10 máy bay quân sự Bắc Kinh tiến vào không phận Đài Loan

Trang Focus Taiwan dẫn thông báo của Cơ quan Phòng vệ Đài Loan đưa tin tổng cộng 10 máy bay quân sự Trung Quốc ngày 5-4 đã tiến vào vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của hòn đảo này, gồm cả máy bay ném bom và máy bay chiến đấu.

Theo thông báo được đưa ra cuối ngày 5-4, các máy bay Trung Quốc hôm 5-4 gồm bốn máy bay chiến đấu đa năng J-16, bốn máy bay chiến đấu đa năng J-10, một máy bay chống ngầm Y-8 và một máy bay cảnh báo sớm KJ-500.

10 máy bay quân sự Bắc Kinh tiến vào không phận Đài Loan. Ảnh: CƠ QUAN PHÒNG VỆ ĐÀI LOAN

Cơ quan Phòng vệ Đài Loan dẫn biểu đồ cho thấy một máy bay chống ngầm Y-8 của Trung Quốc đã tiến vào không phận phía đông nam Đài Loan, trong khi những máy bay khác hoạt động trong không phận phía tây nam Đài Loan, khu vực giữa hòn đảo này và quần đảo Đông Sa.

Phản ứng trước động thái trên, lực lượng phòng không Đài Loan đã điều máy bay theo dõi máy bay của Trung Quốc, phát cảnh báo vô tuyến và huy động các khí tài phòng không đến khi máy bay Trung Quốc rời khỏi khu vực.

Các vụ xâm nhập của quân đội Trung Quốc vào ADIZ của Đài Loan, đặc biệt là ở khu vực phía tây nam, diễn ra gần như hàng ngày, nhưng thường chỉ liên quan một hoặc hai máy bay trinh sát tốc độ thấp.

Hiện vẫn chưa rõ lý do vì sao Bắc Kinh hôm 5-4 điều nhiều máy bay quân sự vào khu vực này. Tuy nhiên, động thái của Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh tàu sân bay Liêu Ninh và năm tàu hộ tống của nước này hôm 3-4 đã đi qua đảo Okinawa và Eo biển Miyako của Nhật và tiến ra Thái Bình Dương.

Trước đó, các vụ máy bay chiến đấu của Trung Quốc xâm nhập với quy mô lớn như trên thường chỉ diễn ra khi Bắc Kinh muốn bày tỏ sự phản đối trước một số diễn biến liên quan Đài Loan, đặc biệt là những hành động liên quan chủ quyền.

Lần gần nhất Bắc Kinh triển khai một số lượng lớn máy bay quân sự gần Đài Loan là ngày 29-3, với 10 máy bay, một ngày sau khi ông John Hennesey -Niland - Đại sứ Mỹ tại Palau - thăm Đài Loan cùng Tổng thống Palau Surangel Whipps Jr.

Ngày 26-3, quân đội Trung Quốc đã điều 20 máy bay quân sự tiến vào ADIZ của Đài Loan, sau khi hòn đảo này và Mỹ ký biên bản ghi nhớ thành lập "Nhóm Chuyên trách Bảo vệ Bờ biển".

Ngày 19-2 và 20-2, Đài Loan đã lần lượt ghi nhận chín và 11 máy bay của quân đội Trung Quốc tiến vào ADIZ của hòn đảo này, sau khi hai nghị sĩ Mỹ giới thiệu lại một dự luật tại Thượng viện và Hạ viện nhằm ngăn chặn Bắc Kinh sử dụng vũ lực chống lại Đài Loan.

Trong một diễn biến liên quan, Đài Loan vừa bắt đầu cải tạo đường băng trên quần đảo Đông Sa và dự kiến hoàn tất công trình này vào tháng 2-2022, động thái nhằm tăng cường khả năng bảo vệ quần đảo này trước Trung Quốc.

Hôm 1-4, một máy bay quân sự không người lái của Trung Quốc bị phát hiện bay trên quần đảo Đông Sa, buộc Cục Tuần duyên Đài Loan tăng cường khả năng bảo vệ quần đảo này.

Trung Quốc luôn coi Đài Loan là lãnh thổ của mình và không loại trừ khả năng dùng vũ lực để thống nhất.

Quan hệ hai bờ eo biển Đài Loan căng thẳng từ khi bà Thái Anh Văn, người phản đối chính sách "một Trung Quốc", trở thành lãnh đạo của hòn đảo hồi năm 2016.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm