xe vào dịp Lễ 30-4 và 1-5. Ảnh: ĐT.

Ông Hỷ cũng chia sẻ Vinasun và các đơn vị vận tải đã trải qua nhiều giai đoạn khó khăn, đặc biệt là trong thời điểm dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, riêng Vinasun đã có 80% tài xế nghỉ việc. Theo đó, để đảm bảo vận hành, phục vụ hành khách trong dịp lễ và hè, Vinasun kỳ vọng sẽ có khoảng 3.000 xe phục vụ hành khách năm nay.

Với vai trò là Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP.HCM, ông Hỷ cho rằng tình trạng thiếu xe ở sân bay hãng nào cũng gặp và cũng thiếu xe. Theo đó, các đơn vị cần kích cầu, động viên tài xế trở lại phục vụ khách trong thời gian tới.

Lý giải về tình trạng thiếu xe, ông Hỷ cho biết từ ngày 1-4, mỗi tài xế chạy trung bình 24 cuốc xe/ngày, với thu nhập trung bình là 2.7 triệu/xe/ngày. Ngày thấp điểm nhất là hơn 23.000 lượt khách đặt qua app nhưng hãng mới phục vụ được hơn 4.000 lượt. Đối với khách hàng, gọi qua tổng đài chỉ phục vụ được hơn 60% vì quá thiếu tài xế.

Theo ông Hỷ, các hãng taxi muốn vào được sân bay phải đấu thầu các vị trí, nên muốn đấu thầu cũng khó bởi diện tích dừng đỗ cũng chỉ có vậy.

“Do đó, tôi mong phía đơn vị quản lý cởi mở, tăng thêm nhiều làn để các hãng có thêm làn đón khách, tránh tình trạng nối đuôi nhau ở làn đón khách. Từ đó, mới có thể giải phóng được hàng ngàn hành khách”- ông Hỷ bày tỏ.

Để khắc phục tình trạng trên, Vinasun phải đưa ra nhiều chính sách để thu hút tài xế như mời các tài xế cũ quay trở lại làm việc, tăng chiết khấu lên đến 65% cho tài xế. Đồng thời, tăng mức phân chia vượt doanh thu hấp dẫn cho tài xế. Ví dụ, nếu vượt doanh thu từ 2 triệu trở lên, lái xe sẽ được hưởng 90% phần vượt doanh thu. Ông Hỷ cũng đánh giá chính sách này đã nhận được sự quan tâm của tài xế.

Ông Hỷ chia sẻ để thu hút tài xế quay trở lại, Vinasun cũng đưa ra hàng loạt chính sách như hỗ trợ tiền đồng phục. Thậm chí, Vinasun cũng thưởng cho tài xế nếu mời được thêm tài về Vinasun, mức thưởng là 200 ngàn đồng/người.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm