Ấn Độ lụt nặng trong 100 năm, hơn 900 người chết ​

Theo số liệu từ Bộ Nội vụ Ấn Độ, tổng cộng nước này đã mất hơn 900 mạng người vì lụt và lở đất từ khi mùa mưa năm nay bắt đầu từ tháng 6.

Mùa mưa Ấn Độ kéo dài từ tháng 6 đến tháng 9. Mùa mưa năm nay được xem là nặng nhất trong 100 năm qua. Bang ngập lụt nghiêm trọng nhất là Kerala.

Bang Kerala và Ấn Độ đang hứng chịu trận lụt nặng nhất trong 100 năm qua. Ảnh: GUARDIAN

Bang Kerala và Ấn Độ đang hứng chịu trận lụt nặng nhất trong 100 năm qua. Ảnh: GUARDIAN

Theo số liệu chính thức chính quyền bang thông báo tối 17-8, ít nhất đã có 324 người chết trong trận lụt nghiêm trọng này. Rất nhiều người chết vì bị chôn vùi trong hàng trăm vụ lở đất do lụt. Tối qua (17-8), Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đến bang Kerala thị sát tình hình cứu hộ lụt.

Cứu hộ người dân bằng trực thăng. Ảnh: REUTERS

Cứu hộ người dân bằng trực thăng. Ảnh: REUTERS

Con số thương vong làm nhiều người bất ngờ vì sáng cùng ngày, con số được thông báo mới là 86 người chết. Số thương vong sẽ chưa dừng lại khi vẫn còn hàng ngàn người bị mắc kẹt trong các vùng lụt nặng, mưa vẫn được dự báo sẽ tiếp tục lớn trong 24 giờ tới.

Nhà, xe chìm trong nước lụt ở bang Kerala. Ảnh: AFP

Nhà, xe chìm trong nước lụt ở bang Kerala. Ảnh: AFP

Mưa lớn bất thường chín ngày qua đã gây ngập nghiêm trọng bang này. Theo các nhà khí tượng, Kerala những ngày qua đã hứng một lượng mưa nhiều hơn mọi năm 37,5%, thậm chí có quận còn nhiều hơn tới 83,5%.

Binh sĩ cứu hộ người dân trong lụt. Ảnh: AFP

Binh sĩ cứu hộ người dân trong lụt. Ảnh: AFP

Ít nhất 20.000 ngôi nhà bị ngập trong nước, hơn 220.000 người mất nhà cửa phải sơ tán trong 1.500 khu trại tạm bợ. Ước tính có đến 10.000 km đường bị ngập, bị đất lở tràn đè. Đường sá hư hỏng nặng, mạng viễn thông tê liệt, sân bay quốc tế ngừng hoạt động ít nhất đến ngày 26-8. Hơn 80 con đập trong bang tiến hành xả lũ.

Người dân chụp hình mình đang mắc kẹt trong ngôi nhà lụt và kêu cứu. Ảnh: GUARDIAN

Người dân chụp ảnh mình đang mắc kẹt trong ngôi nhà lụt và kêu cứu. Ảnh: GUARDIAN

Ông Pinarayi Vijayan, Thống đốc bang Kerala, cho biết có đến 12 trong tổng cộng 14 khu vực trong bang phát cảnh báo lụt mức cao nhất.

“Chúng tôi đang chứng kiến điều chưa từng xảy ra trong lịch sử Kerala” - ông Vijayan nói với các nhà báo.

Sơ tán người dân. Ảnh: AFP

Sơ tán người dân. Ảnh: AFP

Một chiến dịch cứu hộ quy mô lớn đang được tiến hành ở các khu vực bị lụt nhiều nhất trong bang. Nhân viên cứu hộ, binh sĩ, tàu thuyền, máy bay, trực thăng đã giúp cứu hàng ngàn người dân bị mắc kẹt. Rất nhiều người phải leo lên mái nhà chờ cứu.

Sơ tán dân bằng thuyền. Ảnh: AFP

Sơ tán dân bằng thuyền. Ảnh: AFP

Kerala nổi tiếng với các đồi trà, bãi biển, các nhánh sông yên bình. Tuy nhiên, những năm gần đây Kerala ngày càng thường xuyên phải chịu cảnh ngập lụt khi mùa mưa tới. Và trận lụt năm nay được xem là kinh khủng nhất không chỉ của Kerala mà của cả Ấn Độ trong 100 năm qua.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm