Bà Pelosi vẫn treo chuyện Thông điệp Liên bang của ông Trump

Chính phủ Mỹ đã mở cửa trở lại sau đợt đóng cửa dài nhất lịch sử Mỹ - 35 ngày, nhưng chuyện phát biểu Thông điệp Liên bang của Tổng thống Donald Trump vẫn chưa được quyết định. Tuy nhiên, có một điều chắc chắn là sự kiện này sẽ không diễn ra đúng ngày 29-1 như kế hoạch đã định trước đó, theo báo USA Today.

“Nó sẽ không diễn ra và ngày 29-1”, theo ông Brew Hammill, người phát ngôn của Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi.

Từ ngày 16-1, bà Pelosi đã gửi thư cho ông Trump đề nghị ông hoãn sự kiện phát biểu Thông điệp Liên bang trước Quốc hội, chờ đến khi chính phủ mở cửa trở lại, hoặc nếu muốn thì có thể truyền tải thông điệp bằng văn bản.

Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo thỏa thuận tạm thời mở cửa lại chính phủ ngày 25-1. Ảnh: AP

Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo thỏa thuận tạm thời mở cửa lại chính phủ ngày 25-1. Ảnh: AP

Ngày 23-1, bà Pelosi lại lần nữa gửi thư đến ông Trump khẳng định Hạ viện "sẽ không xem xét giải pháp cho bài phát biểu Thông điệp Liên bang của Tổng thống tại Hạ viện đến khi chính phủ mở cửa”.

Thời điểm này, ông Trump phản ứng bằng cách chỉ trích bà Pelosi “không muốn nghe sự thật, không muốn công luận Mỹ nghe điều gì đang xảy ra”. Tuy nhiên sau đó ông Trump có động thái nhượng bộ bà Pelosi khi viết trên Twitter rằng ông sẽ không phát biểu đến khi nào chính phủ mở cửa lại. Thậm chí sau đó ông Trump còn cho đề nghị của bà Pelosi là “hợp lý”, rằng phát biểu ở một nơi nào khác ngoài Hạ viện thì là sự “thiếu tôn trọng”.

“Tôi có thể có được một sân khấu lớn với 25.000 người, và bạn từng ở sân khấu đó nhiều lần rồi, nhưng tôi nghĩ đó rất thiếu tôn trọng với Thông điệp Liên bang, vì thế tôi nghĩ rằng điều bà ấy nói thực sự có lý. Chúng ta sẽ có Thông điệp Liên bang khi tình trạng đóng cửa chấm dứt”.

Và hai ngày sau, trước áp lực từ bộ phận nhân viên liên bang và người dân Mỹ, ông Trump ngày 25-1 lại có một nhượng bộ nữa. Ông Trump đã phải chấp nhận ký một thỏa thuận ngân sách tạm thời mở cửa chính phủ trở lại đến ngày 15-2, dù Quốc hội (do đảng Dân chủ kiểm soát Hạ viện) vẫn không thông qua khoản 5,7 tỉ USD xây tường ngăn biên giới với Mexico.

Chủ tịch Quốc hội Mỹ Nancy Pelosi đến trụ sở Quốc hội ngày 25-1, ngày Mỹ tạm mở cửa lại chính phủ. Ảnh: AP

Chủ tịch Quốc hội Mỹ Nancy Pelosi đến trụ sở Quốc hội ngày 25-1, ngày Mỹ tạm mở cửa lại chính phủ. Ảnh: AP

Sau khi có quyết định mở cửa chính phủ của ông Trump, những tưởng chuyện phát biểu Thông điệp Liên bang của ông Trump sẽ được xúc tiến sớm nhưng bà Pelosi nói với báo chí rằng sẽ bàn chọn ngày mới cho tổng thống phát biểu, nhưng “lúc này thì Thông điệp Liên bang chưa được lên kế hoạch”.

“Điều tôi nói với tổng thống là khi chính phủ mở cửa trở lại chúng tôi sẽ bàn về một ngày có sự thống nhất các bên. Tôi trông chờ làm điều này và chào mừng ông Trump đến Hạ viện khi bàn bạc được thống nhất”, theo bà Pelosi.

Chưa rõ lúc này liệu bà Pelosi và Nhà Trắng đã bắt đầu bàn về ngày phát biểu mới của ông Trump với các thành viên Quốc hội, nội các, và các chánh án tòa tối cao chưa.

Nhà Trắng đã cân nhắc một số địa điểm khác để ông Trump phát biểu Thông điệp Liên bang nhưng chưa quyết được vì không nơi nào uy tín như ở Hạ viện. Tổng thống phát biểu Thông điệp Liên bang trước Hạ viện đã trở thành thông lệ trong thời hiện đại.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm