Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang: Quyết liệt các giải pháp chống khai thác IUU

(PLO)- Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đề nghị các ngành, các địa phương căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của mình triển khai quyết liệt các giải pháp chống khai thác IUU.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Chiều 5-2, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã chủ trì cuộc họp lần thứ 9 Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (khai thác IUU) được tổ chức tại tỉnh Kiên Giang và kết nối trực tuyến đến điểm cầu 28 địa phương ven biển trên cả nước.

Quyết liệt các giải pháp chống khai thác IUU vì lợi ích quốc gia
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đề nghị quyết liệt các giải pháp chống khai thác IUU vì lợi ích quốc gia, lợi ích của người dân, vì hình ảnh của đất nước trên trường quốc tế. Ảnh: BÁCH HỶ

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang lưu ý tình hình tàu cá Việt Nam vi phạm vùng biển nước ngoài còn khá nhiều. Từ đó, Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành liên quan và địa phương tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, giải quyết dứt điểm các tồn tại, hạn chế theo khuyến nghị của EC tại đợt thanh tra lần thứ tư. Đồng thời, bảo đảm có kết quả và số liệu chứng minh cụ thể để làm việc với đoàn thanh tra EC lần thứ năm, dự kiến vào tháng 4-2024.

“Căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của mình triển khai quyết liệt các giải pháp chống khai thác IUU vì lợi ích quốc gia, lợi ích của người dân, vì hình ảnh của đất nước trên trường quốc tế” - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng Chính phủ đề nghị từ nay đến trước tháng 4-2024, các địa phương có tàu cá vi phạm mất kết nối thiết bị giám sát hành trình, tàu cá bị nước ngoài bắt giữ, xử lý từ đầu năm 2023 đến nay cần khẩn trương rà soát hồ sơ, ra quyết định xử phạt dứt điểm các trường hợp vi phạm còn thời hạn, thời hiệu.

Cạnh đó, chỉ đạo, ưu tiên bố trí lực lượng công an, biên phòng và giao trách nhiệm cho chính quyền cơ sở tại các địa bàn trọng điểm để tập trung thực hiện các biện pháp ngăn chặn, giảm thiểu, chấm dứt tình trạng tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài. Đặc biệt, tổ chức quản lý chặt hoạt động tàu cá xuất, nhập bến.

Ngoài ra, tổng rà soát số lượng tàu cá thực tế, kể cả tàu trong và ngoài tỉnh neo đậu. Thống kê danh sách nhóm tàu cá “ba không”, tàu cá không đủ điều kiện để theo dõi, quản lý đội tàu đảm bảo không khai thác IUU...

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cũng yêu cầu các địa phương cần tranh thủ dịp các tàu cá, ngư dân về nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn để tổ chức tuyên truyền, vận động, nâng cao ý thức của thuyền trưởng, chủ tàu, ngư dân.

khai-thac-iuu.jpg
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cũng yêu cầu các địa phương tổ chức tuyên truyền, vận động, nâng cao ý thức của thuyền trưởng, chủ tàu, ngư dân dịp các tàu cá nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn. Ảnh: CHÂU ANH

Theo báo cáo của Bộ NN&PTNT, tháng 10-2017, Ủy ban châu Âu (EC) đã cảnh báo thẻ vàng đối với sản phẩm hải sản khai thác của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường châu Âu vì chưa tuân thủ đầy đủ các quy định chống khai thác IUU. Hơn 6 năm qua EC đã tổ chức bốn đợt thanh tra thực tế tại Việt Nam.

Thời gian qua, dù các ngành, các địa phương đã quyết liệt thực hiện các giải pháp chống khai thác IUU, nhưng tình trạng tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài vẫn còn xảy ra.

Chỉ tính từ đợt thanh tra lần thứ tư của EC hồi tháng 10-2023 đến nay, Việt Nam xảy ra 17 tàu với 190 ngư dân bị các nước Malaysia, Thái Lan, Indonesia bắt giữ và xử lý. Tính từ đầu năm 2023 đến nay, cả nước có 64 tàu với 550 ngư dân bị nước ngoài bắt giữ, xử lý.

Thống kê hiện nay, cả nước có khoảng 5.000 lượt tàu mất kết nối trên 10 ngày và vẫn còn tình trạng tàu cá vi phạm hoạt động sai vùng được phép khai thác...

Mặt khác, công tác thực thi pháp luật, xử phạt các trường hợp mất kết nối thiết bị giám sát hành trình, vượt ranh giới trên biển chưa thực sự quyết liệt, không đồng đều giữa các địa phương.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm