Sau tết, TP.HCM có nhu cầu tuyển hơn 14.000 lao động

(PLO)- TP.HCM có nhu cầu tuyển dụng 14.379 lao động, trong đó, may mặc - da giày cần 5.000 người, điện - điện tử 2.200 người, bán buôn 1.000 người.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Trong văn bản vừa báo cáo đến Cục Việc làm (Bộ LĐ-TB&XH), Sở LĐ-TB&XH TP.HCM cho biết đến ngày 27-1 (mùng 6 Âm lịch) có hơn 42% doanh nghiệp trên địa bàn hoạt động trở lại, hơn 50% doanh nghiệp sẽ hoạt động vào ngày 30-7 (mùng 9 Âm lịch).

Nguyên nhân, do mùng 6 Âm lịch rơi vào ngày thứ 6 nên một số doanh nghiệp tạo điều kiện cho người lao động được nghỉ đến hết tuần và trở lại làm việc vào mùng 9 Âm lịch.

Với các doanh nghiệp trở lại làm việc trong ngày mùng 6 Âm lịch, tỉ lệ lao động đến làm chiếm 95%. Trong đó, lao động làm việc trong khu vực có vốn đầu tư nước ngoài và doanh nghiệp ngoài nhà nước chiếm hơn 94%, doanh nghiệp nhà nước chiếm 97,6%.

Lĩnh vực may mặc - da giày ở TP.HCM vẫn cần tuyển thêm nhiều lao động. Ảnh: V.LONG

Lĩnh vực may mặc - da giày ở TP.HCM vẫn cần tuyển thêm nhiều lao động. Ảnh: V.LONG

Cũng theo Sở LĐ-TB&XH TP.HCM, cuối năm 2022, tình hình hoạt động sản xuất khó khăn diễn ra tại một số doanh nghiệp nên người lao động có suy nghĩ thay đổi hơn các năm trước. Đó là tình trạng chuyển đổi việc làm sau tết không còn là xu hướng như các năm, nhằm ổn định việc làm trước tình hình kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn.

Song song đó, trong năm qua các doanh nghiệp luôn cố gắng duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, duy trì việc làm để ổn định nguồn lao động cũng góp phần tạo sự gắn bó giữa doanh nghiệp và người lao động.

Về nhu cầu tuyển dụng lao động sau tết, thành phố ghi nhận có 499 doanh nghiệp có nhu cầu tuyển thêm lao động trong quý I/2023, với số lao động lên đến 14.379 người. Trong đó lĩnh vực may mặc - da giày 5.000 người, điện - điện tử 2.200 người, hóa nhựa 800 người, bán buôn có nhu cầu tuyển dụng cao nhất với 1.000 người…

Thành phố cũng cho biết trong tháng 2 sẽ tổ chức nhiều hoạt động giao dịch việc làm do các đơn vị hoạt động dịch vụ việc làm thực hiện. Trong đó, đáng chú ý là việc Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh Niên phối hợp với các đơn vị trên địa bàn tổ chức Chương trình tiếp sức người lao động để kết nối người lao động tại các tỉnh Cần Thơ, Bến Tre, Long An, Phú Yên, Bình Định, Gia Lai, Kon Tum.

Ngoài ra, thành phố sẽ có nhiều phiên, sàn trực tuyến do Trung tâm Dịch vụ việc làm TP.HCM tổ chức để doanh nghiệp và người lao động ở các tỉnh gặp gỡ, trao đổi, giải quyết nhu cầu lao động trong quý I/2023.

Còn tại Bắc Giang, số lao động trở lại làm việc vào mùng 6 Âm lịch chiếm tới 83,3%, số còn lại có có kế hoạch quay lại làm việc vào ngày mai (30-1).

Theo Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bắc Giang, nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp trên địa bàn sau Tết nguyên đán khoảng 17.000 lao động.

“Nhìn chung, nguồn lao động của tỉnh và lao động từ các địa phương lân cận về nghỉ Tết có nguyện vọng tìm kiếm việc làm tại địa phương cơ bản đáp ứng được nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp trên địa bàn…”- Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bắc Giang đánh giá.

Theo lãnh đạo Bộ LĐ-TB&XH, dự kiến trong thời gian tới, tình hình kinh tế - xã tiếp tục được duy trì phát triển ổn định, hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp sẽ sớm ổn định trở lại, theo đó tình hình thị trường lao động sẽ tiếp tục trở lại đà phục hồi, nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp sẽ tiếp tục gia tăng.

Tổng hợp báo cáo của 63 tỉnh, thành thì nhu cầu tuyển dụng trong các doanh nghiệp trong những tháng cuối năm 2022 và quý I/2023 khoảng 377,7 nghìn người, cao hơn rất nhiều so với số mất việc làm trong các doanh nghiệp thời gian vừa qua.

Tuy nhiên, tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh ở một số ngành thâm dụng lao động bị cắt giảm đơn hàng như dệt may, da giày, chế biến gỗ, cơ khí công nghiệp phụ trợ sẽ tiếp tục gặp khó khăn, có thể tiếp tục xảy ra đến hết quý I/2023, do đó sẽ tiếp tục ảnh hưởng tới vấn đề bảo đảm việc làm cho người lao động.

Trong khi đó, theo dự báo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam sẽ có thêm khoảng 287 ngàn lao động bị ảnh hưởng đến việc làm, bao gồm cả mất việc làm, giảm giờ làm, tạm ngừng việc, hoãn hợp đồng lao động trong những tháng đầu năm...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm