Azerbaijan lần đầu hé lộ con số thương vong khi đánh Armenia

Hôm 3-12, Azerbaijan công bố dữ liệu chính thức đầu tiên về thương vong của phía mình trong cuộc xung đột gần đây với Armenia tại khu vực tranh chấp Nagorno-Karabakh. Cụ thể, Bộ Quốc phòng Azerbaijan cho biết 2.783 binh sĩ nước này đã thiệt mạng, theo đài RT.

Một xe tăng bị phá hủy tại Nagorno-Karabakh. Ảnh: Aziz Karimov/REUTERS

Ngoài ra, hơn 100 quân nhân mất tích khi giao tranh với lực lượng Armenia. Hơn 1.240 binh sĩ bị thương trong cuộc xung đột đang được điều trị y tế, Bộ Quốc phòng Azerbaijan cho biết thêm. Danh tính và những chi tiết khác về những quân nhân đã qua đời sẽ được công bố sau đó.

Về phía Armenia, vài tuần trước, Bộ Y tế nước này thông báo tổn thất quân sự. Bộ này cho biết 2.317 binh sĩ Armenia thiệt mạng, nói rõ chỉ những thi thể “được kiểm tra pháp y” với được tính.

Dù vậy, trong cuộc xung đột, cả Armenia lẫn Azerbaijan đều tuyên bố họ đã gây ra thiệt hại lớn hơn nhiều cho đối phương.

Nagorno-Karabakh được quốc tế công nhận là lãnh thổ của Azerbaijan nhưng phần lớn dân ở đây là người Armenia. Nơi đây là nguồn căng thẳng chính giữa hai nước láng giềng vùng Nam Caucasus trong hành thập niên, cũng là nguyên nhân chính dẫn tới cuộc chiến đẫm máu trong khu vực giai đoạn 1988 – 1994.

Cuối tháng 9, giao tranh Nagorno-Karabakh bất ngờ bùng phát dữ dội và kéo dài hơn một tháng. Cuộc chiến đi đến hồi kết hôm 9-11 sau khi Armenia và Azerbaijan ký thỏa thuận đình chiến với sự hòa giải của Nga.

Theo thỏa thuận, các khu vực của Nagorno – Karabakh do Azerbaijan kiểm soát, trong khi lực lượng gìn giữ hòa bình Nga được triển khai tới khu vực nhằm ngăn khả năng xảy ra khiêu khích và tạo điều kiện để người tị nạn quay trở về.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm