Hậu Giang trả lời cho Bộ Công an về các gói thầu liên quan Công ty cây xanh Công Minh

(PLO)- Kết quả rà soát của UBND tỉnh Hậu Giang cho thấy trên địa bàn có hai công ty tên Công Minh thực hiện một số gói thầu tại địa phương này.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Liên quan đến việc Bộ Công an yêu cầu UBND tỉnh Hậu Giang cung cấp hồ sơ các dự án trồng, chăm sóc cây xanh, trả lời PLO, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hậu Giang cho biết: “Không có gói thầu do Công ty TNHH cây xanh Công Minh trúng thầu; tuy nhiên, có hai Công ty có tên Công Minh thực hiện một số gói thầu trên địa bàn tỉnh”.

Có 2 Công ty có tên Công Minh thực hiện 5 gói thầu trên địa bàn tỉnh Hậu Giang
Theo UBND tỉnh Hậu Giang, trên địa bàn tỉnh không có gói thầu do Công ty TNHH cây xanh Công Minh trúng thầu; tuy nhiên, có hai Công ty có tên Công Minh thực hiện một số gói thầu. Ảnh: CHÂU ANH

Đó là Công ty TNHH Công Minh Cây Xanh, có địa chỉ tại phường 13, quận Bình Thạnh, TP.HCM, thực hiện ba gói thầu. Công ty này có hai gói thầu trên địa bàn huyện Long Mỹ và một gói thầu trên địa bàn thị xã Long Mỹ.

Công ty thứ hai trúng thầu là Công ty TNHH Môi trường đô thị Công Minh Vĩnh Long, có địa chỉ tại xã Nhị Long, huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh. Doanh nghiệp này thực hiện hai gói thầu, trong đó, có một gói thầu trên địa bàn huyện Phụng Hiệp và một gói thầu trên địa bàn TP Ngã Bảy.

“Sau khi nhận được yêu cầu của Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an, UBND tỉnh Hậu Giang đã có văn bản giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan và UBND các địa phương tiến hành rà soát. Ngày 30-5, UBND tỉnh Hậu Giang đã có báo cáo gửi về Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an” - Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hậu Giang thông tin thêm.

Trước đó, đầu tháng 5-2024, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an có Công văn yêu cầu UBND tỉnh Hậu Giang rà soát, cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến các dự án trồng, chăm sóc cây xanh, chỉnh trang đô thị từ năm 2019 đến hết năm 2023.

Theo đó, Bộ Công an cho biết đang điều tra, xác minh vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật của Công ty TNHH cây xanh Công Minh và các cá nhân, tổ chức liên quan trong quá trình thi Công dự án trồng, chăm sóc cây xanh, chỉnh trang đô thị trên địa bàn các tỉnh, thành.

Căn cứ Điều 88 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017), Bộ Công an yêu cầu UBND tỉnh Hậu Giang cung cấp cơ sở pháp lý để địa phương cấp ngân sách nhà nước và triển khai thực hiện đối với các dự án.

Cung cấp quy trình thực hiện dự án từ khi xin chủ trương, duyệt cấp kinh phí đến khi lựa chọn nhà thầu, ký kết hợp đồng và tổ chức thực hiện, nghiệm thu thanh toán toán, quyết toán.

Bộ Công an cũng yêu cầu cung cấp toàn bộ hồ sơ về đấu thầu các dự án trồng và chăm sóc cây xanh; danh sách các đơn vị, cá nhân thuộc UBND tỉnh, UBND cấp huyện liên quan đến việc thực hiện dự án; danh sách các nhà thầu tham gia dự thầu, trúng thầu, thi Công dự án; ngân sách Nhà nước cấp cho từng đơn vị, chủ đầu tư thực hiện các dự án...

Chiều 8-7, tại buổi họp báo của Bộ Công an, Đại tá Nguyễn Tuấn Hưng, Phó Cục trưởng Cục An ninh điều tra thông tin một số vấn đề liên quan đến vụ án xảy ra tại Công ty TNHH Cây xanh Công Minh.

Theo đó, ngày 8-5, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã khởi tố vụ án vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, đưa và nhận hối lộ xảy ra tại Công ty TNHH Cây xanh Công Minh (có trụ sở tại Bình Phước) và các tỉnh, thành.

Đến nay, Cơ quan An ninh điều tra xác định Công ty đã thông đồng với các chủ đầu tư để được tham gia vào việc xây dựng giá gói thầu từ giai đoạn lập dự án. Sau khi giá hợp đồng được phê duyệt, Công ty sẽ được chỉ định trúng thầu hoặc sử dụng các pháp nhân khác trong hệ thống của Công ty Công Minh tham gia đấu thầu và được trúng thầu.

Kết quả rà soát, có khoảng 50 công ty thuộc hệ sinh thái của Công ty Công Minh tham gia đấu thầu trên 600 gói thầu tại nhiều địa phương.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm