TP.HCM mở rộng thị trường xuất khẩu Halal

(PLO)- Lãnh đạo TP.HCM đề nghị các sở, ngành tìm hiểu các khó khăn thực tế, đề xuất các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường xuất khẩu Halal.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
Video: TP.HCM mở rộng thị trường xuất khẩu Halal

Ngày 31-10, tại TP.HCM diễn ra “Diễn đàn hợp tác và phát triển ngành Halal trong khối ASEAN”.

Phát biểu khai mạc, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan cho biết, đây là một trong những hoạt động xúc tiến thương mại thiết thực hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp (DN) Việt Nam có cơ hội tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng hàng hóa Halal quốc tế.

Theo ông Hoan, TP.HCM luôn có chính sách phát triển công nghiệp Halal, đặc biệt là lĩnh vực lương thực thực phẩm- một trong bốn ngành công nghiệp trọng điểm của TP và các ngành phụ trợ hậu cần như logistics kho bãi, vận tải….

tham-quan-gian-hang-halal.jpg
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan tham quan các gian hàng trưng bày sản phẩm đạt tiêu chuẩn Halal tại diễn đàn. Ảnh: TÚ UYÊN

Để tiếp tục triển khai hiệu quả các hoạt động xúc tiến thương mại của TP.HCM trong những năm tiếp theo, đồng thời triển khai đề án Tăng cường hợp tác quốc tế để xây dựng và phát triển ngành Halal Việt Nam đến năm 2030, TP đề nghị các Sở ngành, Hiệp hội DN TP, Hội LTTP phối hợp cùng Lãnh sự quán các nước triển khai các hội thảo, diễn đàn gặp gỡ các DN. Đồng thời nghiên cứu tìm hiểu các khó khăn thực tế DN đang gặp phải cũng như khả năng đáp ứng các tiêu chuẩn xuất khẩu Halal vào thị trường Hồi giáo. Từ đó, tham mưu đề xuất UBND các giải pháp hỗ trợ DN mở rộng thị trường xuất khẩu Halal

Bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hội LTTP TP cho biết, so với nhu cầu của thị trường Hala thì hiện nay các DN tham gia xuất khẩu chưa nhiều. Do đó, trong tình hình các đơn hàng từ các thị trường khác trên thế giới sụt giảm, nếu DN tập trung khai thác vẫn còn dư địa rất lớn.

“Tuy nhiên, để xuất khẩu vào thị trường Halal, DN phải đầu tư tổ chức sản xuất một cách bài bản” - bà Chi nói.

Xây dựng đề án thành lập Trung tâm chứng nhận Halal Việt Nam

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan, việc hợp tác quốc tế trong phát triển ngành công nghiệp Halal của Việt Nam luôn được sự quan tâm sát sao của Chính phủ.

Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định phê duyệt đề án "Tăng cường hợp tác quốc tế để xây dựng và phát triển ngành Halal Việt Nam đến năm 2030".

Bộ KH&CN, Bộ Công thương, các bộ ngành liên quan xây dựng các tiêu chuẩn quốc gia về Halal, đồng thời xây dựng đề án thành lập Trung tâm chứng nhận Halal Việt Nam.

Việt Nam đang tích cực làm việc với các tổ chức quốc tế chứng nhận Halal các nước để triển khai kí kết việc thừa nhận lẫn nhau các tiêu chuẩn kỹ thuật.

Theo báo cáo của Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc (FAO), chi tiêu cho thực phẩm Halal của cộng đồng Hồi giáo ngày càng gia tăng, dự kiến đạt 1.900 tỉ USD vào năm 2024 và gần 15 ngàn tỉ USD vào năm 2050.

Không những thế sự phát triển ngành Halal còn thúc đẩy sự phát triển các lĩnh vực, dịch vụ đi kèm đồng thời cũng là cơ hội cho DN Việt thu hút nhà đầu tư, du khách Hồi giáo đến đầu tư sinh sống làm việc và du lịch tại Việt Nam.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm